02/09/2015 - 09:20

Nhiều hộ ở chợ Bằng Tăng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

18 năm nay, 20 hộ dân ở chợ Bằng Tăng (khu vực Thới Hưng, phường Long Hưng, quận Ô Môn) đã xây dựng nhà ở, sinh sống nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Do đó, người dân không thể thế chấp khi vay vốn để phát triển kinh tế, việc mua bán chuyển nhượng gặp nhiều khó khăn...

Theo nhiều người dân ở chợ Bằng Tăng, trước năm 1996, phần đất thuộc khu vực chợ Bằng Tăng do ông Nguyễn Y Sanh làm chủ, ông bán đất cho nhiều hộ dân cất nhà sinh sống. Năm 1997, UBND huyện Ô Môn (cũ) quy hoạch phần đất của ông Sanh để xây dựng khu thương mại Bằng Tăng phục vụ nhu cầu đất ở và phát triển kinh doanh cho người dân địa phương. Chính quyền địa phương yêu cầu các hộ dân cư ngụ đã mua đất của ông Sanh di dời và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Bà Huỳnh Thị Phượng Minh bức xúc: "Trước đó, ông Sanh đã bán đất (mua bán bằng "giấy tay") cho chúng tôi cất nhà sinh sống. Đến khi quy hoạch, các ngành chức năng huyện yêu cầu chúng tôi di dời, nhưng không hỗ trợ bồi thường thiệt hại nên chúng tôi không chấp nhận di dời". Trước sự phản đối của người dân, UBND huyện Ô Môn ban hành Thông báo số 31/TB.UBH.97, ngày 25-11-1997, về các chính sách giải quyết đối với các hộ dân trong khu vực giải tỏa để xây dựng khu thương mại Bằng Tăng. Theo Thông báo này, các hộ dân mua đất của ông Nguyễn Y Sanh được quyền lợi: Những hộ mua nền trong khu thương mại sẽ được giảm 15% trả trước 2/3, số tiền còn lại được trả trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày nhận nền, không tính lãi và được hỗ trợ tiền di dời là 1 triệu đồng; hộ không có khả năng mua nền, có nhu cầu chỗ ở, sẽ được cấp một nền nhà cặp khu thương mại với quy cách 4m x 10m, không nộp tiền sử dụng đất và được hỗ trợ tiền di dời là 1 triệu đồng; những hộ dân tự chiếm ở, có nhu cầu chỗ ở sẽ được cấp 1 nền cặp khu thương mại với quy cách 5m x 6m, không phải nộp tiền sử dụng đất và được hỗ trợ tiền di dời là 1 triệu đồng... Bà Huỳnh Thị Phượng Minh cho biết thêm: "Tại thời điểm nhận nền nhà các cơ quan chức năng hứa sẽ cấp GCNQSDĐ cho bà con khi khu thương mại hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay đã 18 năm trôi qua, người dân nơi đây vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ. Tôi kiến nghị chính quyền địa phương, các ngành chức năng xem xét, tạo điều kiện cho người dân sớm được cấp GCNQSDĐ để an tâm phát triển kinh tế và có điều kiện thực hiện đầy đủ các quyền về sử dụng đất của mình theo quy định của pháp luật".

Nhiều người dân ở chợ Bằng Tăng bức xúc vì chưa được cấp GCNQSDĐ.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, tổng số 20 nền tại chợ Bằng Tăng đã có 17 hộ dân cất nhà sinh sống. Hiện tại, những người này gặp khó khăn khi xin phép xây dựng nhà, không được thế chấp để vay vốn ngân hàng; việc mua bán nhà, đất giữa các hộ dân đều thỏa thuận bằng "giấy tay", không được chính quyền xác nhận… Ông Nguyễn Văn Thạnh, khu vực Thới Hưng, than phiền: "Năm 2009, tôi xây dựng nhà thì bị cán bộ mời về phường để làm việc vì xây dựng nhà không phép. Hiện tại, gia đình có nhu cầu thế chấp vay vốn ngân hàng nhưng không có tờ giấy lận lưng...". Còn bà Hồ Thị Chờ, bức xúc: "8 năm trước, tôi mua nhà và đất ở đây với số tiền 100 triệu đồng. Hiện tại, tôi chỉ mua bán bằng "giấy tay" nên không an tâm. Tôi yêu cầu chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng sớm hoàn thành các thủ tục, để phần đất nhà tôi có đầy đủ các thủ tục pháp lý".

Ông Trần Ngọc Trí, Phó Chủ tịch UBND phường Long Hưng, cho biết: "Trước khó khăn, bức xúc của người dân ở khu vực chợ Bằng Tăng, UBND phường đã nhiều lần kiến nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường quận xem xét, cấp GCNQSDĐ cho người dân. Tuy nhiên, đến nay việc cấp GCNQSDĐ cho người dân ở chợ Bằng Tăng vẫn chưa được thực hiện. Trong những lần gặp gỡ, tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, cử tri rất bức xúc. Hy vọng các cơ quan chức năng quận Ô Môn khẩn trương xem xét, giải quyết để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân".

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết