24/08/2014 - 09:15

BÌNH THỦY

Những công trình thay đổi diện mạo đô thị

Khởi công công trình nâng cấp, mở rộng hẻm 244, đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Bùi Hữu Nghĩa.

Năm 2014, quận Bình Thủy tập trung huy động và phân bổ nguồn lực cho các công trình đầu tư trọng điểm, bức xúc nhằm đáp ứng yêu cầu hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội. Nhân kỷ niệm 69 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9, quận Bình Thủy tổ chức khởi công và khánh thành nhiều công trình trọng điểm về hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa… Các công trình này không chỉ góp phần thay đổi diện mạo của địa phương mà còn tạo sự phấn khởi cho người dân trên địa bàn.

Công trình nâng cấp, mở rộng hẻm 244, đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Bùi Hữu Nghĩa được khởi công, bà con trong khu vực 4, phường Bùi Hữu Nghĩa đều vui mừng, phấn khởi. Ông Phạm Văn Thâu, Trưởng Khu vực 4, phường Bùi Hữu Nghĩa, chia sẻ: "Hẻm 244 tuy rộng hơn so với một số hẻm khác trên địa bàn song do chưa có hệ thống thoát nước đồng bộ, đoạn cuối hẻm chỉ rải đá nên khi mùa mưa đến là ngập nghẹt và lầy lội, người dân đi lại rất khó khăn. Nay được quận đầu tư nâng cấp, mở rộng, bà con ai cũng phấn khởi. Bên cạnh đó, Trạm Y tế phường Bùi Hữu Nghĩa đang được quận đầu tư tại khu vực này, nếu hẻm 244 nâng cấp và mở rộng thông thoáng sẽ góp phần đồng bộ cơ sở hạ tầng, tạo thuận lợi cho người dân trên địa bàn phường khi đến khám chữa bệnh chứ không riêng gì trong khu vực".

Chào mừng Quốc khánh 2-9, quận Bình Thủy khởi công 2 công trình giao thông nâng cấp tuyến đường Trần Quang Diệu (đoạn từ cầu Bình Thủy đến cầu Rạch Dứa) và nâng cấp, mở rộng hẻm 244 đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Bùi Hữu Nghĩa. Ông Nguyễn Việt Quân, Chủ tịch UBND phường An Thới, cho biết: "Để chuẩn bị thi công nâng cấp tuyến đường Trần Quang Diệu (đoạn từ cầu Bình Thủy đến cầu Rạch Dứa), phường đã thành lập Tổ vận động phối hợp cùng chủ đầu tư và đơn vị thi công xác định các vị trí cần bàn giao mặt bằng để vận động người dân tự tháo dỡ, di dời phần diện tích bị ảnh hưởng. Bà con rất đồng thuận và mong muốn công trình sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng. Ngoài các công trình do quận đầu tư, từ đầu năm đến nay, phường An Thới còn vận động xã hội hóa được trên 10,6 tỉ đồng để hoàn thành nâng cấp các tuyến hẻm trên địa bàn, lắp đặt hệ thống thoát nước, sửa chữa nhà thông tin khu vực. Phường đang tiếp tục hoàn thành thêm một số công trình hệ thống thoát nước và đường đi nội bộ, trụ sở làm việc của Ban bảo vệ dân phố phường với nguồn kinh phí đóng góp của người dân hơn 1,2 tỉ đồng. Các công trình này dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 10-2014".

Tính đến ngày 11-8, toàn quận Bình Thủy đã vận động được trên 100,8 tỉ đồng để xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị. Ông Từ Công Thuần, Phó phòng Quản lý đô thị quận cho biết: "Để hoàn thiện hạ tầng giao thông, quận Bình Thủy tập trung nâng cấp, mở rộng các tuyến đường chính đấu nối vào các trục giao thông xương sống như quốc lộ 91, quốc lộ 91B, đường Võ Văn Kiệt. Đối với các tuyến đường giao thông ở các phường, quận thực hiện chủ trương vận động từ nguồn lực xã hội hóa và được người dân đồng tình đóng góp". Theo đó, Lễ 2-9 tới, ngoài các công trình đường giao thông khởi công mới do quận đầu tư, tại các phường cũng đưa vào sử dụng nhiều công trình hạ tầng giao thông và triển khai thêm nhiều tuyến mới từ nguồn vận động xã hội hóa. Đối với các công trình đã hoàn thành, Phòng cũng phối hợp với phường vận động người dân giữ gìn trật tự, cảnh quan môi trường, chỉnh trang đô thị để chào mừng Quốc khánh.

Bên cạnh các công trình khởi công mới, dịp lễ 2-9, quận Bình Thủy cũng tập trung hoàn thành, đưa vào sử dụng một số công trình trọng điểm như: Trường Mầm non Trà An, Trường THCS Long Hòa, Trường Tiểu học Long Tuyền 2-Khu A, Nhà văn hóa phường Trà An, cùng các công trình xây dựng nâng cấp 11 nhà thông tin khu vực ở các phường Bình Thủy, Long Tuyền, Long Hòa, Trà An. Từ nay đến cuối năm, quận Bình Thủy xác định sẽ tập trung cho các công trình trọng điểm như Trung tâm Y tế quận, đường tỉnh 917 đoạn từ cầu Trà Nóc 2 đến quốc lộ 91B và đảm bảo công tác giải phóng mặt bằng để thi công tuyến quốc lộ 91B đoạn qua địa bàn quận. Ngoài ra, quận tiếp tục hoàn thiện hạ tầng đê bao phục vụ sản xuất nông nghiệp ở các phường ven, gia cố đê bao ở Cồn Sơn và Cồn Khương để chủ động ứng phó trong mùa mưa bão.

Ông Lê Tâm Niệm, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: "Đối với công trình xây dựng cơ bản, quận tập trung chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng, tiến độ thi công, chất lượng công trình, phấn đấu giải ngân vốn xây dựng cơ bản của cả năm đạt trên 95% theo chỉ đạo của thành phố. Đối với các công trình đã có kế hoạch khởi công từ nay đến cuối năm, quận giao cho các phòng, ban ngành chức năng và địa phương tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng để kịp bàn giao cho đơn vị thi công. Những công trình thi công xong, các chủ đầu tư phải nhanh chóng hoàn thành hồ sơ thanh quyết toán theo đúng quy định hiện hành". Bên cạnh đó, quận cũng chỉ đạo các phòng ban chức năng nhanh chóng hoàn thành các hồ sơ chuẩn bị đầu tư cho năm 2015 đối với các công trình, dự án trọng điểm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của quận. Song song đó, tiếp tục vận động các phường tham gia xã hội hóa hoàn thiện hệ thống đường giao thông, mạng lưới cấp thoát nước, chiếu sáng đô thị để phát triển cơ sở hạ tầng của địa phương một cách đồng bộ".

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết