03/11/2012 - 17:18

Những bí quyết bất ngờ giúp bạn sống lâu

Cười luôn là "thần dược" của sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. Ảnh: anotherway.org

* Tươi cười khi chụp ảnh

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang Wayne (Mỹ) đã điều nghiên ảnh chụp của các cựu cầu thủ bóng chày và phát hiện những người cười càng tươi thì càng sống lâu. Cụ thể, những cầu thủ có miệng cười rộng nhất sống thọ hơn những người không cười bình quân là 7 năm. Các chuyên gia cho rằng việc cười tươi trong ảnh chụp phản ánh niềm hạnh phúc thực sự, vốn có lợi cho cả thể chất lẫn tinh thần của bạn.

* Kết hôn

Nếu may mắn tìm được "một nửa" như ý thì bạn nên tiến tới hôn nhân vì nghiên cứu cho thấy kết hôn có thể giúp bạn sống thọ thêm nhiều năm. Tình yêu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Rochester cho biết một cuộc hôn nhân hòa hợp tốt cho sức khỏe, giống như việc ta từ bỏ thuốc lá giúp duy trì thể trọng khỏe mạnh và đẩy lùi chứng cao huyết áp. Nhiều nghiên cứu và số liệu thống kê cũng ủng hộ kết quả trên, khi cho thấy những người có gia đình sống thọ hơn những người độc thân, chủ yếu do họ ổn định về kinh tế và ít nếm trải cảm giác cô đơn trong cuộc sống.

* Một cơ thể đầy đặn

Những người có thân hình đầy đặn một chút thực sự sống lâu hơn những người có cân nặng đúng chuẩn và những người quá mập hoặc quá ốm – nghiên cứu Tiến sĩ David Feeny khẳng định. Nguyên nhân có lẽ do nó giúp bảo vệ cơ thể khỏi tình trạng sụt cân và yếu sức khi về già. Dù vậy, Tiến sĩ Feeny lưu ý rằng điều đó không có nghĩa người có thể trọng bình thường nên cố tăng cân để tăng tuổi thọ, bởi điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống vốn cũng đóng vai trò quan trọng đối với tuổi thọ.

* Mở rộng quan hệ xã giao

Nghiên cứu chứng minh việc thường xuyên liên lạc với bạn bè có thể giúp bạn sống thọ hơn nhờ nó giúp bạn giảm cảm giác cô đơn, phiền muộn và tránh được những hành vi bất lợi cho sức khỏe cũng như thôi thúc bạn quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn. Cụ thể, các chuyên gia ở Đại học Brigham Young phát hiện việc có một mạng lưới quan hệ xã hội tốt giúp nâng cao cơ hội sống sót thêm 50%, trong khi ít bạn bè ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn giống như hút 15 điếu thuốc mỗi ngày.

* Đừng quên tiếng cười

Dù bạn cười khúc khích khi nói chuyện với bạn bè hay đang xem phim hài thì những tiếng cười đó đều chắc chắn giúp bạn cải thiện cảm xúc và để lại tâm trạng thoải mái. Nhưng lợi ích của tiếng cười không chỉ dừng lại đó. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tiếng cười làm lợi cho sức khỏe bằng nhiều cách, bao gồm giúp kiểm soát huyết áp, giảm cholesterol xấu, tăng cường hệ miễn dịch cũng như chức năng của các mạch máu. Một nghiên cứu kéo dài 7 năm tại Na Uy còn phát hiện những người hay cười có tỷ lệ tử vong thấp hơn 35% so với người ít hoặc không cười.

HOÀNG ĐIỂU (Theo RealBuzz)

Chia sẻ bài viết