21/12/2016 - 21:24

Nhiều thành phố Trung Quốc chìm trong khói bụi

Ngày 21-12 là ngày thứ 5 liên tiếp miền Bắc Trung Quốc hứng chịu mức độ ô nhiễm không khí ở mức kỷ lục, khiến giao thông hàng không, đường bộ và cả đường biển bị đảo lộn, hàng ngàn nhà máy và trường học phải đóng cửa. Tình trạng khói bụi hiện ảnh hưởng gần nửa tỉ dân Trung Quốc. Vì thế hôm 20-12, Trung Quốc đã ban hành báo động đỏ tại 24 thành phố trên khắp phía Đông Bắc, đồng thời kêu gọi người dân ở trong nhà trong đợt khói bụi được xem là tồi tệ nhất năm 2016.

Quảng trường Thiên An Môn tại Thủ đô Bắc Kinh chìm trong khói bụi. Ảnh: CNN

AP cho hay, hoạt động tại hơn 700 công ty ở Thủ đô Bắc Kinh hôm 20-12 đã tạm ngưng và hơn 200 chuyến bay tại sân bay quốc tế Bắc Kinh cũng đã bị hủy bỏ. Chính quyền cũng cấm nướng thực phẩm trước các nhà hàng, quán ăn trên phố. "Quy mô của lần báo động đỏ này cho thấy chính phủ Trung Quốc đang đối phó với ô nhiễm không khí một cách nghiêm túc. Dẫu vậy, việc liên tục cảnh báo ô nhiễm khói bụi là bằng chứng cho thấy Trung Quốc cần phải thực thi các quy định nghiêm ngặt hơn về tiêu thụ than đá và đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế ra khỏi các khu vực bị ô nhiễm nặng nề" - chuyên gia về khí hậu và năng lượng Doug Liansai nhận định.

AP cho biết, trẻ em ở một số thành phố lớn tại Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải và Hồng Công đang phải lớn lên cùng với bệnh hen suyễn và các vấn đề hô hấp khác. Hiện mức độ ô nhiễm không khí tại Trung Quốc đã cao gấp 6 lần so với mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Theo tổ chức môi trường Hòa bình xanh Đông Á, khoảng 200 triệu người tại Trung Quốc đã tiếp xúc với mức khói bụi cao hơn ít nhất 10 lần so với mức an toàn mà WHO đặt ra, và khoảng 260 triệu người khác đã tiếp xúc với tình trạng ô nhiễm nặng.

TRÍ VĂN (Theo FT, AP, Reuters)

Chia sẻ bài viết