08/10/2020 - 20:27

Nobel Văn học về tay nhà thơ Mỹ Louise Gluck 

Chiều 8-10 (giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm Thụy Ðiển đã xướng tên nữ nhà thơ Louise Gluck (ảnh), người Mỹ, là chủ nhân của giải thưởng Nobel Văn học năm 2020. 

Nhà thơ Gluck được vinh danh vì “giọng thơ không thể nhầm lẫn, với vẻ đẹp khắc khổ khiến sự tồn tại cá nhân trở thành phổ quát”.

Viện Hàn lâm Thụy Ðiển trao tặng giải Nobel Văn học hàng năm cho “người hoạt động trong lĩnh vực văn chương có thể tạo ra tác phẩm xuất sắc nhất theo một hướng lý tưởng”, theo di chúc năm 1895 của Alfred Nobel, nhà khoa học sáng lập ra giải thưởng.

Ðây là giải Nobel thứ tư được công bố trong mùa giải Nobel năm 2020. Bắt đầu được trao từ năm 1901 đến nay, Giải Nobel Văn học được trao 112 lần nhưng có đến 116 tác giả nhận giải do có 4 lần có hai người đồng đoạt giải. Cho tới thời điểm này, mới chỉ có 15 nữ văn sĩ đoạt Nobel Văn học.

Năm ngoái, Ủy ban Nobel đã trao cùng lúc giải thưởng Nobel Văn học cho 2 tác giả gồm nhà văn Olga Tokarczuk (Ba Lan) với giải thưởng Nobel Văn học 2018 và nhà văn Peter Handke (Áo) với giải thưởng Nobel Văn học 2019. Trước đó, năm 2018, giải Nobel Văn học không được công bố do những bê bối liên quan đến một thành viên chủ chốt của Viện Hàn lâm Thụy Ðiển lạm dụng tình dục.

Mỗi giải Nobel sẽ được trao kèm 9 triệu kronor Thụy Ðiển (hơn 1 triệu USD) tiền thưởng. Số tiền thưởng sẽ được chia đều nếu có nhiều hơn một người được vinh danh.

 NGỌC HÀ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết