04/07/2013 - 20:17

Nghị lực của cô học trò nghèo

Không như nhiều bạn bè cùng trang lứa, sau giờ học, cô học trò Hồ Thị Kim Thanh (ấp Nhơn Bình, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền), học sinh lớp 7A10, Trường THCS thị trấn Phong Điền - phải lặn lội bắt ốc, hái rau kiếm tiền phụ giúp gia đình. Còn vào dịp nghỉ hè, mỗi ngày em rong ruổi bán từng tờ vé số. Mặc dù cuộc sống nghèo khó, vất vả là thế, nhưng suốt 7 năm học qua, Thanh đạt danh hiệu học sinh khá giỏi, được thầy cô yêu mến, bạn bè nể phục.

Em Hồ Thị Kim Thanh (ngồi giữa) tham gia học nhóm cùng các bạn. 

Gia đình Kim Thanh thuộc diện hộ nghèo ở xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền. Nhà không có ruộng đất canh tác nên ba, mẹ em đi bán vé số, làm mướn kiếm sống. Kim Thanh là con thứ 3 trong gia đình có 3 anh em. Người anh lớn của Thanh vừa đi học vừa giúp việc ở một quán ăn, vì vậy, Thanh phải quán xuyến mọi việc trong gia đình, từ việc nấu cơm, giặt giũ, đến dọn dẹp nhà cửa, dạy em gái học bài...

Một ngày quen thuộc với cô học trò 14 tuổi này là sau giờ đến lớp, làm xong việc nhà thì ra ruộng, bắt ốc, hái rau rồi đạp xe ra chợ bán. Số tiền mà Thanh kiếm được hàng ngày (từ 10.000 đến 30.000 đồng) dùng để trang trải cho việc học hành và phụ giúp chi tiêu trong gia đình. Thanh tâm sự: "Ba mẹ đã vất vả nuôi tụi em ăn học, em làm được gì để đỡ đần cho ba mẹ thì em sẽ luôn cố gắng. Sự nhọc nhằn, tấm lòng hy sinh của ba mẹ chính là động lực để em phấn đấu học tốt và sống tốt".

Nghe Thanh kể về thành tích học tập trong năm học qua, chúng tôi càng cảm phục nghị lực vượt khó của em. Tổng kết năm học, Thanh đạt điểm trung bình 8,7; trong đó có nhiều môn học đạt số điểm cao, như: môn Sử và Sinh đều đạt 9,5 điểm, Địa 9,3 điểm… Nhà Thanh cách trường hơn 7 km, thế nhưng dù trời mưa hay nắng, ngày ngày em vẫn gò lưng trên chiếc xe đạp cũ kỹ để đi học. Nhiều năm qua, Thanh ước ao có được một chiếc xe đạp mới, để chạy cho "đỡ mỏi chân", nhưng đó chỉ là ước mơ của em thôi, vì cuộc sống của gia đình Thanh còn nhiều khó nhọc…Kể về những dự định trong tương lai, Thanh chia sẻ: "Em sẽ phấn đấu học thật giỏi để có thể trở thành một chiến sĩ Công an nhân dân, có điều kiện phục vụ cho Tổ quốc".

Cô Mai Thị Linh, giáo viên chủ nhiệm lớp 7A10, nhận xét: "Kim Thanh là một học sinh gương mẫu, không chỉ học giỏi em còn xông xáo với các hoạt động tập thể của lớp. Thanh còn là tấm gương điển hình vượt khó học giỏi của trường, được thầy cô, bạn bè yêu mến".

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết