11/01/2023 - 08:07

Nhật, Pháp tăng cường hợp tác tại châu Á - Thái Bình Dương 

Ngày 9-1, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cam kết tăng cường hợp tác an ninh tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thủ tướng Nhật Kishida (trái) và Tổng thống Pháp Macron. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Nhật Kishida (trái) và Tổng thống Pháp Macron. Ảnh: Reuters

Cam kết trên được đưa ra trong thông cáo báo chí chung sau cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo trong khuôn khổ chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Kishida đến Pháp kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 10-2021. Trong thông cáo, Thủ tướng Kishida cho biết ông mong muốn hợp tác hơn nữa với Pháp trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhấn mạnh “Pháp là một đối tác hàng đầu trong thực hiện chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”. Về phần mình, Tổng thống Macron khẳng định hai nước sẽ tiếp tục các hoạt động chung ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Nhật Bản là Chủ tịch Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) năm 2023. Ngày 9-1, Thủ tướng Kishida đã bắt đầu chuyến công du đến một loạt quốc gia thành viên gồm Pháp, Ý, Anh, Canada và Mỹ. Dự kiến, ông sẽ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 13-1 tới.

Trước khi thực hiện chuyến thăm, nhà lãnh đạo Nhật Bản bày tỏ hy vọng các nước G7 sẽ thể hiện sự đồng thuận với thế giới trong các vấn đề như cuộc xung đột ở Ukraine, biến đổi khí hậu, khủng hoảng lương thực và năng lượng.

HẢI YẾN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết