08/02/2011 - 11:24

Những người giữ bình yên cho dân vui xuân

Giờ giao thừa chuẩn bị điểm, người người đổ dồn ra đường chờ đón những chùm pháo hoa phát sáng trên bầu trời, mừng một năm mới bắt đầu. Trong giờ phút thiêng liêng đó, dọc theo các tuyến đường, những cán bộ chiến sĩ (CBCS ) công an vẫn miệt mài làm nhiệm vụ, canh giữ bình yên cho người dân vui chơi.

 Lực lượng CSGT, CSTT Công an TP Cần Thơ giữ gìn trật tự ATGT  trong đêm giao thừa. Ảnh: X. ĐÀO

Ngày Tết, ai cũng náo nức tổ chức các buổi họp mặt gia đình, đi thăm bạn bè, họ hàng, nhưng với lực lượng công an thì các anh phải phân công nhau trực Tết, đảm bảo quân số trực từ 50% đến 100%/đơn vị. Trong các ca trực, lúc nào cũng phải trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, nhưng các đơn vị vẫn đảm bảo có đủ bánh, mứt, tạo không khí ấm áp để CBCS vui xuân cùng đồng đội. Là người “đón Tết” nhiều năm ở cơ quan, Thiếu tá Nguyễn Thanh Vũ, Đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh chống tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Cần Thơ bộc bạch: “Đón xuân cùng gia đình trong không khí ấm cúng là điều ai cũng mong muốn, nhưng khi đã vào ngành công an thì phải chấp nhận hy sinh một chút riêng tư, để đổi lại sự bình yên cho mọi người. Công việc hằng ngày của tôi rất bận bịu, đến Tết cũng không phụ giúp được gì cho vợ con, cũng thấy ái ngại nhưng nhờ gia đình luôn cảm thông, động viên nên tôi càng cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Trong những ngày Tết, công tác chủ yếu của các CBCS Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy là trinh sát nắm tình hình, lên kế hoạch phòng ngừa không để phát sinh tụ điểm phức tạp. Đại úy Nguyễn Trung Kiên, Phó Đội trưởng Đội Công tác nghiệp vụ cơ bản của đơn vị tâm sự: “Năm nào tôi cũng đón giao thừa ở cơ quan cùng đồng đội. Xác định đây là nhiệm vụ cao cả, ý nghĩa nên anh em không ai buồn mà cố gắng tạo không khí vui xuân thân tình tại cơ quan để bớt nhớ nhà. Vào tối giao thừa, chúng tôi bày tiệc nào dưa hấu, bánh mứt đủ loại tại hội trường để anh em cùng nhau trò chuyện, ăn uống và xem pháo hoa”.

Luôn là lực lượng đi đầu trong trấn áp, phối hợp cùng các lực lượng khác giữ gìn an ninh trật tự, Đội Cảnh sát phản ứng nhanh, Phòng Cảnh sát trật tự công an TP Cần Thơ (CS 113) luôn tất bật trong những ngày Tết. Trong 8 ngày nghỉ tết (từ ngày 28 tháng Chạp đến mùng 5 Tết), Đội đã tiếp nhận 49 nguồn tin, CBCS của Đội đã trực tiếp xử lý 9 thông tin, bắt 9 đối tượng giao cơ quan chức năng xử lý; các vụ việc còn lại giao cho công an địa phương xử lý. Thượng tá, Trần Văn Sáu, Trưởng phòng Cảnh sát trật tự Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Năm nay, từ 28 Tết đến mùng 5 Tết, quân số phải đảm bảo 2/3 CBCS trong đơn vị trực 24/24. Do công việc phải tập trung lực lượng nhanh nên đơn vị chuẩn bị nồi cơm điện, mua thịt heo về kho tàu, dưa chua để các đồng chí trực ăn Tết tại cơ quan”. Quê ở tận tỉnh Quảng Bình, Thiếu úy Nguyễn Hữu An, Đội CS113, tâm sự: “Năm nay là năm thứ năm tôi đón Tết xa nhà. Dịp Tết đi tuần tra, thấy người ta dọn mâm, bàn ra sân cúng giao thừa, lòng lại nao nao, nhưng vì nhiệm vụ phải gác lại nỗi nhớ nhà”.

Tương tự như lực lượng Cảnh sát 113, những ngày Tết, lực lượng cứu hỏa cũng trên tinh thần sẵn sàng làm nhiệm vụ. Dịp Tết người dân nấu nướng nhiều hơn, đi chơi nhiều hơn, đôi khi vui xuân, lơ là trong củi lửa, điện đóm nên CBCS Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy-cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) Công an TP Cần Thơ luôn đảm bảo 100% quân số trực. Trước Tết, CBCS của Phòng đã tăng cường kiểm tra các cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy nổ cao. Từ tối 27 tháng Chạp đến đêm 30, lực lượng PCCC kiểm tra đột xuất các cơ sở. Cao điểm là trước giờ giao thừa vài tiếng, CBCS của đơn vị phải chia nhau đi kiểm tra các cơ sở và trực lễ hội. Khi công việc đã xong, CBCS về đến đơn vị lúc trời đã sáng. Nhờ làm tốt công tác kiểm tra, phòng ngừa, trong 8 ngày nghỉ tết vừa qua chỉ xảy ra 1 vụ cháy nhà dân tại huyện Thới Lai do chập điện, nhưng không thiệt hại về người. Thượng sĩ Trần Quốc Khải (chiến sĩ PCCC-CNCH) cho biết: “Tôi công tác ở đây 5 năm nhưng đã có 3 năm trực Tết tại đơn vị. Nhớ Tết năm 2009 đang ăn cơm, nghe báo có vụ cháy, vội buông đũa lo đi chữa cháy. Khi đám cháy được dập tắt, ai cũng mệt lả người, về đến đơn vị không tài nào ăn tiếp được bữa cơm. Ngày Tết không được sum họp cùng gia đình, đi chúc Tết xóm giềng cũng buồn nhưng nghĩ lại được phục vụ người dân vui xuân, tôi cảm thấy ấm lòng”.

Trong đêm 30 Tết, tại những điểm diễn ra hoạt động mừng Đảng- mừng xuân và bắn pháo hoa, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), 113, Thanh tra giao thông phải tất bật với việc tuần tra, điều phối giao thông để đảm bảo giao thông thông suốt, không để xảy ra đua xe trái phép. Gắn bó với nghề hơn 20 năm và cũng ngần ấy năm Trung tá Nguyễn Hồng Nam, Đội trưởng Đội CSGT Công an quận Ninh Kiều không được đón giao thừa cùng với gia đình. Trung tá Nam nói: “Giao thừa năm nào cũng vậy, toàn bộ lực lượng CSGT, CSTT, Cảnh sát 113 phải ứng trực 100% tại các chốt, địa bàn trọng điểm diễn ra hoạt động vui chơi giải trí, ở các trục đường chính có khả năng gây ùn tắc giao thông và các điểm bắn pháo hoa, để giữ gìn an ninh trật tự, trực tiếp phân luồng, điều tiết giao thông, hướng dẫn người dân chờ xem bắn pháo hoa đậu xe đúng nơi quy định, tạo cho giao thông được thông suốt. Sau đó, gần sáng anh em mới về đơn vị ăn bánh mứt, uống trà, rồi cùng nhau chúc Tết...”.

21 giờ đêm 30 Tết, tại khu vực cầu Cần Thơ vẫn tấp nập dòng người và xe gắn máy từ Vĩnh Long sang bờ Cần Thơ vui xuân, làm cho tình hình trật tự ATGT khu vực cầu Cần Thơ trở nên phức tạp hơn. Lực lượng CSGT Trạm giao thông Hưng Phú, quận Cái Răng, hết sức vất vả trong việc sắp xếp ổn định trật tự khu vực từ Vòng xoay Quang Trung đến cầu Cần Thơ. Thượng úy Nguyễn Triều Đông, Trạm giao thông Hưng Phú, cho biết: “Đêm giao thừa năm nay có cầu Cần Thơ không lo nạn kẹt phà nhưng phải lo việc điều tiết giao thông, vì lượng xe qua lại tăng gấp 7 lần so với ngày lễ và những ngày cuối tuần. Đáng nói là bà con tập trung rất đông trên cầu Cần Thơ để ngắm cảnh đêm của Bến Ninh Kiều và xem bắn pháo hoa nên lực lượng chức năng phải nỗ lực sắp xếp đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho mọi người”.

Chứng kiến cảnh lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên các tuyến đường hoặc tập trung tại đơn vị trong tư thế sẵn sàng phục vụ nhân dân trong thời khắc chuyển giao năm mới, chúng tôi càng thấy thương các anh hơn- những người đã nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với nhân dân, với Tổ quốc, thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: Công an Nhân dân phải hết lòng vì nhân dân phục vụ.

Nhóm PV XH-PL

Chia sẻ bài viết