08/11/2022 - 15:55

Những thói quen nhỏ giúp sức khỏe chuyển biến lớn 

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Bên cạnh điều chỉnh chế độ ăn uống và tích cực vận động, các chuyên gia sức khỏe cho biết việc thực hiện và duy trì một số thói quen đơn giản hằng ngày được khoa học chứng minh có thể giúp sức khỏe tổng thể dần chuyển biến theo chiều hướng tích cực hơn.

Học kỹ năng mới cùng người khác có thể giúp cải thiện sức khỏe trí não. 

+ Dành 20 phút/ngày học kỹ năng mới. Việc xây dựng một thói quen hoàn toàn mới cho bản thân - như tập vẽ tranh, học ngôn ngữ mới - thường không dễ, đặc biệt là đối với người lớn tuổi. Nhưng chúng thực sự có tác động mạnh mẽ đến quá trình lão hóa não bộ.

Theo Giáo sư tâm lý học Alan Gow tại Ðại học Heriot-Watt (Anh), việc cố gắng tiếp cận hoặc học hỏi một kỹ năng mới có thể thay đổi cách bạn suy nghĩ và cảm nhận, qua đó kích thích bộ não tạo ra các tế bào mới. Nếu kỹ năng mới đủ gây khó, bộ não buộc phải tạo ra những con đường mới và phát triển kết nối mới, từ đó tăng cường sức mạnh trí não.

Nghiên cứu của Giáo sư Gow chỉ ra rằng sau 3 tháng làm quen với một kỹ năng mới, mọi người đều cảm nhận được sự cải thiện trong kỹ năng tư duy - đặc biệt là ở những vùng não bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi quá trình lão hóa. Thông thường, vùng não phụ trách tốc độ xử lý và tư duy có xu hướng suy giảm theo tuổi tác trước tiên. Nhưng những vùng não này cũng nhận được nhiều lợi ích nhất khi chúng ta học kỹ năng mới. Vì thế, không bao giờ là quá muộn để thử học kỹ năng mới.

+ Ðọc tiểu thuyết 30 phút/ngày. Ðọc tiểu thuyết là một bài tập rèn luyện tuyệt vời cho cả bộ não. Bằng chứng là khi chụp ảnh não những người đang đọc sách, các nhà nghiên cứu tại Ðại học Stanford (Mỹ) nhận thấy có sự gia tăng đáng kể lưu lượng máu trên toàn bộ não. Ðó là bởi vì khi chúng ta say sưa đọc một cuốn sách hay, bộ não sẽ bận rộn với việc tưởng tượng bối cảnh, âm thanh, mùi và vị được mô tả trong sách. Ðiều này kích hoạt nhiều vùng não khác nhau xử lý những trải nghiệm này.

Tiến sĩ Raymond Mar, chuyên gia khoa học thần kinh tại Ðại học York (Canada), cho biết đọc tiểu thuyết có thể cải thiện sự đồng cảm và kỹ năng giao tiếp giữa con người với nhau. Bởi vì các phần não được sử dụng để hiểu câu chuyện trong sách cũng là phần não mà chúng ta sử dụng để thấu hiểu người khác ngoài đời thực. Nghiên cứu chứng minh đọc sách là một trong những cách tốt nhất để thoát khỏi áp lực của cuộc sống hiện đại. Theo một phát hiện từ Ðại học Yale (Mỹ), những người đọc sách 30 phút/ngày sống lâu hơn trung bình 23 tháng so với những người không đọc sách.

+ Tắm nước ấm trước khi ngủ. Tắm nước ấm thư giãn không chỉ là thói quen tuyệt vời để mang lại cảm giác dễ chịu, mà còn thực sự tốt cho sức khỏe vì nó giúp giảm mức đường huyết và nguy cơ mắc bệnh tim. Hơn nữa, tắm nước ấm trước khi đi ngủ khoảng 1,5 tiếng có thể giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. 

Jason Ellis - giám đốc Trung tâm Giấc ngủ Northumbria (Mỹ), giải thích rằng khi tắm nước ấm, thân nhiệt trung tâm sẽ tăng lên, sau đó hạ xuống giống với cơ chế khởi động giấc ngủ, bằng cách kích hoạt giải phóng hoóc-môn gây buồn ngủ melatonin và gửi tín hiệu mạnh mẽ tới não bộ rằng đã đến giờ ngủ.

+ Khiêu vũ 5-10 phút mỗi ngày. Nghiên cứu cho thấy khiêu vũ có thể cải thiện cơ bắp, khả năng thăng bằng và sức khỏe bộ não tốt hơn cả tập thể dục. Bộ môn giải trí này còn làm tăng nhịp tim lên hơn 140 nhịp/phút, mang đến sự kết hợp tuyệt vời giữa các bài tập cường độ thấp và cường độ cao trong quá trình nhảy. Khiêu vũ được chứng minh giúp giảm triệu chứng trầm cảm, nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, đồng thời tăng cường trí nhớ và phòng ngừa mất trí nhớ. Các nghiên cứu dựa trên ảnh chụp bộ não cho thấy khiêu vũ có thể làm tăng thể tích vùng hải mã (vùng não phụ trách trí nhớ không gian) và cải thiện khối lượng chất trắng tại vùng não phụ trách trí nhớ và tốc độ xử lý. 

Ngoài ra, khiêu vũ với người khác còn làm tăng sự gắn kết, giảm căng thẳng tinh thần và giúp kiểm soát cơn đau, bởi hoạt động này giúp kích hoạt việc giải phóng endorphin - hoóc-môn giảm đau và mang lại cảm giác vui vẻ. Nếu bạn không biết khiêu vũ, nhún nhảy tự do theo điệu nhạc cũng mang đến lợi ích tương tự cho cơ thể và trí não.

Chia sẻ bài viết