24/06/2013 - 20:43

Những thủ khoa đất Tây Đô

Với tổng số điểm các môn 57, hai cô cậu học sinh đất Tây Đô đã vượt lên hơn 9.000 thí sinh dự kỳ thi THPT năm 2013, vinh dự đạt danh hiệu thủ khoa. Đó là Đỗ Nguyễn Thịnh Phát, học sinh Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng và Đào Thị Thanh Mỵ, học sinh Trường THPT Hà Huy Giáp (huyện Cờ Đỏ). Tuy hoàn cảnh khác nhau nhưng cả hai bạn có điểm chung là học giỏi đều các môn học, cùng ước mơ chinh phục tri thức.


1. Những ngày này, thông tin Đỗ Nguyễn Thịnh Phát, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, đỗ thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT làm nức lòng thầy cô bạn bè và gia đình. Phát đạt được 57 điểm; trừ môn Địa 9 điểm, môn Văn 8 điểm, các môn: Hóa, Sinh, Toán và Anh văn là 4 điểm 10 tròn trĩnh. Với nụ cười hiền, giọng nói từ tốn và ánh mắt lấp lánh niềm vui sau gọng kính cận, Phát hồ hởi cho biết: "Khi xem kết quả, em không ngờ mình đỗ thủ khoa, vì em có thể đoán được điểm số các môn trắc nghiệm, còn lại chỉ ước chừng. Em vui lắm, vì công sức học tập của em xem như được bù đắp xứng đáng…".

Trên bước đường học vấn của Thủ khoa Đỗ Nguyễn Thịnh Phát luôn có sự đồng hành của mẹ hiền. 

Phát là con một, cha là kỹ sư, mẹ là công nhân Nhà máy sữa Cần Thơ. Tuy bận rộn công việc cơ quan, nhưng cha mẹ luôn quan tâm việc học của Phát từ động viên tinh thần đến giúp em định hướng nghề nghiệp…Ngoài thời gian học ở lớp, Phát chủ yếu tự học ở nhà, chịu khó xem thêm sách tham khảo, nhất là tra cứu thông tin cần thiết trên mạng internet. Chị Nguyễn Minh Hạnh, mẹ của Phát, cho biết: "Phát rất có ý thức tự giác học tập, không đợi cha mẹ nhắc nhở. Những hôm bài vở nhiều, Phát sắp xếp thời gian hợp lý để chu toàn bài vở trước khi đến lớp".

Chị Hạnh cho chúng tôi xem những tấm giấy khen về thành tích học tập của Phát được lưu giữ kỹ lưỡng từ năm học lớp 1. Suốt 12 năm học, Phát đều đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Ngay từ nhỏ, Phát đã tỏ ra nhanh nhạy khi tiếp xúc với những con số và rất thích học Toán, càng học em càng thấy thú vị và Toán đã trở thành niềm đam mê của Phát. Ngoài kiến thức học trên lớp, Phát tìm mua các loại sách tham khảo để củng cố và nâng cao kiến thức. Từ những năm học cấp 2, Phát có tên trong Đội tuyển học sinh giỏi Toán của trường (trong đó, năm học lớp 9 và lớp 12 đạt giải Khuyến khích học sinh giỏi môn Toán cấp thành phố).

Để đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, ngay từ năm lớp 12 Phát tập trung học đều các môn. Phát chia sẻ: "Trong lớp học em chú ý nghe cô giảng, về nhà tự học, lên mạng tìm bài tập hay về giải nâng cao kiến thức. Khi kết thúc bài học em ôn dứt điểm bài đó để cuối kỳ bài không dồn đỡ ngán. Những ngày gần thi em không học nhiều, chỉ ôn phần kiến thức trọng tâm lướt qua một cách nhẹ nhàng không tạo căng thẳng…". Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo nên Phát bước qua kỳ thi tốt nghiệp THPT một cách vững vàng và xuất sắc.

Cũng như nhiều thí sinh khác, Phát đang tập trung "chạy nước rút" ôn tập kiến thức, chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng sắp tới. Năm nay, Phát đăng ký thi vào Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh ngành cơ điện tử và Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh. Phát cho biết: "Em đã chuẩn bị tích lũy kiến thức từ năm học lớp 10. Hiện em đang ôn luyện những bài tập nâng cao. Nhận xét về Phát, cô Vũ Thị Kim Hồng, Giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, nói: "Phát chăm chỉ, chuyên cần, sáng tạo trong học tập và năng nổ tham gia các hoạt động, phong trào của trường, của lớp…".

2. Với Đào Thị Thanh Mỵ, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Hà Huy Giáp (huyện Cờ Đỏ), vinh dự thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT, với tổng điểm thi 57 (Toán 10, Văn 8.5, Hóa 10, Sinh 10, Địa lý 9 và Anh văn 9.5), không chỉ là niềm vui của riêng Mỵ mà của tập thể cán bộ, giáo viên Trường THPT Hà Huy Giáp. Cô Bùi Thị Duyên, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A2, nhận xét: "Mỵ không chỉ chăm ngoan, học giỏi mà còn khá năng động, tự tin. Mỵ rất lễ phép với thầy cô; đoàn kết, quan tâm giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ".

Mỵ là con gái út trong gia đình có 4 anh chị em, cha là nông dân người dân tộc Khmer, ở ấp Thới Hòa, thị trấn Cờ Đỏ. Nhà chỉ có 5 công ruộng nên cha mẹ Mỵ phải chăn nuôi thêm để có tiền lo cho các con ăn học. Ông Đào Hừng, cha Mỵ, nói: "Từ nhỏ, Mỵ rất chăm chỉ học hành. Thấy con ham học quá nên dù cuộc sống rất khó khăn, vợ chồng tôi cũng ráng làm lụng để lo cho Mỵ học hành đến nơi, đến chốn". Mỵ bày tỏ: "Em đạt kết quả hôm nay cũng nhờ công ơn dạy dỗ của cha mẹ và thầy cô. Ở lớp, em cố gắng chăm chú nghe thầy, cô giảng bài, nắm chắc kiến thức và liên hệ thực tế cuộc sống; tìm hiểu, tham khảo thêm một số bài tập trên mạng internet. Đối với các môn học tự nhiên, em nắm vững kiến thức lý thuyết và cách giải bài tập; còn những môn xã hội thì phải học - hiểu, chớ không học vẹt hay học qua loa. Có như thế mới nhớ lâu, hiểu sâu". Lịch học hằng ngày của Mỵ khá thoải mái, thường kết thúc trước 22 giờ. Ngoài giờ học, Mỵ dành thời gian thư giãn, giảm áp lực học tập, bằng cách tích cực tham gia các hoạt động, phong trào đoàn thể. Với cách học này, Mỵ luôn là học sinh giỏi toàn diện và đứng "top" đầu của khối, trường. Tuy học ban tự nhiên nhưng Mỵ học giỏi đều các môn xã hội.

Đào Thị Thanh Mỵ đang ôn tập chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh đại học sắp tới.
 

Chia sẻ về điểm 9 môn Địa lý, môn thi đã làm nhiều thí sinh điêu đứng, Mỵ cười nói: "Em ấn tượng với đề thi môn Địa và môn Văn vì bám sát thời sự và đặc biệt thích câu hỏi về biển đảo của đề thi môn Địa. Em có dẫn chứng một số vấn đề mà mình biết được qua phương tiện thông tin đại chúng để bài thi có ý tưởng phong phú, sinh động, bám sát thực tế". Không chỉ danh hiệu học sinh giỏi 12 năm liền, Mỵ còn "sở hữu" khá nhiều giải thưởng: giải Nhất cấp huyện trong Hội thi Văn hay chữ tốt năm học lớp 9; giải Ba cấp thành phố kỳ thi chọn học sinh giỏi Thí nghiệm thực hành Hóa học năm học lớp 9. Năm học 2012-2013, Mỵ đạt giải Khuyến khích học sinh giỏi môn Sinh học và được công nhận đạt danh hiệu học sinh giỏi Máy tính cầm tay cấp thành phố.

Khi hỏi về dự định sắp tới, Mỵ nói: "Em rất thích học môn Hóa nên đăng ký thi vào ngành Hóa dược Trường Đại học Cần Thơ. Ngoài ra, để thử sức mình, em đăng ký thi ngành Công nghệ thực phẩm. Em đang nỗ lực ôn luyện để làm bài thi thật tốt".


*****

Chia tay Phát và Mỵ, tôi không quên câu nói của Mỵ khi chia sẻ bí quyết thành công trong việc học của mình. Mỵ nói: "Em luôn ý thức cố gắng tận dụng hết thời gian, khả năng để học và phải học hết mình. Nếu kết quả không như mong muốn, em cũng không có gì hối tiếc!".

Ngọc - Hằng

Chia sẻ bài viết