06/01/2022 - 08:30

Nho tốt cho sức khỏe tim mạch 

Nhâm nhi nho hằng ngày giúp phòng ngừa nguy cơ bị đau tim và đột quỵ, do loại trái cây này dồi dào các dưỡng chất cải thiện tính đa dạng của hệ khuẩn ruột và giảm hàm lượng cholesterol trong máu.

Những kết luận trên vừa được các chuyên gia tại Ðại học California, Los Angeles (Mỹ) đưa ra sau khi yêu cầu 19 người từ 21-55 tuổi tiêu thụ khoảng 40 trái nho mỗi ngày. Phần thực phẩm còn lại trong chế độ ăn của các đối tượng - cả trước và trong quá trình thử nghiệm - tương đối ít chất xơ và hóa chất thực vật polyphenol.

Kết quả theo dõi trong 1 tháng cho thấy tính đa dạng trong hệ khuẩn ruột của những người tham gia đã cải thiện. Ðáng chú ý, số lượng lợi khuẩn Akkermansi cũng tăng. Ðây là vi khuẩn giúp đốt cháy đường và cholesterol, cũng như tăng cường sức mạnh cho niêm mạc ruột. Không chỉ vậy, hàm lượng cholesterol “xấu” (LDL) trong máu họ cũng giảm 8%, đồng thời lượng axít mật - nguồn cung cấp nhiên liệu cho LDL - cũng giảm hơn 40%. Ðược biết, những loại chất béo gây hại này có thể dẫn tới hình thành cục máu đông, gây tắc nghẽn mạch máu và giảm lưu lượng máu đổ đến tim hoặc não.

Theo các tác giả, phát hiện trên cho thấy việc thực hiện những thay đổi đơn giản trong lối sống có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Mỗi năm, thế giới có khoảng 17 triệu người chết vì bệnh này, chiếm 33% số ca tử vong.

HƯƠNG THẢO (Theo Study Finds)

Chia sẻ bài viết