09/06/2020 - 05:35

Nhiều thành viên cấp cao đảng Cộng hòa quay lưng với ông Trump 

Cựu Tổng thống George W. Bush và Thượng nghị sĩ Cộng hòa tiểu bang Utah Mitt Romney được cho sẽ không ủng hộ kế hoạch tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump. Trong khi đó, nhiều lãnh đạo khác đảng Cộng hòa đang cân nhắc việc có nên ủng hộ chiến dịch tranh cử của đương kim Tổng thống Mỹ, thậm chí một số còn tính đến việc ủng hộ hoặc bỏ phiếu cho ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Mỹ, những sự kiện gần đây liên quan đến phản ứng của Tổng thống Trump về các cuộc biểu tình phản đối sự đối xử của cảnh sát với các cộng đồng thiểu số và đại dịch COVID-19 đã tác động đáng kể tới quan điểm của một số thành viên đảng Cộng hòa đối với quyết định có nên thảo luận công khai kế hoạch bỏ phiếu của họ trong cuộc bầu cử tổng thống dự kiến vào tháng 11 tới hay không.

Một số nguồn tin thân cận của cựu Tổng thống George W. Bush đã nói với tờ New York Times rằng thành viên kỳ cựu của đảng Cộng hòa này sẽ không ủng hộ Tổng thống Trump tái tranh cử, trong khi em trai của ông là cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush “không chắc sẽ bỏ phiếu như thế nào”.

Trong khi đó, một thành viên hàng đầu khác của đảng Cộng hòa là Thượng nghị sĩ Mitt Romney đã khẳng định không ủng hộ Tổng thống Trump. Ứng cử viên đảng Cộng hòa từng tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng hồi năm 2012 này nói với The Atlantic hồi tháng Hai rằng ông không ủng hộ tổng thống Trump sau khi bỏ phiếu chống đối với đương kim Tổng thống Mỹ trong phiên tòa luận tội tại Thượng viện.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush, Colin Powell (ảnh) thậm chí cho biết sẽ bỏ phiếu cho ông Biden.Theo ông Powell, ông không thể ủng hộ Tổng thống Trump theo “bất kỳ cách nào”, đồng thời cho biết bản thân có mối quan hệ “rất thân thiết” với Joe Biden khi từng làm việc với cựu Phó Tổng thống Mỹ trong suốt 4 thập kỷ. Ông Powell nhấn mạnh “bây giờ Joe Biden là ứng viên và tôi sẽ bầu cho ông ấy. Ông Trump không phải là một tổng thống hiệu quả”. Thành viên của đảng Cộng hòa này cũng cho biết thêm đã không bỏ phiếu cho ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016 và tình hình hiện trở nên “tồi tệ hơn”. Ông kêu gọi người dân Mỹ cần cân nhắc kỹ để giúp cho đất nước tốt hơn.

Ngay sau tuyên bố của ông Powell về quyết định ủng hộ ông Biden, trên trang mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump cho rằng ông Powell “thực sự cứng nhắc”. Tổng thống Mỹ nêu rõ ông Powell có trách nhiệm liên quan đến việc Mỹ sa lầy vào “cuộc chiến tranh thảm khốc ở Trung Đông”, đồng thời cũng đặt câu hỏi với ngụ ý rằng nhân vật này có trách nhiệm về nhận định rằng Iraq có “vũ khí hủy diệt hàng loạt” - một trong những nhận định khiến Mỹ quyết định đưa quân đội tới quốc gia này.

 Những tuyên bố của ông Powell được đưa ra trong bối cảnh một số quan chức quân đội hiện tại và cựu quân nhân lên án việc xử lý các cuộc biểu tình trên toàn nước Mỹ của chính quyền Tổng thống Trump. Cụ thể, ngày 3-6, cựu Bộ trưởng Quốc phòng của ông Trump, James Mattis đã đưa ra một tuyên bố cứng rắn khi gọi ông Trump là “tổng thống đầu tiên đang cố gắng chia rẽ người Mỹ”. Ông Powell đã thể hiện quan điểm đồng tình với những lời chỉ trích này.

Đại Thắng

Chia sẻ bài viết