26/03/2024 - 20:37

Nhật Bản thông qua kế hoạch xuất khẩu máy bay chiến đấu 

Ngày 26-3, nội các Nhật Bản đã phê duyệt kế hoạch bán máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo mà nước này đang phát triển cùng Anh và Ý cho các quốc gia khác.

 Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ý và Nhật Bản tại lễ ký kết GCAP ở Tokyo hồi tháng 12-2023.

Quyết định về việc cho phép bán vũ khí ra quốc tế được kỳ vọng sẽ giúp đảm bảo vai trò của Tokyo trong dự án phát triển máy bay chiến đấu chung và là một phần trong nỗ lực xây dựng ngành công nghiệp vũ khí Nhật Bản, cũng như củng cố vai trò của nước này trong nền an ninh toàn cầu. Bên cạnh đó, nội các Nhật cũng tán thành việc rà soát hướng dẫn về chuyển giao công nghệ và thiết bị vũ khí nội địa để cho phép bán các loại vũ khí sát thương mà nước này đồng sản xuất cho nước khác, ngoài các đối tác của Tokyo.

Lâu nay, Nhật Bản hạn chế xuất khẩu vũ khí theo hiến pháp hòa bình của nước này, nhưng đã nhanh chóng thực hiện các bước đi nhằm bãi bỏ quy định trong bối cảnh căng thẳng khu vực và toàn cầu gia tăng. Hồi tháng 12-2022, Nhật đã đồng ý hợp nhất dự án phát triển máy bay chiến đấu F-X của nước này với chương trình phát triển máy bay chiến đấu phản lực Tempest của Anh - Ý. Dự án hợp tác chung này có tên Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP), với mục tiêu đến năm 2035 sẽ đưa chiến đấu cơ mới vào hoạt động. Phía Nhật hy vọng các chiến đấu cơ mới sẽ cung cấp những khả năng tiên tiến mà nước này cần trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực, mang lại lợi thế công nghệ trước các đối thủ như Trung Quốc và Nga.

NGUYỆT CÁT (Theo AP)

Chia sẻ bài viết