12/12/2013 - 11:18

Ngành xe hơi Mỹ có nữ CEO đầu tiên

Ảnh: Paul Morigi

Hôm 10-12, hãng sản xuất xe hơi nổi tiếng của Mỹ General Motors (GM) đã bổ nhiệm bà Mary Barra (ảnh) làm Giám đốc điều hành (CEO) mới, đánh dấu lần đầu tiên một phụ nữ nắm cương vị cao nhất trong ngành công nghiệp xe hơi lâu nay do nam giới thống trị này.

Thông báo của GM cho biết bà Barra (51 tuổi) sẽ chính thức thay thế ông Dan Akerson - Chủ tịch kiêm CEO hiện tại của GM - vào ngày 15-1-2014. Được biết, ông Akerson vốn đã lên kế hoạch nghỉ hưu từ nhiều tháng trước. Hội đồng quản trị GM cũng thống nhất tách rời vị trí chủ tịch và CEO. Theo đó, ông Theodore Solso, cựu Chủ tịch và CEO của nhà sản xuất động cơ Cummins Inc, sẽ đảm nhiệm vị trí chủ tịch GM.

Bà Barra vào làm việc cho GM từ năm 1980 và hiện đảm nhiệm vị trí được xem là quan trọng nhất công ty - phó Chủ tịch bộ phận phát triển sản phẩm toàn cầu. Bà chịu trách nhiệm mảng vẽ bản thảo, thiết kế và chất lượng của tất cả xe hơi GM trên toàn cầu, đồng thời dẫn dắt hầu hết các buổi giới thiệu xe mới gần đây của GM.

Quyết định bổ nhiệm bà Barra được đưa ra chỉ một ngày sau khi những cổ phiếu cuối cùng của GM thuộc sở hữu của Bộ Tài chính Mỹ đã được bán hết, chính thức khép lại chương trình hỗ trợ kéo dài 5 năm nhằm giải cứu "đại gia" này trong cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009.

N. CÁT (Theo Economic Times, AP)

 

Chia sẻ bài viết