09/03/2013 - 15:36

Nghị trường Trung Quốc có tới 83 tỉ phú đô -la

Cơ quan lập pháp Trung Quốc có thể được xem là giàu có nhất thế giới khi có tới 83 tỉ phú đô-la Mỹ (USD), theo bảng danh sách những người giàu có nhất hành tinh của tạp chí Hurun (Trung Quốc).

Cụ thể,  trong số các đại biểu Quốc hội khóa 12 đang tham dự cuộc họp năm nay tại Bắc Kinh, Hurun xác định 31 nhân vật có số tài sản cá nhân hơn 1 tỉ USD. Trong đó, người giàu nhất là Tống Khánh Hậu, nhà sáng lập hãng đồ uống Wahaha lớn nhất Trung Quốc, với khối tài sản khổng lồ 13 tỉ USD. 52 tỉ phú còn lại là các đại biểu của Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc (Chính Hiệp). Đáng chú ý là cả ba đại biểu giàu có nhất của cơ quan này đều là con trai của các nhà tài phiệt Hồng Công. Đơn cử như trường hợp của Victor Lee- con trai của người đàn ông giàu có nhất châu Á, doanh nhân Hồng Công Lý Gia Thành-đang dẫn đầu với khối tài sản gia đình ước tính lên tới 32 tỉ USD.

Hurun cho biết khối tài sản trung bình của 83 đại biểu giàu có nhất trong Quốc hội và Hội nghị Chính Hiệp của Trung Quốc là 3,35 tỉ USD/người. Con số này cho thấy mức chênh lệch quá lớn với mức thu nhập trung bình hàng năm chưa đầy 7.000 USD của người lao động thành thị Trung Quốc. Nhìn chung, số tỉ phú đô-la Mỹ trong nghị trường Trung Quốc được xác định trong danh sách Hurun năm nay đã tăng 17% so với năm ngoái. Trong khi đó, không hề có bất cứ tỉ phú đô-la nào làm đại biểu Thượng viện hoặc Hạ viện ở Mỹ. Tài sản riêng trung bình của 83 người giàu có nhất trong quốc hội lưỡng viện nước này chỉ có 56,4 triệu USD.

THÁI THANH (Theo Financial Times)

Chia sẻ bài viết