16/12/2018 - 10:22

Nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới đầu tiên vận hành thương mại 

Tập đoàn năng lượng EDF của Pháp cùng đối tác là Tập đoàn Năng lượng hạt nhân trung ương Trung Quốc (CGN) ngày 14-12 thông báo đã nối điện cho lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới EPR đầu tiên của thế giới tại tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc. Đây là một cột mốc lớn đối với ngành điện hạt nhân thế giới.


Hai lò phản ứng EPR của nhà máy Taishan. Ảnh: CGN

Dự án Taishan 1 được EDF và CGN đầu tư phát triển trong nhiều năm qua, bao gồm hai lò phản ứng EPR đặt tại nhà máy điện hạt nhân Taishan. Hai lò phản ứng hạt nhân EPR là phần trong hợp đồng trị giá 9 tỉ USD mà EDF và CGN đã ký kết tháng 11-2007 và khởi công xây dựng 2 năm sau đó. Lò EPR ứng dụng công nghệ làm nguội bằng nước nén, được hứa hẹn mang lại cải tiến về hiệu suất và độ an toàn so với các lò phản ứng thông thường, đồng thời tạo ra ít rác thải hơn. Nhà máy Taishan được thiết kế để giúp giảm 21 triệu tấn khí thải carbon dioxide/năm. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển công nghệ này, EDF vấp phải nhiều khó khăn và cho tới nay mới chỉ bán được một vài lò phản ứng.

Thông cáo báo chí của hai công ty cho biết hai lò phản ứng EPR đặt tại nhà máy Taishan là các lò phản ứng EPR đầu tiên của thế giới được đưa vào ứng dụng thương mại. Khi hoạt động đầy đủ với công suất thiết kế, đây sẽ là hai lò phản ứng mạnh nhất thế giới và có thể cung ứng điện cho 5 triệu người tại Trung Quốc.

Dự án Taishan, một dự án chung giữa CGN và EDF, là dự án EPR đầu tiên của thế giới. CGN cho biết Taishan sẽ mang đến những bài học và giải pháp giá trị cho việc xây dựng các lò phản ứng hạt nhân công nghệ cao trên thế giới. Trong khi đó, EDF cho rằng Taishan 1 là một thành tựu của ngành hạt nhân Pháp. Lò phản ứng EPR là một tài sản có giá trị trong giải quyết thách thức mà nhiều nước đang phải đối mặt, đó là đáp ứng nhu cầu điện tăng cao thực hiện đồng thời với nhiệm vụ cấp thiết giảm khí thải carbon.

MINH NGỌC (TTXVN, WNN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Taishan