09/05/2021 - 19:02

Nhiều nước lo dân số giảm 

Nhiều quốc gia giàu có tại châu Âu và châu Á đã có thời gian dài vật lộn với tình trạng tỷ lệ sinh giảm mạnh. Giờ đây nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ cũng lâm vào cảnh tương tự. Hàng loạt chính phủ đang nỗ lực khuyến khích sinh con trong bối cảnh đại dịch COVID-19 gây ra nhiều hệ lụy.

Tỷ lệ sinh ở Mỹ, Nhật giảm kỷ lục

Trẻ sơ sinh tại một bệnh viện ở Mỹ. Ảnh: NYT

Trẻ sơ sinh tại một bệnh viện ở Mỹ. Ảnh: NYT

Số ca sinh ở Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 4 thập kỷ, chủ yếu là do đại dịch COVID-19 và tình trạng suy thoái kinh tế, khiến các nhà nhân khẩu học lo lắng về tỷ lệ tăng trưởng trong tương lai.

Trung tâm Thống kê Y tế quốc gia Mỹ cho biết, chỉ có 3,6 triệu trẻ sơ sinh được sinh ra ở nước này trong năm 2020, giảm 4% so với năm 2019. Đây là năm thứ 6 liên tiếp số ca sinh tại Mỹ giảm và là mức thấp nhất kể từ năm 1979.

Tỷ lệ sinh của phụ nữ Mỹ trong độ tuổi từ 15-44 chỉ còn 55,8/1.000 phụ nữ, giảm đáng kể so với mức 58,3/1.000 phụ nữ năm 2019. Số ca sinh cũng giảm ở các nhóm tuổi và chủng tộc. Đáng lo ngại, tỷ lệ sinh giảm mạnh nhất ở phụ nữ gốc Á và những người trong độ tuổi từ 15 đến 19.

Các nhà nhân khẩu học cho rằng tỷ lệ sinh giảm là do cả hoàn cảnh kinh tế và xã hội. Trong nhiều trường hợp, các gia đình chọn không sinh con giữa và sau cuộc suy thoái kinh tế hơn một thập kỷ trước. Đại dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm vấn đề, bởi rất ít phụ nữ và gia đình muốn tiếp xúc với môi trường bệnh viện khi đại dịch tiếp diễn.

Trong khi đó, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản cho hay dân số trẻ em ở nước này đang ở mức thấp kỷ lục sau 40 năm giảm liên tiếp, khiến cho tỷ lệ trẻ em trên tổng dân số nước này cũng giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Tính đến ngày 1-4, số trẻ em từ 14 tuổi trở xuống ở Nhật Bản là 14,93 triệu, giảm gần 190.000 trẻ so với năm 2020 và thấp nhất kể từ khi Nhật Bản bắt đầu thống kê dân số trẻ em vào năm 1950. Tỷ lệ trẻ em trên tổng dân số của Nhật giảm 0,1% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 11,9%. Như vậy, Nhật Bản là quốc gia có tỷ lệ trẻ em trên tổng dân số thấp nhất trong số 33 quốc gia có dân số trên 40 triệu người.

Hào phóng khuyến khích sinh con

Tại một số vùng ở Nhật Bản, chính quyền địa phương trao các khoản trợ cấp cho mỗi đứa trẻ được sinh ra. Một thị trấn ở xứ hoa anh đào còn “chơi lớn”, trao khoảng 940USD cho đứa con đầu lòng và khoảng 9.400USD cho đứa con thứ 4. Đặc biệt, Chính phủ Nhật Bản lên kế hoạch phân bổ đến các chính quyền địa phương 2 tỉ yen (khoảng 19 triệu USD) để thúc đẩy tỷ lệ sinh bằng cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo, cho phép giới chức địa phương khai thác được các hệ thống phân tích chuyên sâu hơn, tốn kém hơn như sở thích và các mục tiêu của người tham gia. Và kể từ tháng 4 năm nay, các cặp vợ chồng mới cưới ở Nhật có thể nhận số tiền hỗ trợ lên tới 5.700USD để trang trải tiền thuê nhà và các chi phí khác khi bắt đầu cuộc sống mới, với điều kiện cả vợ và chồng đều dưới 40 tuổi và có thu nhập tổng cộng dưới 5,4 triệu yen.

Các nước Hàn Quốc, Nga… cũng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy tỷ lệ sinh.

Tại Hàn Quốc, bắt đầu từ năm 2022, phụ nữ mang thai sẽ nhận được khoản tiền “chúc mừng” 916USD, sau đó sẽ được thưởng 1.820USD; tiền trợ cấp trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi sẽ tăng từ mức 273USD/tháng lên 455USD/tháng vào năm 2025. Ngoài ra, các cặp vợ chồng sẽ được hưởng trợ cấp nghỉ việc chăm sóc con nhỏ tối đa 2.730USD/tháng trong vòng 3 tháng. Đặc biệt, các bậc cha mẹ Hàn Quốc được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc trẻ em miễn phí, nhà ở được trợ cấp và được nhận khoản trợ cấp hàng tháng 90USD/trẻ dưới 7 tuổi. Một số thành phố còn xây dựng bãi đậu xe miễn phí cho những cư dân muốn lập gia đình.

Tỷ lệ sinh ngày càng giảm của Nga cũng khiến cho Tổng thống Vladimir Putin đau đầu. Trong gần 2 thập kỷ qua, Chính phủ Nga khuyến khích việc sinh con bằng cách cấp “vốn sinh sản” trị giá khoảng 6.200USD. Trước đây, khoản trợ cấp này chỉ dành cho các gia đình có từ 2 con trở lên nhưng Tổng thống Putin hồi năm ngoái tuyên bố rằng tất cả các bậc cha mẹ mới đều đủ điều kiện nhận số tiền này. Nhà lãnh đạo xứ bạch dương cũng cam kết giảm thuế cho các gia đình đông con. Đặc biệt, bảo hiểm y tế sẽ chi trả chi phí thụ tinh trong ống nghiệm đối với những phụ nữ khó mang thai.

Theo dự báo của Chính phủ Nhật, dân số nước này sẽ còn khoảng 100 triệu vào năm 2050, so với mức 127 triệu người hiện nay. Trong khoảng thời gian đó, dân số Nga sẽ giảm từ 146 triệu xuống còn 132 triệu.

TRÍ VĂN (Theo Washington Post)

Chia sẻ bài viết