21/10/2023 - 13:52

Những nữ tỉ phú tự thân giàu nhất Trung Quốc 

Theo báo cáo “Những phụ nữ tự thân giàu nhất thế giới 2023”, thế giới hiện có 109 nữ tỉ phú tự thân. Đáng chú ý, 6/10 người giàu nhất đến từ Trung Quốc. 

Wu Yajun (59 tuổi) - Tài sản ròng: 11 tỉ USD

Từ một kỹ sư bình thường, Wu Yajun đã vươn lên trở thành 1 trong 10 phụ nữ giàu nhất Trung Quốc.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa Tây Bắc, Wu trở về quê nhà Trùng Khánh làm việc trong một nhà máy quốc doanh khoảng 4 năm. Năm 24 tuổi, bà rẽ ngang làm phóng viên chuyên trách về bất động sản cho một tờ báo địa phương. Đây chính là “bệ phóng” giúp bà quyết định thành lập công ty bất động sản Longfor Properties cùng với chồng mình.

Tỉ phú Wu Yajun.

Tỉ phú Wu Yajun. 

Sự thành công của công ty - hiện có tên Longfor Group Holdings - đã đưa Wu trở thành người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc năm 2012. Dù mất đi gần 3 tỉ USD sau ly hôn, song tài sản của bà vẫn tiếp tục tăng. Năm 2022, Wu rời ghế Chủ tịch Longfor Group Holdings, nhưng vẫn tiếp tục duy trì vị trí là một trong những người giàu nhất Trung Quốc.

Zhong Huijuan (61 tuổi) - Tài sản ròng: 9,3 tỉ USD

Zhong Huijuan tốt nghiệp ngành hóa học tại Đại học Sư phạm Giang Tô và làm giáo viên vào đầu những năm 1990, trong khi chồng bà thì làm cho một hãng dược phẩm. Năm 1995, cả hai quyết định nghỉ việc và cùng thành lập Tập đoàn Dược phẩm Hansoh Giang Tô. Doanh nghiệp này chuyên nghiên cứu và phát triển thuốc hỗ trợ điều trị các bệnh về hệ thần kinh trung ương, nhiễm trùng, ung thư, tiểu đường, tiêu hóa và tim mạch.

Từ quy mô ban đầu chỉ với 10 nhân viên, Hansoh hiện là nhà sản xuất dược phẩm hàng đầu Trung Quốc. Năm 2019, hãng đạt lợi nhuận 1,9 tỉ NDT (274,5 triệu USD) và huy động được 1 tỉ USD khi niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong. Sau ngày giao dịch đầu tiên của Hansol, Zhong trở thành nữ tỉ phú tự thân giàu nhất châu Á khi đó, với tổng tài sản 10,5 tỉ USD. Hiện bà giữ chức Chủ tịch và cũng con gái sở hữu hơn 75% cổ phần của công ty.

Chen Lihua ( 82 tuổi) - Tài sản ròng: 8,4 tỉ USD

Nổi tiếng với biệt danh “Nữ vương bất động sản Bắc Kinh”, nhưng hành trình làm giàu của Chen Lihua cũng khá gian nan. Xuất thân từ gia đình nghèo khó, Chen sớm bỏ học từ cấp 3 và làm công việc sửa chữa đồ nội thất trước khi một mình chuyển đến Hong Kong vào đầu những năm 1980. Tại đây, bà đầu tư vào bất động sản và thành công tới mức có thể kiếm đủ tiền mua được 12 căn biệt thự. 

Chen trở về Bắc Kinh và thành lập Fuwah International Group vào đầu thập niên 1990 để tập trung đầu tư, phát triển và kinh doanh bất động sản. Nữ tỉ phú cũng đầu tư ở nhiều lĩnh vực khác như nông nghiệp, du lịch, điện tử… đặc biệt là các sản phẩm mỹ nghệ gỗ đàn hương đỏ. 

Jian Jun (59 tuổi) - Tài sản ròng: 7,8 tỉ USD

Jian Jun ban đầu làm việc cho Tập đoàn Xuất - Nhập khẩu Thực phẩm và Dầu Ngũ cốc Quốc gia Trung Quốc. Song, một chuyến công tác nước ngoài đã thay đổi cuộc đời bà mãi mãi. Đó là khi Jian biết đến các phương pháp điều trị thẩm mỹ bằng cách tiêm vào mặt được gọi là “bữa trưa làm đẹp”, với mỗi buổi trị liệu chỉ mất từ 1-2 giờ. Từ đó, bà quan tâm đến lĩnh vực thẩm mỹ.

Jian gia nhập Công ty Phát triển Công nghệ Imeik - chuyên sản xuất dược mỹ phẩm như chất làm đầy và chỉ nâng cơ trẻ hóa da mặt - với vị trí giám đốc vào năm 2004. Nhờ nỗ lực không ngừng, bà đã trở thành cổ đông lớn nhất và nắm giữ chức Chủ tịch Imeik từ năm 2016 đến nay.

Cheng Xue (53 tuổi) - Tài sản ròng: 6,9 tỉ USD

Cheng Xue hiện là Phó Chủ tịch Công ty Thực phẩm & Hương vị Haitian Phật Sơn, một doanh nghiệp có sức ảnh hưởng lớn trong ngành ẩm thực Trung Quốc. Với khả năng lãnh đạo tài tình, bà Cheng đã giúp công ty (ban đầu hoạt động như một hợp tác xã) phát triển mạnh mẽ và trở thành nhà sản xuất nước tương đứng đầu cả nước, cũng như giúp các cổ đông trở thành triệu phú.

Đến nay, công ty đã mở rộng quy mô sản xuất và cung ứng hơn 200 mặt hàng gia vị và nguyên liệu nấu ăn.

Zhao Yan (56 tuổi) - Tài sản ròng: 6,9 tỉ USD

Zhao Yan, Chủ tịch Công ty công nghệ sinh học Bloomage, được xem là một nhân vật quyền lực trong cả lĩnh vực công nghệ sinh học và kinh doanh tại Trung Quốc. Tốt nghiệp chuyên ngành sinh học của Đại học Sư phạm Hoa Đông và có bằng thạc sĩ kinh doanh của Đại học Fordham (Mỹ), bà đã kết hợp sự nhạy bén trong khoa học với năng lực kinh doanh để trở thành nữ doanh nhân thành công.

Dưới sự lãnh đạo của Zhao, Bloomage đã bắt tay vào các sáng kiến tiên phong, biến quá trình lên men axít hyaluronic quy mô lớn thành hiện thực, từ đó thúc đẩy lĩnh vực lên men vi sinh vật. Tận dụng thế mạnh về sản xuất axít hyaluronic (thành phần chính trong các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa), Bloomage đã khai thác chiến lược hiện diện toàn cầu của mình để phục vụ hiệu quả cho các hãng dược phẩm, mỹ phẩm và y tế địa phương.

NGUYỆT CÁT (Theo The CEO Magazine)

Chia sẻ bài viết