25/09/2011 - 10:00

Ngày lịch sử của người Palestine

Người Palestine đón mừng sự kiện lịch sử ngày 23-9. Ảnh: Reuters

Ngày 23-9 đã trở thành ngày lịch sử của người Palestine khi Tổng thống Mahmoud Abbas chính thức trình lên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon lá đơn xin gia nhập tổ chức này với quy chế nhà nước thành viên đầy đủ, có đường biên giới trước năm 1967.

Phát biểu tại phiên thảo luận chung tại kỳ họp thứ 66 của Đại hội đồng LHQ sau khi trình lá đơn trên, Tổng thống Abbas tuyên bố: “Palestine đang hồi sinh và cùng tồn tại như tất cả các dân tộc khác trên thế giới”. Cả hội trường LHQ vang dội tiếng vỗ tay ủng hộ. Tiếp lời, ông cáo buộc chính sách xây dựng các khu định cư Do Thái của Israel sẽ “hủy hoại những cơ hội” đạt được giải pháp hai nhà nước nhằm chấm dứt hàng thập kỷ xung đột giữa hai bên. Tuy nhiên, ông tuyên bố Palestine không tìm cách cô lập Israel, mà sẵn sàng quay trở lại bàn đàm phán với điều kiện Tel Aviv phải đình chỉ hoàn toàn chính sách xây dựng các khu định cư trái phép.

Trong khi đó tại Palestine, hàng chục ngàn người đã xuống đường hò reo mừng chiến thắng dọc khu Bờ Tây, hoan nghênh hành động dũng cảm của Tổng thống Abbas bất chấp sức ép của Mỹ và một số đồng minh phương Tây. Từ Quảng trường Arafat ở thành phố Ramallah tới các trung tâm dọc khu Bờ Tây, nhiều đám đông tụ tập trước những màn hình rộng để nghe ông Abbas đề nghị cộng đồng quốc tế công nhận tư cách thành viên đầy đủ của Palestine, rồi ca hát, nhảy múa để thể hiện sự mãn nguyện sau nhiều thập niên dài chờ đợi.

Dư luận quốc tế cũng chia sẻ niềm hân hoan của người Palestine. Ngoại trưởng Ai Cập Mohammed Amr cho biết Cairo hoan nghênh động thái lịch sử của Palestine, nhấn mạnh quy chế quốc gia là “quyền chính đáng” của người Palestine. Ông khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực vận động sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với khát vọng của Palestine. Quốc vương Jordanie Abdullah II cho rằng sự chiếm đóng của Israel trên lãnh thổ của người Palestine không còn trụ vững trong thời gian tới.

Nhóm “Bộ tứ” gồm Mỹ, Nga, Liên minh châu Âu (EU) và LHQ kêu gọi Palestine và Israel nối lại các cuộc thương lượng hòa bình trong vòng một tháng tới với mục tiêu đạt được một thỏa thuận vào cuối năm 2012. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết nhóm “Bộ tứ” đã đưa ra một đề xuất cụ thể cho việc nối lại các cuộc đàm phán. Trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erakat cũng đã hối thúc Israel “nắm lấy cơ hội”, trong khi một quan chức Israel cho biết nhà nước Do Thái đang nghiên cứu đề xuất này.

Dự kiến, người đứng đầu LHQ sẽ chuyển lá đơn của Palestine cho một ủy ban thuộc Hội đồng Bảo an LHQ xem xét và quá trình này có thể sẽ kéo dài trong vài tuần. Chủ tịch luân phiên của HĐBA LHQ, Đại sứ Liban tại LHQ Nawaf Salam, cho biết HĐBA sẽ tiến hành họp vào ngày 26-9 tới để bắt đầu thảo luận đơn đề nghị của Palestine.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ra tuyên bố “lấy làm tiếc về hành động này” và một lần nữa nhắc lại quan điểm rằng “con đường duy nhất để đạt được hòa bình thực sự là thông qua đàm phán chứ không phải những bước đi đơn phương”. Nhiều nguồn tin cho biết không khí tại Israel hết sức căng thẳng và an ninh đang được đặt trong tình trạng báo động. Tel Aviv đã triển khai quân đội ở gần biên giới đề phòng bạo động xảy ra nếu yêu cầu của Palestine bị phủ quyết. Có nguồn tin cho biết binh lính Israel được phép bắn vào chân những người biểu tình vượt qua “lằn đỏ” bao quanh các khu định cư Do Thái ở khu Bờ Tây.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết