24/07/2013 - 14:04

Người bí thư gương mẫu

Với vai trò đầu tàu gương mẫu, cô Võ Thị Kim Xoa (đứng) đã lãnh đạo Chi bộ ấp Đông Lợi đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi.

Chỗ nào vận động gặp khó có chị Bảy Xoa “ra tay” là mọi việc êm xuôi hết. Các kế hoạch, hoạt động do chị Bảy đề ra đều sát với tình hình địa phương, mang lại lợi ích thiết thực đối với nhân dân… Đó là nhận xét của một số cán bộ địa phương về cô Võ Thị Kim Xoa, Bí thư Chi bộ ấp Đông Lợi, xã  Đông Bình, huyện Thới Lai. Cô Xoa nhiều lần được Đảng ủy xã tuyên dương, khen thưởng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Riêng Chi bộ ấp Đông Lợi vinh dự được báo cáo điển hình nhân dịp sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW do Huyện ủy Thới Lai tổ chức.

Cô Bảy Xoa tham gia công tác tại địa phương từ năm 1993, với vai trò Chi hội trưởng phụ nữ ấp. Năm 1997, cô Bảy Xoa được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng ấp và 1 năm sau đó, cô đảm nhiệm vai trò Bí thư kiêm Trưởng ấp Đông Lợi trước khi về xã Đông Bình làm Trưởng Khối vận xã vào năm 2005. Năm 2006, cô Bảy Xoa đúng 55 tuổi, lẽ ra đã nghỉ hưu nhưng vì có uy tín và tâm huyết trong công tác vận động quần chúng, nên xã tiếp tục mời cô ở lại công tác. Năm 2011, cô Bảy Xoa chính thức về ấp làm Bí thư Chi bộ nhưng không phải là ấp Đông Lợi nơi cô sinh sống mà tăng cường về ấp Đông Thới - một đơn vị yếu của xã. Lúc bấy giờ, chú Võ Văn Hoài- ông xã cô làm Bí thư Chi bộ ấp Đông Lợi. Mặc dù về địa bàn mới, nhưng nhờ sâu sát cơ sở nên cô nhanh chóng tạo được uy tín, sự đồng thuận trong đảng viên và nhân dân. Cô Bảy Xoa chia sẻ: “Khi các mặt công tác của ấp Đông Thới dần đi vào nền nếp, các đoàn thể được củng cố thì ông xã cô đột ngột bị bệnh, phải đi chạy chữa nhiều nơi, cô được chuyển về làm Bí thư Chi bộ ấp Đông Lợi để có điều kiện chăm sóc ông xã”. Trong khoảng thời gian đó, cô phải thường xuyên ra vào viện cũng như ở nhà chăm sóc ông xã nhưng vẫn chu toàn công tác địa phương.

Anh Nguyễn Văn Tuyết, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Đông Lợi, cho biết: “Tuy bận bịu công việc gia đình, chăm sóc ông xã bị bệnh, nhưng chị Bảy Xoa vẫn sắp xếp công việc đâu ra đó, đưa công tác chi bộ đi vào nề nếp. Trong chi bộ, chị Bảy đã tạo khối đoàn kết, thống nhất, chỗ nào chưa thống nhất hoặc chưa tốt chị đều làm việc riêng, uốn nắn đến thông suốt mới thôi. Trong các cuộc họp chi bộ, chị yêu cầu từng đảng viên đều phải phát biểu ý kiến, thể hiện tinh thần dân chủ cao. Trong công tác vận động, chỗ nào khó tuyên truyền, vận động có chị Bảy đến nói vài câu là êm xuôi…”. Bên cạnh sự mềm mỏng, khéo léo, cô Bảy Xoa còn thẳng thắn góp ý đối với những biểu hiện sai trái. Những gia đình nào có con em tụ tập, quậy phá, vi phạm pháp luật là cô đến nhà nói thẳng với cha mẹ các em để tìm cách khuyên bảo.

Cô Bảy Xoa rất tâm đắc những điều Bác dạy, cô cho rằng trong mọi việc người cán bộ phải gương mẫu đi đầu, xem lợi ích của nhân dân là lợi ích của mình, việc chung của xóm ấp là việc của mình thì công việc dù khó khăn mấy cũng sẽ thực hiện thành công. Điều này được cô Bảy Xoa áp dụng đạt hiệu quả cao trong vận động nhân dân đóng góp tiền, ngày công đổ đá bụi các tuyến đường cũng như trong công tác tuyển quân... Mới đây nhất là mô hình “Đèn trước cổng”, vận động nhân dân tham gia thực hiện cánh đồng mẫu lớn, trồng lúa chất lượng cao hay chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi phù hợp… Theo cô Bảy Xoa, đối với các mô hình, sau khi đưa ra bàn bạc, thống nhất thì gia đình cán bộ, đảng viên gương mẫu làm hàng rào, sửa chữa đường giao thông, phát quang, cảnh quan trước nhà mình, rồi đến vận động người dân thực hiện theo; đối với những gia đình chính sách, hoàn cảnh neo đơn thì vận động đoàn thể giúp sức… Mô hình “Đèn trước ngõ” đã được 100% hộ dân trong ấp Đông Lợi thực hiện và được nhân rộng ra các ấp khác trong xã. Anh Cao Văn Đém, Trưởng ấp Đông Lợi, cho biết: “Trước đây, tình trạng gây rối mất trật tự, trộm cắp vặt cũng nhiều nhưng từ khi ấp thực hiện mô hình “Đèn trước cổng”, tình hình an ninh, trật tự được giữ vững”. Anh Đém cho biết thêm: “Tôi có đến 16 năm công tác chung với chị Bảy. Công tác tuyên truyền, phối hợp mà có chị Bảy tham gia thì yên tâm”.

Nhiều đảng viên trong chi bộ nhận xét cô Bảy Xoa làm việc tận tâm, nhiệt tình, hết lòng kèm cặp, dìu dắt đảng viên trẻ từng chút một nhưng khi vào cuộc họp thì đâu ra đấy. Cô Bảy Xoa cho biết: “Từ khi Đảng ta triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và đặc biệt là 2 năm qua thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, hàng tháng, trong sinh hoạt chi bộ và họp tổ, nhóm của các đoàn thể đều lồng ghép tổ chức học tập, nghiên cứu các tác phẩm về tấm gương của Bác. Song song đó, chi bộ cũng hướng dẫn đảng viên đăng ký “làm theo” gương Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực tùy theo nhiệm vụ công tác của mỗi người. Riêng bản thân tôi tâm đắc nhất là những chuyên đề thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí; hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân… vì nó gần gũi ngay trong cuộc sống của mình”. 

Nhiều người biết rõ hoàn cảnh gia đình của cô Bảy Xoa đều khâm phục nghị lực vượt khó của cô. Nhiều năm qua, cô luôn hoàn thành tốt các mặt công tác địa phương, vừa nuôi dạy 8 người con khôn lớn trong khi chồng công tác ở huyện, có khi cả tuần mới về một lần. Hiện tại, các con cô đều đã lập gia đình, có công ăn việc làm và cuộc sống riêng ổn định. Trong nhà cô tính cả con, dâu hiện có đến 7 đảng viên. Những đóng góp của cô Xoa cho địa phương là biểu hiện sinh động sự quyết tâm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bài, ảnh:  QUỲNH LAM

 

Chia sẻ bài viết