30/09/2012 - 15:37

Những vitamin cần tránh bổ sung khi bị bệnh

 

Đối với nhiều người, bổ sung vitamin dường như đã trở thành thói quen hàng ngày. Thống kê cho thấy, chúng ta chi khoảng 175 triệu USD mỗi năm cho những loại thuốc bổ được cho là chứa các chống ôxy hóa hoặc có khả năng chống lại bệnh tật. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy một số loại vitamin có thể gây hại cho sức khỏe nếu người dùng đang mang trong mình căn bệnh nào đó. Những khuyến cáo sau đây của các chuyên gia y tế sẽ giúp chúng ta hiểu rõ bệnh gì cần tránh dùng vitamin nào.

+ Ung thư tuyến tiền liệt và bệnh thận: Tránh Canxi

Mỗi năm, hơn 5.000 bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt được điều trị bằng liệu pháp hoóc-môn nhằm ngăn chặn việc sản xuất hoóc-môn sinh dục nam testosterone, nguyên yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư tái phát. Vấn đề là testosterone đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì mật độ xương nên nhiều bệnh nhân thường được bổ sung thêm canxi. Nhưng trong một nghiên cứu gần đây, các chuyên gia tại Trung tâm Y tế Wake Forest Baptist (Mỹ) đã đo mật độ xương của 2.399 nam giới trước và sau khi điều trị bằng hoóc-môn và phát hiện, việc bổ sung canxi với liều lượng từ 500-1.000 mg khiến mật độ xương của quý ông sụt giảm đáng kể. Lý do là việc bổ sung canxi hàm lượng cao làm giảm hiệu quả của vitamin D, dưỡng chất cần thiết để cơ thể hấp thụ canxi vào xương. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân sử dụng liệu pháp hoóc-môn chỉ cần duy trì vận động để giữ cho xương chắc khỏe và sau khi điều trị, mật độ xương sẽ dần khôi phục.

Đối với những người bị mắc bệnh thận, việc bổ sung canxi cũng nên bị loại khỏi tư tưởng. Bệnh thận, thường là biến chứng của bệnh huyết áp cao và tiểu đường, ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng lọc chất thải của thận. Do đó, việc bổ sung trên 700 mg canxi mỗi ngày có thể dẫn tới lắng đọng chất khoáng trong thận, lâu ngày có thể trở thành sỏi thận.

+ Bệnh vẩy nến và loét dạ dày: Tránh vitamin A

Một trong các loại thuốc thường được sử dụng để điều trị cho khoảng 1,8 triệu người bị bệnh vẩy nến là retinoid, dạng viên hoặc dạng kem bôi da. Chúng giúp điều chỉnh sự phát triển của các tế bào da vì ở căn bệnh này, quá trình tái tạo da diễn ra quá nhanh, tạo nên các lớp vẩy màu bạc và đỏ. Tuy nhiên, do retinoid là dẫn xuất của vitamin A, dưỡng chất giúp bảo vệ và tái tạo da, nên bổ sung vitamin A quá nhiều có thể đầu độc cơ thể. Không giống như các vitamin tan trong nước thường bài tiết qua đường tiểu, vitamin A chỉ tan trong chất béo nên có thể tích tụ trong gan. Do đó, nam giới dùng trên 0,7mg/ngày, phụ nữ dùng trên 0,6mg/ngày có thể dẫn đến các bệnh như đau mắt đỏ, rụng tóc và khiến bệnh về da nặng thêm.

Nhiều bệnh nhiễm trùng như loét dạ dày do vi khuẩn Helicobacter pylori gây ra thường được điều trị bằng kháng sinh tetracycline, nhằm ngăn chặn sự phát triển và lây lan của vi khuẩn. Tuy nhiên, mọi việc sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu người bệnh uống vitamin A đồng thời với tetracycline. Vitamin A có thể giúp làm lành các vết thương trong dạ dày, nhưng nếu uống một lượng lớn trong nhiều tháng (khoảng 2,3 mg/ngày) có thể dẫn đến tình trạng tăng áp lực nội sọ, gây nhức đầu, mờ mắt và nôn mửa.

+ Bệnh tim: Tránh vitamin E và kali

Nếu mắc bệnh tim, bạn nên tránh bổ sung vitamin E liều cao vì điều này đã được chứng minh có thể làm bệnh thêm trầm trọng. Một nghiên cứu quốc tế kéo dài 7 năm do Đại học McMaster (Mỹ) thực hiện trên 10.000 người bị bệnh tim, bệnh động mạch ngoại biên (PAD) và tiểu đường cho thấy, việc dùng vitamin E liều cao (khoảng 363 mg mỗi ngày) làm tăng 13% nguy cơ suy tim và 21% nguy cơ nhập viện vì suy tim. Các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng dưỡng chất này có thể ảnh hưởng đến sự đông máu hoặc ngăn chặn những tác động có lợi của các chất dinh dưỡng khác. Trong khi đó, kali giúp điều hòa nhịp tim, nhưng nếu dùng kali liều cao (trên 3.500 mg/ngày) có thể dẫn tới tình trạng "đánh trống ngực" và rối loạn nhịp tim.

+ Bệnh tiểu đường: Tránh vitamin B3

Được biết đến như niacin, vitamin B3 có liên quan đến sự trao đổi chất và đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất năng lượng từ các loại thực phẩm chúng ta ăn vào. Tuy nhiên, dùng vitamin B3 liều cao (hơn 100 mg/ngày) có thể làm tăng lượng đường trong máu do nó làm giảm khả năng hấp thụ glucose vào tế bào.

+ Bệnh loãng xương: Tránh vitamin A và phốt pho

Cùng với canxi, phốt pho có vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe xương cốt. Tuy nhiên, việc bổ sung phốt pho vào chế độ ăn không hợp lý có thể dẫn tới hiện tượng giòn xương. Cơ quan y tế Anh khuyến cáo mọi người không nên bổ sung quá 250 mg phốt pho/ngày.

Trong khi đó, nhiều nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng việc dùng vitamin A (dạng retinol) liều cao, dù giúp tăng khả năng miễn dịch chống lại viêm nhiễm, nhưng có thể khiến lượng canxi trong xương hao hụt và khó hấp thu vào xương, từ đó làm giảm mật độ xương và dẫn đến loãng xương. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo hàm lượng vitamin A cần bổ sung ở nam giới là 0,7 mg/ngày và phụ nữ là 0,6 mg/ngày.

HỒ TRÍ (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết