26/03/2020 - 07:10

Nhiều nước tích trữ lương thực

Không chỉ người dân ra sức tích trữ các mặt hàng thiết yếu, chính phủ một số nước cũng nỗ lực đảm bảo nguồn cung cấp lương thực trong nước giữa lúc đại dịch COVID-19 hoành hành.

Cụ thể, Kazakhstan, một trong những nhà sản xuất bột mì lớn nhất thế giới, đã cấm xuất khẩu sản phẩm này cùng với một số mặt hàng khác như cà rốt, đường và khoai tây, sau khi ngừng xuất khẩu kiều mạch, hành tây. Động thái trên được cho có khả năng gây ảnh hưởng lớn đến các công ty sản xuất bánh mì trên toàn thế giới.

Trong khi đó, Serbia ngưng xuất khẩu dầu hướng dương cùng các mặt hàng khác, còn Nga để ngỏ lệnh cấm xuất khẩu lương thực. Đáng chú ý, Trung Quốc, nhà sản xuất và tiêu thụ gạo lớn nhất thế giới, tuyên bố sẽ thu mua lượng lớn lương thực trong nước dù chính phủ đã dự trữ rất nhiều gạo và lúa mì, đủ cho người dân nước này tiêu thụ trong vòng 1 năm.

Các nhà nhập khẩu lúa mì lớn như Algeria và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đưa ra các gói đấu thầu mua lương thực mới, còn Ma-rốc cho biết không đánh thuế nhập khẩu lúa mì đến giữa tháng 6.

HOÀNG NAM (Theo Straitstimes)

Chia sẻ bài viết