07/12/2018 - 20:17

Nhà vui có chồng đảm 

Ngày nào cũng vậy, tầm 4 giờ sáng, vợ chồng chị Trần Thị Thu Dung và anh Trần Quốc Cường đã có mặt ở Khu dân cư 91B (phường An Khánh, quận Ninh Kiều) chuẩn bị bán cà phê, thức ăn sáng. Trong lúc chị Dung bày biện để làm món bún riêu cua, bún xào, anh Cường bắt đầu nhóm bếp, sau đó lo xách nước, dọn bàn ghế, chén dĩa… Khi mọi việc tươm tất, chiếc bếp than cũng ấm nồng những tia lửa tí tách. Dưới gốc cây trứng cá mát mẻ mỗi buổi sớm mai trong góc sân chung cư, hai vợ chồng tíu tít chuyện trò, vui vẻ phục vụ khách...

 Sau buổi sáng buôn bán, vợ chồng chị Dung dọn dẹp để về tổ ấm nghỉ ngơi. Hơn hai mươi năm qua, anh Cường luôn là tài xế cho vợ trên mọi nẻo đường.

Hỏi chuyện gia đình, chị Dung hãnh diện khen chồng: “Ông xã chị giỏi lắm, không nề hà việc gì trong nhà, miễn giúp vợ con bớt mệt, có thời gian nghỉ ngơi. Chị cảm thấy may mắn khi gặp được ảnh”. Nhắc lại hơn hai mươi năm nên nghĩa vợ chồng, chị Dung bồi hồi. Đến với nhau trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, khổ không kể xiết, ban ngày anh Cường đi làm thuê, chạy xe ôm, chị Dung cũng tất bật với chuyện mưu sinh. Dù chị chưa từng nhờ vả hay phân công nhưng anh Cường rất chu đáo, hễ vợ nấu cơm thì anh quét dọn nhà cửa, chị dọn cơm thì anh rửa chén… Khi chuyển sang bán đồ ăn sáng, thấy vợ lụi cụi thức khuya dậy sớm chuẩn bị nguyên liệu, anh Cường cũng thức theo, hỗ trợ một tay. Ngoài việc phụ vợ buôn bán, anh Cường biết nhiều tài lẻ như trang trí nhà cửa nên có nhiều mối đặt hàng. Dẫu đi làm giờ giấc thế nào anh cũng tranh thủ đưa rước vợ. Thương vợ mắt kém, hay sợ xe cộ đường đông, đi đâu anh Cường cũng đưa đón cho an tâm. Còn điều đặc biệt nữa là lúc nào hai người cũng xưng “anh em” ngọt xớt và ngày nào cũng ăn cơm chung. Thấy cha vợ như vậy nên con rể của chị Dung cũng bắt chước, sẻ chia việc nhà, đưa đón con cái giúp vợ, không khí gia đình luôn đầm ấm.

Chuyn kinh doanh nu và bán thc ăn online, công vic rt bn rn nên t khi có chng, ch Nguyn Qunh Như (qun Ninh Kiu) có thêm cánh tay đắc lc. Ông xã Nguyn Trí Tín không ch đi giao hàng, hc nu nướng mà còn rt siêng dn dp bếp núc, nhà ca. Bi thế, sau mt ngày mt nhoài vì đơn đặt hàng, ch Như yên tâm ngh ngơi ly năng lượng cho hôm sau. Không ch thế, anh Tín còn đãi v bng nhng món khoái khu  mà đôi khi lo làm cho khách, v không có thi gian nu cho mình. Khi ch Như có em bé, anh Tín càng chăm sóc v chu đáo hơn, thc ăn bi b, nhà ca lúc nào thơm tho, sch s, qun áo i thng thmCh Như tâm s: Mình đặt bit danh cho chng là ông Bt vì nh luôn mang nim vui đến cho mình. Mình thương hình nh chng lăng xăng trong bếp, dn dp, trang trí nhà ca. Nhng hôm xong vic buôn bán, vic nhà, nếu còn sm, v chng s vui chơi cùng con hay chng s đưa v đi hóng gió, ăn ly kem mát mnh. Hnh phúc lm khi ch đơn gin thế”

Đối với chị Quỳnh Như, ông xã là “ông Bụt”, điểm tựa yêu thương,  luôn mang đến niềm vui cho vợ. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Tuy nhiên, không phi ai cũng có được người chng cm thông, biết chia s vi v. Nhiu anh chng vn cho rng vic nhà là chuyn ca ph n, đàn ông không cn đụng vào nên phó mc cho v, trong khi c hai đều đi làm, cùng đóng góp kinh tế. Hình nh bui ti người v quay cung vi chén dĩa, git giũ qun áo, dy con hctrong khi ông chng ôm đin thoi, xem ti vi hoc đi chơi th thao, bù khú vi bn bè, không phi là hiếm. Có ch tìm cách thay đổi, góp ý để chng ph giúp, nhưng cũng có ch chp nhn, vô hình trung t ràng buc mình vào nghĩa v nng n, quá sc, ôm đồm riết ri stress, nh hưởng hnh phúc

Ch Tuyết Mai (công tác trong mt công ty Vin thông Cn Thơ) chia s kinh nghim: Lúc mi cưới, chng tôi vn còn ham chơi, nhu nht. Sau khi có hai con, ra riêng, tôi tha thun công vic và yêu cu chng cùng thc hin. Khi chng làm chưa tt, tôi nh nhàng góp ý và hướng chng vào nn nếp sinh hot chung ca gia đình. Có sự̃ trợ của chồng, người vợ sẽ cảm thấy được quan tâm và mọi việc giải quyết nhanh hơn, mi người s có thi thêm gian dành cho nhau. Cũng nh s s chia trách nhim này mà mi ln ch Mai đi công tác đột xut, my cha con khe re, không b động trong vic ăn ung, hc hành. Anh Tn Thành, chng ch Mai cho biết: Tôi nghĩ ai rnh thì làm ch không phân bit vic kia ca chng, vic này ca v. Làm vic nhà để v bt mt là mt l, quan trng hơn là để đôi bên gn kết nhau hơn.

Thc tế cho thy, cuộc sống hôn nhân không chỉ là tình yêu mà còn là trách nhiệm của cả hai bên trong chia s vic nhà. Không có̉ ấm nào bền vững mà chỉ có sự́ gắng của mt người. Đâu cn người chng phi đảm đương mi vic, ch cn biết ph giúp, dù là ít i để cho thy chng quan tâm và thương v. Nhng c ch nh như vy đôi khi li tr thành bí quyết gi la hôn nhân sau nhng lo toan thường nht. Và khi người đàn ông ch động trong h tr v vic nhà, gia đình ca h chc chn s nng m và người v hn s thêm yêu thương chng và hnh phúc hơn rt nhiu.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết