07/12/2017 - 09:59

Nhật Bản muốn có tên lửa tầm xa

Nhật đang xem xét khả năng lắp tên lửa hành trình tầm xa lên chiến đấu cơ của nước này. Trong nh tiêm kích F-15E của Không quân Mỹ thử nghiệm tên lửa JASSM. NguồnUSAF.

Các nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản hôm 5-12 cho biết, nước này đang cân nhắc kế hoạch trang bị tên lửa hành trình tầm xa cho các chiến đấu cơ trong bối cảnh mối đe dọa về tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên ngày càng gia tăng.

Kế hoạch trên được cho sẽ được đưa vào ngân sách quốc phòng năm tới, bắt đầu từ tháng 4-2018, để nghiên cứu xem chiến đấu cơ F-15 có thể phóng các tên lửa tầm xa hay không, trong đó gồm tên lửa JASSM-ER có tầm bắn hơn 900km và tên lửa Standoff có tầm bắn hơn 1.000km của Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ).

Hiện Nhật Bản cũng đang muốn mua tên lửa tấn công liên hiệp có tầm bắn 500km của hãng Kongsberg (Na Uy) để trang bị cho chiến đấu cơ tàng hình F-35.

“Sử dụng các tên lửa tầm xa đang là một xu hướng toàn cầu và dĩ nhiên Nhật Bản cũng muốn xem xét chúng. Chúng tôi có suy nghĩ rằng tên lửa ngày nay có tầm bắn càng xa càng tốt. Mục tiêu chính của chúng tôi là các tàu trên biển” – nguồn tin của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay.

Được biết, kế hoạch mua sắm tên lửa tầm xa không nằm trong ngân sách trị giá 5,26 nghìn tỉ yen (khoảng 46,7 tỉ USD) đã được Bộ Quốc phòng Nhật Bản đệ trình.

Theo Hiến pháp Nhật Bản, lực lượng tên lửa nước này chỉ được  phép trang bị tổ hợp tên lửa chống hạm và phòng không có tầm bắn dưới 300km. Cho nên bất kỳ quyết định mua sắm vũ khí tầm xa có khả năng tấn công Triều Tiên hay thậm chí Trung Quốc của Nhật Bản đều gây tranh cãi.

Trong cuộc họp báo hôm 5-12, Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera trấn an: “Chúng tôi chưa xin ngân quỹ mua sắm tên lửa tầm xa. Chúng tôi phụ thuộc vào Mỹ trong việc tấn công các căn cứ của kẻ thù và không tìm cách làm thay đổi bất kỳ vai trò nào của mình”.

Trong khi đó, những người đưa ra sáng kiến cho rằng trang bị tên lửa tấn công tầm xa chỉ nhằm mục đích phòng thủ.

HOÀNG NAM (Theo The Japan Times, Reuters)

Chia sẻ bài viết