01/10/2011 - 21:11

Nhạc sĩ khiếm thị góp ánh sáng cho làng nhạc Việt

Thanh Bình (trái) và Hà Chương (phải).
Ảnh: thegioinhac.vn, hachuong.com

Làng nhạc Việt gần đây xuất hiện hai chàng nhạc sĩ trẻ được người yêu nhạc mến mộ là Hà Chương và Thanh Bình. Tuy nhiên, ít người biết hai nhạc sĩ này bị khiếm thị.

Trong một chương trình gây quỹ từ thiện cho trẻ em mồ côi, khuyết tật vừa mới tổ chức, nhạc sĩ Hà Chương đã đàn ghita hát ca khúc “Vì sao em không thể” do chính anh sáng tác: “Ngày em chào đời, ngày mẹ khóc, thương những đứa con ngây thơ vô tội như những mầm non sao không vươn chồi? Em chưa một lần được thấy màu tóc của cha, em chưa từng nghe tiếng đời rộn rã?... Những giai điệu cất lên như Hà Chương hát về chính bản thân mình. Tuy không nhìn thấy ánh sáng nhưng chàng trai đất Quảng Nam vẫn sống mạnh mẽ, lạc quan và theo đuổi đam mê âm nhạc. Ca khúc đầu tay “Ánh sáng đời tôi” khi mới 15 tuổi của Hà Chương làm xúc động nhiều người. Sở trường của anh là những ca khúc trữ tình theo phong cách pop ballad, jazz và R&B. Cả ba album “Món quà của sóng” (2005), “Khúc hát hai mươi” (2007) và “Tình yêu về hát” (2010) đều khá thành công.

Nhạc sĩ Thanh Bình đã đoạt cú “đúp” giải Nhạc sĩ Triển vọng và Nhạc sĩ ấn tượng tại chung kết Bài hát Việt năm 2009. Nhìn chàng trai có gương mặt sáng, điển trai ôm ghita điện hát những bài hát do chính mình sáng tác bằng phong thái vui tươi, lãng mạn khiến nhiều người quên đi anh là người khiếm thị. Dù sáng tác không nhiều, nhưng những bài hát của Thanh Bình đều được giới chuyên môn đánh giá cao và được người yêu nhạc mến mộ.

Có lẽ, điểm thu hút ở hai chàng nhạc sĩ này chính là nghị lực và niềm tin vào cuộc sống. Họ luôn sống lạc quan, vui vẻ và tạo dựng tên tuổi bằng cách làm nghệ thuật nghiêm túc, không hề bi lụy, chán chường. Những ca khúc của Thanh Bình và Hà Chương sự nắn nót, chỉn chu trong từng nốt nhạc, ca từ. Đặc biệt là Hà Chương được nhiều người biết qua ca khúc viết về những mảnh đời bất hạnh, những thân phận tật nguyền rất cảm động như sự trải lòng với cuộc sống.

Nhạc sĩ Hà Chương đã từng nói: “Tôi thấy tạo hóa vẫn rất công bằng với tôi. Cho tôi có gia đình, bạn bè và chút khả năng âm nhạc... đủ để tôi vui sống”. Hà Chương vừa tốt nghiệp thủ khoa chuyên ngành Đàn Bầu của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, còn Thanh Bình hiện là sinh viên năm cuối khoa Accordeon - Guitar và nhạc Jazz của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Đó là những tiền đề hứa hẹn họ sẽ tiến xa hơn nữa trên con đường nghệ thuật.

Đang thời nhạc Việt có vô số tai tiếng, thảm họa thì nghị lực và tài năng âm nhạc của Hà Chương, Thanh Bình như những bông hoa đẹp.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết