15/04/2012 - 17:56

Ai Cập:

Nhiều ứng cử viên tổng thống bị loại

Từ trái qua là Hazem Salah Abu Ismail, Omar Suleiman và Khairat al-Shater. Ảnh: AFP

Tờ Los Angeles Times của Mỹ hôm 14-4 cho biết, Ủy ban Bầu cử Tổng thống Ai Cập thông báo truất quyền tranh cử tổng thống của 10 ứng cử viên, trong đó có những tên tuổi nổi bật như ứng cử viên bảo thủ Hazem Salah Abu Ismail, cựu Phó Tổng thống Omar Suleiman, phó thủ lĩnh tổ chức Huynh đệ Hồi giáo Khairat al-Shater và thủ lĩnh đảng Ghad Ayman Nour.

Thông báo của Ủy ban Bầu cử Tổng thống Ai Cập cho biết những ứng cử viên bị loại vì họ không đáp ứng đầy đủ các điều kiện cần có để ra tranh cử. Theo các quan chức bầu cử, ông Suleiman bị loại vì không đáp ứng quy định về phân bổ chữ ký của người ủng hộ từ 15 tỉnh riêng lẻ để đủ tư cách ứng cử. Trong khi đó, ông al-Shater vừa ra tù tháng 3-2011 nên không đủ tư cách vì luật quy định rằng các ứng cử viên chỉ có thể tranh cử sau khi ra tù 6 năm. Cùng bị loại vì lý do này còn có Ayman Nour (ra tù năm 2009). Trong khi Abu Ismail bị loại khỏi cuộc đua vì mẹ ông này có một quốc tịch khác, vi phạm quy định bầu cử.

Cuộc đua tổng thống Ai Cập ngày càng phức tạp và nóng bỏng trong những tuần qua khi một loạt ứng cử viên bất ngờ xuất hiện. Việc đăng ký ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống tới đã kết thúc ngày 8-4, với tổng cộng 20 ứng cử viên. Nếu quyết định của ủy ban bầu cử được giữ nguyên, những ứng cử viên hàng đầu còn lại sẽ là cựu Tổng Thư ký Liên đoàn A-rập Amr Moussa và cựu thành viên Huynh đệ Hồi giáo Abdel Moneim Abouel Fotouh. Cuộc bầu cử Tổng thống Ai Cập dự kiến diễn ra trong hai ngày 23 và 24-5 tới, và đây là cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên ở nước này kể từ sau làn sóng biểu tình rầm rộ lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak hồi đầu năm 2011.

QUỐC KIỆT
(Theo Los Angeles Times)

Từ trái qua là Hazem Salah Abu Ismail, Omar Suleiman và Khairat al-Shater. Ảnh: AFP

Chia sẻ bài viết