23/11/2009 - 10:20

Nhật Bản hé lộ hiệp ước hạt nhân bí mật với Mỹ

Dân Nhật biểu tình phản đối sự hiện diện của lính Mỹ trên đảo Okinawa.

(TTXVN)- Sau nhiều thập kỷ bị phủ nhận, ngày 22-11 Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo đã tìm thấy các tài liệu chứng minh sự tồn tại của hiệp ước hạt nhân bí mật giữa Tokyo và Washington, theo đó cho phép Mỹ vận chuyển vũ khí hạt nhân ra vào lãnh thổ Nhật Bản.

Báo chí Nhật Bản dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao cho biết nhóm công tác gồm 15 người, do Ủy viên hội đồng thư ký thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản Mitsuru Kitano đứng đầu, đã tìm thấy những tài liệu này trong một cuộc điều tra kho lưu trữ hồ sơ của Bộ Ngoại giao.

Trước đó, hãng tin Kyodo dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Bản Katsuya Okada ngày 21-11 cho biết “cuộc điều tra hiện đang ở giai đoạn cuối và chúng tôi sẽ công bố kế quả vào tháng 1-2010 tới”. Dự kiến, ông Okada sẽ thành lập một ủy ban gồm các chuyên gia để thẩm định tính xác thực của hồ sơ trên trước khi đưa ra phán quyết cuối cùng của chính phủ về việc các hiệp ước bí mật này có thực sự tồn tại hay không. Nếu thực sự tồn tại, hiệp ước hạt nhân bí mật này đã vi phạm 3 nguyên tắc phi hạt nhân của Nhật Bản gồm cấm sở hữu, sản xuất hoặc cho phép vận chuyển qua lãnh thổ nước này.

Ngoài ra, nhóm công tác 15 người trên cũng đang điều tra các hiệp ước khác liên quan đến vấn đề bán đảo Triều Tiên mà theo đó cho phép sự hiện hữu của vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ Nhật Bản trong tình huống khẩn cấp và một thỏa thuận khác liên quan tới chi phí mà Nhật Bản phải gánh chịu khi quân đội Mỹ trao trả các căn cứ trên đảo Okinawa.

Chia sẻ bài viết