31/10/2018 - 07:20

Nhật, Ấn tăng cường quan hệ quốc phòng, kinh tế 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) tiếp đồng nhiệm Ấn Độ, Narendra Modi tại làng Yamanakako, tỉnh Yamanashi, Nhật Bản, ngày 28-10. Ảnh: Kyodo/via REUTERS

Tokyo và New Delhi hôm 29-10 đã đồng ý đẩy mạnh hợp tác về quốc phòng, thương mại cũng như nhiều lĩnh vực khác nhân chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. 

Trong tuyên bố chung, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Ấn Độ Modi cam kết mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực từ nông nghiệp, công nghệ kỹ thuật số, đầu tư vào các dự án đường sắt và cơ sở hạ tầng Ấn Độ cho đến mua bán vũ khí. “Quan hệ giữa Nhật Bản và Ấn Độ có tiềm năng lớn nhất thế giới. Nhật Bản mạnh có lợi cho Ấn Độ và Ấn Độ mạnh có lợi cho Nhật Bản” - Thủ tướng Abe phát biểu trong cuộc họp báo chung. Đáp lại, ông Modi nhấn mạnh: “Không có sự hợp tác giữa Ấn Độ và Nhật Bản thì sẽ không có sự phát triển ở châu Á trong thế kỷ tới”.

Tờ Bưu điện Washington cho biết, cả hai ông Abe và Modi đều hoan nghênh các cuộc tập trận chung trên bộ, trên biển và trên không cũng như thỏa thuận chia sẻ vũ khí giữa quân đội hai nước trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng tăng cường ảnh hưởng tại khu vực.

Lãnh đạo Nhật và Ấn Độ cùng ngày đã ký thỏa thuận hoán đổi tiền tệ song phương trị giá 75 tỉ USD và thỏa thuận xây dựng giai đoạn hai tuyến đường sắt siêu tốc ở Ấn Độ. Thủ tướng Abe còn cam kết cho vay lãi suất thấp tổng cộng 316 tỉ yen (khoảng 2,8 tỉ USD) đối với 7 dự án cơ sở hạ tầng ở Ấn Độ . 

HOÀNG NAM

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Nhật - Ấn Độ