12/12/2013 - 11:15

Nhật Bản công bố chiến lược an ninh quốc gia đầu tiên

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Ảnh:Reuters 

Hôm qua, Nhật Bản đã hé lộ bản dự thảo gần hoàn chỉnh về chiến lược an ninh quốc gia đầu tiên của nước này trong 10 năm tới, trong đó kêu gọi tăng cường sức mạnh quân sự nhằm đối phó mối đe dọa từ Trung Quốc.

Theo hãng tin Reuters, bản dự thảo Chiến lược An ninh Quốc gia đã được công bố tại cuộc họp của ủy ban các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền do Thủ tướng Shinzo Abe chỉ định. Theo đó, Nhật Bản sẽ thành lập lực lượng quân sự đổ bộ gắn với nhiệm vụ giành lại các đảo xa trong trường hợp bị nước ngoài xâm chiếm, và nâng số lượng phi đội chiến đấu cơ hiện có tại căn cứ Naha thuộc đảo Okinawa ở phía Nam từ 1 lên thành 2 nhằm duy trì sức mạnh không lực. Ngoài ra, Tokyo cũng sẽ triển khai các máy bay không người lái do thám và thiết lập một đơn vị máy bay cảnh báo sớm E-2C tại căn cứ này.

Đề cập đến sự xâm nhập gần đây của Trung Quốc vào không phận và vùng biển của Nhật Bản xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, dự thảo cho rằng để bảo vệ các tuyên bố lãnh thổ của Tokyo tại những khu vực tranh chấp với Bắc Kinh, Chính phủ phải tăng cường khả năng phòng vệ biển tại khu vực Tây Nam của đất nước. Dự thảo cũng đặt ra những lo ngại về khả năng tên lửa và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, đồng thời nói rõ sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Nhật Bản theo thỏa thuận an ninh song phương là điều "không thể thiếu", song phải được bổ sung bằng nỗ lực của Tokyo nhằm tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa và sức mạnh vũ trang khác. Dự thảo dự kiến sẽ được chính phủ thông qua vào ngày 17-12 tới.

Cùng ngày, theo hãng tin Kyodo, Thủ tướng Abe cho biết ông muốn nâng ngân sách quốc phòng Nhật Bản lên khoảng 6% trong giai đoạn 5 năm tới, tức hơn 240 tỉ USD. Nếu đề xuất của ông Abe được quốc hội ủng hộ, thì đây là lần đầu tiên Nhật Bản tăng chi tiêu quốc phòng trong hơn một thập kỷ qua.

THANH BÌNH (Theo Reuters)

 

Chia sẻ bài viết