08/09/2015 - 22:06

Nguy cơ “bùng nổ” di cư vào châu Âu

Trong khi mâu thuẫn về người tị nạn vẫn chưa được giải quyết, các nhà hoạch định chính sách châu Âu có thể tiếp tục đối mặt vấn đề nan giải khác khi hàng ngàn người từ Trung Đông cho tới châu Phi đang vội vàng dấn thân vào hành trình mạo hiểm vượt Địa Trung Hải bởi họ coi đây là "cơ hội vàng" để đến trời Âu.

Theo Nhật báo Phố Wall (WSJ), những cuộc điện thoại, hình ảnh chia sẻ trên Facebook của người tị nạn càng thôi thúc người thân, bạn bè ở quê nhà bất chấp nguy hiểm tìm đường đến châu Âu. "Đây là một cơ hội vàng" - Osama Ahmed, 27 tuổi cho biết khi đang xếp hàng với 5 người bạn tại sân bay quốc tế ở Thủ đô Baghdad để tới Hy Lạp thông qua Thổ Nhĩ Kỳ. Theo lời Ahmed, anh và những người bạn hồi tuần trước đã xem truyền hình thấy cảnh hàng ngàn người lũ lượt kéo nhau qua Hungary để đến Đức. Bọn họ cũng nhận được nhiều cuộc gọi điện thoại và email từ những người bạn đã ở nước ngoài, thúc giục mau chóng rời khỏi Iraq lúc châu Âu đang nới lỏng chính sách tiếp nhận người di cư. Không do dự, nhóm của Ahmed ngay lập tức mua vé máy bay để đến Thổ Nhĩ Kỳ với túi vải làm hành trang. "Thật là ngu ngốc nếu ở lại Iraq trong khi bạn đang có cơ hội để đi" – Ahmed nói và cho biết 6 người đang lên kế hoạch đến Bỉ.

Người tị nạn Syria theo thuyền từ Thổ Nhĩ Kỳ đến đảo Lesbos, Hy Lạp hôm 7-9. Ảnh: AP

 

"Chúng tôi đang hướng đến Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó sẽ đến Hy Lạp, Hà Lan và sau nữa là tự do" - Raad Ahmed, sinh viên 24 tuổi cũng đang cùng một nhóm người Iraq chuẩn bị hành trình đến châu Âu. "Đừng hỏi tại sao tôi đi. Để tôi hỏi ngược lại bạn, có gì để chúng tôi ở lại?" – Ahmed nói. Theo ước tính, gần 6.000 người Iraq đến Hy Lạp và Ý trong năm nay, tăng gấp 5 lần so với năm ngoái. Thống kê từ các đại lý du lịch ở Baghdad gần đây cho thấy nhu cầu vé máy bay tăng đột biến buộc các hãng hàng không tăng thêm 3 chuyến bay hàng ngày đến Istanbul. Ngoài hàng không, nhiều người cũng đang bị cám dỗ trước thông tin rằng tuyến đường biển Aegean giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp có thể đi dễ dàng và rẻ hơn so với tuyến qua Bắc Phi và vượt Địa Trung Hải mà bọn buôn người lâu nay vẫn lôi kéo.

Trong khi đó, người tị nạn Syria tới Đức nhiều tháng trước cũng đang thúc giục người thân còn ở quê nhà theo con đường của họ dù đầy rẫy nguy hiểm. Theo người dân Syria, việc chạy trốn sang châu Âu đang trở thành chủ đề thảo luận của mọi người thay cho các chủ đề chiến tranh, bóng đá thường ngày. Xa hơn nữa là Nigeria, những người chạy loạn tránh phiến quân Hồi giáo Boko Haram cũng theo dõi các cuộc thảo luận về châu Âu trên đài phát thanh để cân nhắc khả năng vượt biên.

Hiện tại, Liên minh châu Âu (EU) vẫn loay hoay tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng. Hôm 7-9, Pháp và Anh đã lên tiếng sẽ tiếp nhận thêm người tị nạn trong khi chính phủ nhiều quốc gia khác bày tỏ phản đối do quan ngại hậu quả chính trị. Trích nguồn tin một phần tử nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, tờ BuzzFeed cho biết khoảng 4.000 tay súng IS đang chờ đợi sẵn sàng tới châu Âu bằng cách trà trộn vào người tị nạn, di chuyển dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, theo thuyền đến Hy Lạp, từ đó sang các nước Bắc và Tây Âu.

MAI QUYÊN (Theo WSJ)

Chia sẻ bài viết