28/07/2012 - 20:22

Những liệu pháp chữa bệnh bằng ánh sáng

Chúng ta đều biết ngâm mình dưới ánh sáng Mặt trời có lợi như thế nào đối với thể chất, nhưng bạn có biết các loại ánh sáng khác cũng giúp ích cho sức khỏe? Các nhà khoa học đang sử dụng ánh sáng để điều trị cho hàng loạt căn bệnh như đột quị, hôi miệng, sốt và thậm chí là cả ung thư. Báo Daily Mail của Anh mới đây có bài viết giới thiệu về một số căn bệnh có thể được điều trị nhờ ánh sáng như sau:

1. Đau lưng

Các bác sĩ tại Bệnh biện Đại học Heidelberg (Đức) vừa chế tạo một miếng băng phát ra ánh sáng xanh dương để điều trị chứng đau lưng. Phát minh này dựa trên các nghiên cứu trước đó cho rằng công nghệ ánh sáng đa năng Blue Light kích thích cơ thể sản xuất ra ôxít nitric (NO) – có tác dụng “thư giãn” các sợi cơ, làm giảm các cơn co thắt gây đau đớn, và nới rộng các mạch máu, giúp gia tăng lưu lượng máu đến vùng bị đau cũng như nguồn cung các phân tử giảm đau trong máu. “Một nghiên cứu gần đây cho thấy liệu pháp này giúp giảm đau vai hiệu quả mà không gây ra tác dụng phụ”, theo chuyên gia Jane Tadman ở Quỹ nghiên cứu bệnh viêm khớp tại Anh.

2. Hơi thở có mùi hôi

Chứng hôi miệng có thể bị “xóa sổ” nếu điều trị với liệu pháp Blue Light. Ảnh: Alamy 

Chỉ cần sử dụng loại đèn dùng trong làm trắng răng để chiếu ánh sáng màu xanh vào miệng khoảng 2 phút là đủ tiêu diệt các vi khuẩn gây hôi miệng thường có trong nước bọt – một nghiên cứu cho biết. Các chuyên gia ở Đại học Hebrew và Trường Y-Nha khoa Hadassah (Israel) tiến hành chiếu ánh sáng này lên 50 mẫu nước bọt và kết quả là nước bọt đã giảm đáng kể mùi hôi. Họ phát hiện độ cân bằng của vi khuẩn trong các mẫu nước bọt bị thay đổi bởi ánh sáng, khiến lượng vi khuẩn gây mùi hôi giảm mạnh.

Nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) cũng cho thấy công nghệ Blue Light có thể loại bỏ loại vi khuẩn làm tổn hại nướu răng. Các chuyên gia thậm chí cho rằng loại ánh sáng này giúp ích trong việc ngăn chặn, kiểm soát hoặc điều trị nha chu.

3. Đột quị

Ánh sáng hồng ngoại – loại ánh sáng thường dùng trong các thiết bị điều khiển tivi từ xa – đã được chứng minh là có tác dụng đẩy nhanh tốc độ hồi phục sau cơn đột quị. Loại ánh sáng này dễ dàng xuyên qua da đầu và sọ nên các chuyên gia tại 2 trường đại học Boston và Harvard (Mỹ) cho biết nó có thể kích thích sự phát triển của tế bào não. Một nghiên cứu cho thấy liệu pháp chiếu ánh sáng hồng ngoại cải thiện đáng kể kết quả điều trị ở những bệnh nhân đột quị khi áp dụng chiếu trên toàn bộ phần đầu khoảng 18 tiếng sau cơn đột quị. Liệu pháp này cũng được cho có tiềm năng dùng điều trị các bệnh về thoái hóa thần kinh.

4. Chàm bội nhiễm (eczema)

Một loại đèn Blue Light thường dùng để chữa bệnh ở da. Ảnh: healthyme123.com

Tia cực tím (UV) có thể gây nên tổn hại cho da nếu dùng liều lượng cao, nhưng nếu chỉ chiếu ở mức độ nhỏ và vừa phải thì nó sẽ giúp giảm các chứng viêm nhiễm trên da cũng như điều trị các bệnh như chàm bội nhiễm, mụn, vẩy nến và bạch biến (tình trạng sắc tố da không đều màu). Nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Gasthuisberg (Bỉ) phát hiện tiếp xúc với tia UV (có trong ánh nắng) giúp giảm 60% triệu chứng ngứa da.

5. Viêm mũi do dị ứng phấn hoa

Một loại ánh sáng đặc biệt đã được các nhà khoa học phát triển và dùng để trị chứng viêm mũi dị ứng (do các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, bụi bẩn hoặc nấm mốc gây ra). Trong cuộc thử nghiệm đối với 49 bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng đã “lờn thuốc”, các chuyên gia nhận thấy khi chiếu tia sáng này với cường độ cao vào mũi, tình trạng viêm mũi với các triệu chứng như hắt hơi và ngứa mũi đã giảm hẳn.

6. Vết thương hở

Liệu pháp ánh sáng từng được dùng và chữa trị thành công các vết thương liên quan đến những bệnh mãn tính, chẳng hạn như lở loét bàn chân ở bệnh nhân tiểu đường. Theo nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Huddinge (Thụy Điển), việc kết hợp ánh sáng đỏ và tia hồng ngoại giúp đẩy nhanh tốc độ làm lành chỗ loét bàn chân tới 54% và 90% đối với vết loét trên da chỉ trong 5 tuần. Các chuyên gia cho rằng ánh sáng làm tăng lưu lượng máu cũng như lượng khí ôxy về vết thương nên giúp nó mau lành.

7. Ung Thư

Liệu pháp ánh sáng mà các bác sĩ điều trị ung thư đang sử dụng có tên là liệu pháp quang động lực (PDT), được dùng nhiều nhất trong chữa bệnh ung thư da. Theo đó, bệnh nhân được cung cấp một loại thuốc đặc biệt làm cho các tế bào ung thư nhạy với ánh sáng. Khi các bác sĩ chiếu ánh sáng màu xanh dương lên da bệnh nhân, nó sẽ kích thích thuốc giải phóng một loại khí ôxy giúp tiêu diệt các tế bào ung thư. Phương pháp này cũng được tin tưởng có thể làm teo nhỏ hoặc hủy diệt khối ung thư.

8. Chứng động kinh

Ánh sáng có thể trở thành một phương pháp không xâm lấn mới dùng trong điều trị bệnh động kinh. Trong cuộc thử nghiệm tại Đại học Luân Đôn (Anh), bệnh nhân động kinh được cho tiếp xúc với ánh sáng trắng 30 phút mỗi ngày trong 3 tháng. Phương pháp này dựa trên một nghiên cứu trước đó cho biết vào những ngày trời nắng sáng, bệnh nhân ít lên cơn động kinh hơn những ngày trời u ám. Một giả thuyết khác cho rằng, ánh sáng làm tăng hàm lượng vitamin D và melatonin – tác nhân ảnh hưởng đến việc sản xuất các hóa chất trong não vốn kiểm soát các cơn động kinh.

9. Loét bao tử

Dùng đèn Blue Light chiếu vào bên trong bao tử có thể trở thành phương pháp mới điều trị chứng viêm loét ở bộ phận này. Nghiên cứu cho thấy chỉ cần rọi ánh sáng này vào bao tử khoảng 1 giờ cũng đủ để tiêu diệt vi khuẩn gây hại mà không ảnh hưởng đến các mô khỏe mạnh. Kết quả nghiên cứu tại Bệnh viện Northwestern và nhiều trung tâm y tế khác ở Mỹ cho thấy biện pháp này giúp giảm đến 91% lượng vi khuẩn gây bệnh sau khi điều trị.

THÁI THANH (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết