23/09/2017 - 15:46

Người phụ nữ giàu nhất thế giới qua đời 

Bà Liliane Bettencourt (ảnh), người thừa kế đế chế mỹ phẩm L’Oreal của Pháp và là người phụ nữ giàu có nhất thế giới với tài sản ròng ước tính khoảng 33 tỉ euro vừa  qua đời ở tuổi 94.

Tên tuổi của bà Bettencourt đã phủ đầy các trang báo năm 2007 khi những người xung quanh bà bị cáo buộc lợi dụng sức khỏe tinh thần của bà, dẫn đến một cuộc điều tra làm “lung lay” chiếc ghế của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy. Theo đó, khi chồng của bà là chính trị gia André Bettencourt qua đời vào năm 2007, cô con gái Françoise Bettencourt Meyers đã quyết định khởi kiện người bạn thân nhất của bà là nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia nổi tiếng François-Marie Banier vì tội lợi dụng bệnh tình của bà để nhận quà tặng trị giá gần 1 tỉ euro, gồm tranh vẽ, bảo hiểm nhân thọ và tiền lương của L’Oreal. Dù phủ nhận tất cả các cáo buộc, nhưng ông Banier vào năm 2015 đã bị buộc tội lợi dụng bà Bettencourt và bị kết án 3 năm tù giam, đồng thời chịu phạt 350.000 euro và phải bồi thường thiệt hại 158 triệu euro.

Trước khi vụ án Banier kết thúc, năm 2010, gia đình bà Bettencourt một lần nữa bùng nổ vì vụ bê bối liên quan chính phủ sau khi đoạn ghi âm của người quản gia bị tiết lộ. Đoạn ghi âm cáo buộc một cựu kế toán của gia đình đề nghị nữ tỉ phú cất giữ 98 triệu USD trong các  tài khoản ngân hàng bí mật ở Thụy Sĩ, trốn thuế, tặng tiền mặt cho các bộ trưởng và đóng góp bất hợp pháp cho ông Sarkozy trước cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2007. Ông Sarkozy phủ nhận cáo buộc nhưng cuối cùng đã đánh mất chiếc ghế tổng thống vào tay thủ lĩnh đảng Xã hội Francois Hollande năm 2012.

Trên thực tế, bà Bettencourt hồi năm 2011 được tuyên bố là không thích hợp để điều hành công ty sau khi một báo cáo y khoa cho thấy bà bị “sa sút trí tuệ hỗn hợp” và mắc bệnh Alzheimer “tương đối nặng” từ năm 2006. Bà hiếm khi xuất hiện trước công chúng sau khi rời khỏi L’Oreal vào năm 2012.

Trong một thông cáo nói về sự ra đi của mẹ mình, bà Francoise Bettencourt Meyers cho biết người phụ nữ giàu nhất thế giới mất vào tối 21-9 tại nhà riêng ở Neuilly - Sur-Seine, vùng ngoại ô Thủ đô Paris. “Mẹ tôi đã ra đi một cách thanh thản” – bà Bettencourt Meyers chia sẻ.

HOÀNG NAM (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết