14/04/2020 - 09:30

Những người trăm tuổi chiến thắng COVID-19 

Khi Gina Dal Colleto nhập viện với các triệu chứng của COVID-19, ít người nghĩ rằng cụ có thể chiến thắng căn bệnh nguy hiểm này. Tuy nhiên, hôm 12-4, cụ đã xuất viện trong tiếng vỗ tay hoan nghênh của các y bác sĩ tại Bệnh viện Vila Nova Star.

Cụ bà Colleto ngồi trên xe lăn xuất viện. 

Cụ bà 97 tuổi này là người cao tuổi nhất được trị khỏi bệnh COVID-19 tại Brazil, quốc gia hiện bị dịch hoành hành nghiêm trọng nhất khu vực Mỹ Latinh, với hơn 22,3 ngàn ca nhiễm và ít nhất 1.230 người tử vong. Trong thời gian nhập viện điều trị, có lúc cụ Colleto phải thở ôxy và được đưa vào khu chăm sóc đặc biệt. Dù đã sống gần trọn thế kỷ, cụ vẫn duy trì nhịp sinh hoạt tích cực, thích đi bộ, mua sắm và nấu ăn. Được biết, cụ là người duy nhất còn sót lại trong gia đình 11 anh chị em và sống một mình ở thành phố cảng Santos. Sự hồi phục bất ngờ của cụ đã thắp lên niềm hy vọng mới cho Brazil.

Tuy nhiên, cụ Colleto chưa phải là người cao tuổi nhất thế giới chiến thắng COVID-19, mà “danh hiệu” này thuộc về một người Hà Lan.

Cornelia Ras nhiễm bệnh hôm 17-3, một ngày sau sinh nhật lần thứ 107. Cụ dương tính với SARS-CoV-2 sau khi tham gia lễ nhà thờ cùng với những người sống chung trong một nhà dưỡng lão ở đảo Goeree-Overflakkee. Cụ và 40 người tham gia sự kiện trên bị chẩn đoán nhiễm virus. 12 người trong số họ đã thiệt mạng, nhưng cụ may mắn hơn khi được các bác sĩ xác nhận đã đánh bại COVID-19 hồi đầu tuần rồi.

Cũng trong tuần rồi, cụ ông Keith Watson, 101 tuổi, đã được cho về nhà sau 14 ngày chiến đấu với virus tại bệnh viện Alexandra. Sự kiện này đánh dấu cụ Watson là một trong những người cao tuổi nhất tại Anh thoát khỏi “lưỡi hái tử thần” của COVID-19.

Trước đó, giới chức vùng Đông Bắc nước Ý cũng xác nhận một trường hợp 101 tuổi xuất viện sau khi được điều trị khỏi COVID-19. Bệnh nhân chỉ được nhắc đến với tên viết tắt “Cụ P” sinh năm 1919, thời điểm bùng nổ dịch cúm Tây Ban Nha. Đại dịch này xảy ra trong giai đoạn 1918-1919 từng khiến nửa tỉ người nhiễm bệnh và cướp đi khoảng 30-50 triệu sinh mạng trên toàn thế giới, bao gồm 600.000 người Ý.

Cụ P đã thắng dịch cúm Tây Ban Nha, sống sót qua Thế chiến thứ hai và giờ trở thành bệnh nhân lớn tuổi nhất đánh bại COVID-19 ở Ý. Gloria Lisi, Phó Thị trưởng thành phố Rimini, cho rằng câu chuyện trên là bài học dạy chúng ta rằng thậm chí 101 tuổi vẫn chưa thể gọi là “số phận đã an bài”.

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters, euroweeklynews)

Chia sẻ bài viết