26/03/2023 - 21:25

Nhật Bản ngừng dịch vụ thêm trang vào hộ chiếu​

Từ ngày 27-3, Nhật Bản sẽ hủy bỏ dịch vụ thêm trang hộ chiếu đối với người có nhu cầu khi hộ chiếu của họ hết chỗ để đóng tem thị thực và dấu nhập nhập cảnh. Theo đó, Nhật Bản là thành viên cuối cùng của Nhóm Các nước phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ngừng dịch vụ này.

Quyết định trên được đưa ra khi Ðạo luật Hộ chiếu sửa đổi của Nhật Bản có hiệu lực vào 27-3. Theo Luật sửa đổi, việc xin cấp đổi hộ chiếu hay trình báo mất hộ chiếu được thực hiện trực tuyến. Trường hợp xin cấp mới hộ chiếu phải trực tiếp đến đơn vị cấp hộ chiếu để chứng thực hồ sơ.

Nhật Bản là trường hợp hiếm trong số các quốc gia phát triển cho phép thêm trang vào hộ chiếu và là quốc gia duy nhất trong nhóm G20 áp dụng chính sách này. Trước đây Nhật Bản cho phép thêm 40 trang vào hộ chiếu với mức phí 2.500 yen (19 USD) khi hết trang trống. Theo Ðạo luật Hộ chiếu sửa đổi, hộ chiếu thay thế có cùng ngày hết hạn với hộ chiếu ban đầu sẽ được cấp với mức phí 6.000 yen.

Tại Nhật Bản, hộ chiếu có thời hạn sử dụng 10 năm với mức phí cấp, đổi 16.000 yen và chỉ dành cho người từ 18 tuổi trở lên, trong khi hộ chiếu thời hạn 5 năm có mức phí 11.000 yen.

Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế - đơn vị đề ra các tiêu chuẩn toàn cầu về giấy tờ thông hành - đã khuyến nghị Nhật Bản ngừng dịch vụ thêm trang hộ chiếu này vì khó phân biệt hộ chiếu thêm trang với hộ chiếu giả.

LAN PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết