25/02/2012 - 20:37

Sức ép từ “Những người bạn của Syrie”

Ngừng bắn hoặc bị trừng phạt

Ngày 25-2, trong khi các cuộc đàm phán nhằm đưa những người bị bệnh và bị thương ra khỏi vùng chiến sự khốc liệt ở thành phố Homs vẫn đang tiếp tục, chính phủ của Tổng thống Syrie Bashar al-Assad đối mặt với áp lực ngày càng tăng về một thỏa thuận ngừng bắn để tạo điều kiện tiến hành các hoạt động cứu trợ nhân tạo, hoặc sẽ chịu thêm các lệnh trừng phạt bổ sung.

Nỗ lực sơ tán người bị thương đến nơi an toàn

 Khói lửa xung đột bạo lực bao phủ thành phố Idlib của Syrie ngày 24-2. Ảnh: AFP

Tổ chức Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) ngày 24-2 cho biết tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Syrie đã di dời 7 phụ nữ, trẻ em và những người bị thương khỏi quận Baba Amro, thành phố Homs bị quân đội chính phủ bao vây và đưa họ đến các bệnh viện để trú ẩn. Tiếp đó, khoảng 20 phụ nữ và trẻ em khác không bị thương cũng được di tản đến nơi an toàn. Carla Haddad, phát ngôn viên ICRC nói: “Ưu tiên hàng đầu hiện nay là sơ tán người bị bệnh và bị thương nặng”. Hiện tại, ICRC đang đàm phán với chính phủ và phe đối lập để tiếp tục đưa người bị thương sau cuộc tấn công ngày 22-2 ra khỏi vùng chiến sự. Tuy nhiên, các nhà báo người nước ngoài mắc kẹt tại Baba Amro, bao gồm 2 người đang bị thương nặng, đã từ chối rời khỏi đây nếu không có đại diện của ICRC và cơ quan ngoại giao đi cùng. Một quan chức Bộ Ngoại giao Syrie cho biết nỗ lực đưa hai nhà báo bị thương ra khỏi khu vực này bị cản trở bởi các nhóm vũ trang đối lập. Trong khi đó, tổ chức các nhà hoạt động xã hội Avaaz cho rằng chính phủ của Tổng thống al-Assad đã bác kế hoạch của Pháp và ICRC về việc cho các nhân viên y tế vào để đưa hai nhà báo trên ra ngoài.

Mỹ, EU, các nước A-rập gia tăng áp lực lên chính quyền Damas

Hãng tin Mỹ AP cho biết Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã chỉ trích nặng nề việc Nga và Trung Quốc phủ quyết lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc chống Syrie và lần này từ chối tham dự hội nghị “Những người bạn của Syrie” tại Tunisie ngày 24-2, trong khi nhân dân Syrie đối mặt với hành động trấn áp đầy bạo lực của chính phủ như lời bà nói. Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố: “Đã đến lúc phải ngăn chặn hành động lạm sát dân thường của chính phủ Syrie”.

Sau khi hội nghị kết thúc, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và các nước A-rập (tổng cộng gần 70 nước) lên kế hoạch yêu cầu chính phủ của Tổng thống al-Assad thông qua thỏa thuận ngừng bắn và cho phép tiến hành các hoạt động cứu trợ nhân đạo, hoặc đối mặt với lệnh trừng phạt mới, bao gồm các lệnh cấm vận tài chính, tẩy chay dầu mỏ của Syrie, cắt đứt quan hệ ngoại giao, cấm đi lại và ngăn chặn vận chuyển vũ khí. Kế hoạch này cũng bao gồm việc họ sẽ trực tiếp ủng hộ lực lượng đối lập tại Syrie. “Chúng tôi sẽ tăng cường quan hệ với phe đối lập. Chúng tôi sẽ công nhận họ là đại diện hợp pháp của nhân dân Syrie”-Ngoại trưởng Anh William Hague tuyên bố.

Tổ chức “Những người bạn của Syrie” cũng đã yêu cầu Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon phác thảo kế hoạch phối hợp với Liên đoàn A-rập (AL) để triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ đến Syrie. Hoạt động này sẽ không được xem là hành động can thiệp quân sự, nhưng vẫn phải được Hội đồng Bảo an LHQ thông qua, nghĩa là nó có thể tiếp tục bị phủ quyết bởi hai thành viên cốt cán là Nga và Trung Quốc.

THANH TRÚC (Theo Reuters, AP)

Chia sẻ bài viết