08/04/2020 - 07:14

Ngành dịch vụ sẽ thay đổi vĩnh viễn hậu COVID-19? 

Đại dịch COVID-19 gần như chắc chắn ảnh hưởng đến cách làm việc, mua sắm, giao tiếp xã hội của người Mỹ và có thể sẽ thay đổi viễn vĩnh phương thức hoạt động của nhiều ngành dịch vụ.

Một cửa hàng ở bang Texas, Mỹ tạm đóng cửa do COVID-19. Ảnh: AP

Khi kinh tế lao dốc, các nhà sản xuất, chứ không phải bên cung cấp dịch vụ, thường là đối tượng bị ảnh hưởng trước tiên và nặng nề nhất. Tuy nhiên, ở cuộc khủng hoảng lần này, SARS-CoV-2 đã “đấm mạnh” vào những doanh nghiệp vốn phụ thuộc vào hoạt động tụ tập đông người như nhà hàng, rạp chiếu phim, nhà hát, khách sạn, hãng hàng không, phòng tập thể hình, trung tâm mua sắm. Hiện hơn 250.000 cửa hàng ở Mỹ đã phải tạm ngừng kinh doanh. Nhiều nhà hàng đóng cửa các phòng ăn, chuyển sang cung cấp thức ăn mang đi và giao hàng tận nơi cho các đơn đặt hàng online.

Giới phân tích nhận định một số tác động của COVID-19 nhiều khả năng sẽ còn kéo dài. Một khi dịch COVID-19 lắng dịu, các khách hàng vẫn sẽ suy nghĩ kỹ hơn về những hệ lụy sức khỏe của việc chen chúc vào những nhà hàng và rạp chiếu phim chật ních người. Do vậy, xu hướng lấy thức ăn và đi ngay dự báo có thể vẫn tiếp diễn thời hậu COVID-19.

Hàng triệu dân xứ cờ hoa cũng đã trải qua nhiều tuần làm việc từ xa và trải nghiệm này đang gây bất ngờ cho nhiều nhân viên cũng như sếp của họ bởi sự thuận tiện. Các cuộc họp hội và thậm chí những bữa tiệc cocktail vẫn có thể tổ chức thông qua ứng dụng Zoom, WhatsApp hoặc các chương trình khác. Vì vậy, các chuyên gia dự báo, trong tương lai sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp chấp nhận cho người lao động làm việc ở nhà.

Phải tự “nhốt” mình trong nhà do dịch bệnh, nhưng người dân Mỹ một lần nữa phát hiện sự tiện lợi của việc mua sắm online và xu hướng này có thể sẽ đẩy nhanh tốc độ sụt giảm số lượng các cửa hàng bán lẻ truyền thống.

HẠNH NGUYÊN (Theo AP)

Chia sẻ bài viết