06/05/2014 - 22:47

Ngày đẫm máu mới tại miền Đông Ukraina

Quân đội Ukraina tại một trạm kiểm soát gần thành phố Slavyansk. Ảnh: AFP

Cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraina ngày càng trầm trọng sau cuộc giao tranh đẫm máu tại thành phố Slavyansk khiến ít nhất hàng chục người thiệt mạng, đẩy bế tắc giữa quân ly khai và chính quyền Kiev vào giai đoạn nguy hiểm hơn.

Viết trên trang điện tử Facebook của mình ngày 6-5, Quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraina Arsen Avakov cho biết cuộc đọ súng ác liệt diễn ra giữa binh sĩ chính phủ với gần 800 tay súng ly khai được trang bị vũ khí hạng nặng tại vùng ngoại ô thành phố Slavyansk hôm 5-5 khiến 4 binh sĩ thiệt mạng và ít nhất 30 người khác bị thương, trong khi "những kẻ khủng bố tổn thất hơn 30 tên". Cũng theo ông Avakov, một chiếc trực thăng Mi-24 của quân đội Ukraina đã rơi xuống sông dưới làn đạn súng máy của lực lượng thân Nga nhưng may mắn phi công vẫn còn sống sót. Đây là chiếc trực thăng thứ 4 thuộc quân đội chính phủ bị lực lượng nổi dậy bắn hạ kể từ khi Kiev mở chiến dịch "chống khủng bố".

Cuộc đụng độ đẫm máu tại Slavyansk nổ ra cùng lúc Chính phủ Ukraina cử một đơn vị cảnh sát đặc nhiệm đến thành phố Odessa ở miền Nam nhằm chiếm lại quyền kiểm soát cảng biển quan trọng sau cuộc đấu súng và vụ phóng hỏa tòa nhà công đoàn hôm 2-5 làm 46 chết. Tại thành phố Donetsk, các chuyến bay quốc tế của sân bay địa phương phải ngưng hoạt động theo yêu cầu của chính phủ. Hai ngân hàng của Ukraina thông báo tạm thời đóng cửa một loạt chi nhánh ở khu vực Đông và Nam Ukraina, như ở Slavyansk, Konstyantynivka, Kramatorsk, cùng 10 chi nhánh khác tại Odessa. Ngân hàng Raiffeisen Bank Aval tạm ngừng hoạt động của 3 chi nhánh tại khu vực Lugansk, cùng 22 chi nhánh ở Donetsk. Privatbank, ngân hàng lớn nhất của Ukraina, cũng ngừng các giao dịch tại Donetsk và Lugansk vì cho rằng tình hình tại miền Đông Ukraina đe dọa an toàn của nhân viên. Tỉnh Kharkov đã ngừng bán vé các phương tiện giao thông công cộng đi tới Donetsk và Lugansk, sau khi ngành đường sắt thay đổi hành trình của 17 tuyến tàu hỏa chạy đường dài theo hướng Đông.

Trước diễn biến tình hình ngày càng phức tạp, Bộ Ngoại giao Nga một lần nữa cáo buộc chính quyền Kiev đang thực thi chính sách "chống lại chính người dân Ukraina", đồng thời kêu gọi quốc gia Đông Âu chấm dứt tình trạng đổ máu, rút quân đội và ngồi vào bàn đàm phán để tìm biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Ukraina Aleksander Turchynov trước phiên họp kín thảo luận về tình hình khủng hoảng trong nước tái khẳng định Kiev sẽ tiếp tục chiến dịch "chống khủng bố" ở khu vực miền Đông-Nam. Tổng thống tạm quyền Ukraina Oleksandr Turchynov trong một cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng tuyên bố sẽ không có cuộc thảo luận nào với "những kẻ cầm vũ khí chống lại công dân Ukraina". Tuy nhiên, người đứng đầu Quốc hội Ukraina thừa nhận chiến dịch quân sự ở khu vực này đang gặp nhiều khó khăn do đa số người dân nơi đây ủng hộ liên bang hóa.

Trong nỗ lực ngoại giao quốc tế, Ngoại trưởng Nga và Ukraina đã có cuộc gặp chớp nhoáng tại Vienne (Áo) ngày 6-5 bên lề cuộc họp của Hội đồng nhân quyền châu Âu, sau đó cả hai cùng đưa ra điều kiện ủng hộ sáng kiến của Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier kêu gọi tổ chức đàm phán ngoại giao mới tại Genève (Thụy Sĩ) giữa Ukraina, Nga, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) để truyền đi "thông điệp chính trị mạnh mẽ" rằng các thỏa thuận hồi tháng 4 sẽ được triển khai trên thực tế.

Tại Vienne, Ngoại trưởng Steinmeier cũng có cuộc gặp song phương với người đồng nhiệm Nga Sergei Lavrov chiều 6-5 (giờ địa phương). Tuy nhiên, khi trả lời báo chí quốc tế, ông Steinmeier lại nhận định rằng vụ xung đột tang tóc chỉ tính riêng tại thành phố Odessa vừa qua cho thấy Ukraina đang đến gần đến một cuộc nội chiến. Trong khi đó, nhằm gây sức ép lên Ukraina, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 6-5 cho biết nước này sẽ tăng cường tàu ngầm và tàu chiến mới cho Hạm đội biển Đen đang đóng tại Crimea, giữa lúc có thông tin cho hay nhiều chiến đấu cơ của Nga đã xuất hiện tại bán đảo này.

MAI QUYÊN
(Theo WSJ, BBC, Guardian, Sky News)

Chia sẻ bài viết