01/02/2023 - 19:45

Ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ khi thời tiết chuyển mùa 

(CT) - Các chuyên gia y tế khuyến cáo, nguy cơ bị đột quỵ có thể tăng đến 80% khi thời tiết chuyển lạnh đột ngột, đặc biệt khi nhiệt độ xuống dưới 150C. Vì thế, người cao tuổi, người có tiền sử mắc các bệnh mạn tính, sức đề kháng yếu cần chủ động phòng bệnh, giữ gìn sức khỏe.

Người cao tuổi, có bệnh nền, đề kháng kém cần chủ động tầm soát sức khỏe. 

Theo PGS.TS.BS Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm Ðột quỵ Bệnh viện Bạch Mai, mùa đông vừa qua, lượng bệnh nhân nhập viện vào Trung tâm tăng đáng kể và số ca nặng cũng tăng. Nhiệt độ lạnh có thể gây tăng huyết áp, làm mạch máu co lại và cô đặc, có thể dẫn đến hình thành cục máu đông. Ngoài ra, trong tiết trời lạnh, nhiều người ngại vận động tập luyện thể thao, có thể là yếu tố tăng nguy cơ đột quỵ. Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy, tình trạng đột quỵ gia tăng đáng kể khi thời tiết lạnh, đặc biệt khi nhiệt độ có sự dao động lớn. Những người mắc các bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch,… đối mặt nguy cơ đột quỵ cao hơn.

Các bác sĩ khuyến cáo, với thời tiết lạnh, mọi người cần theo dõi huyết áp. Khi cơ thể có những thay đổi nhẹ hoặc huyết áp tăng cao bất thường cần liên hệ ngay với bác sĩ. Tái khám định kỳ để kiểm soát tốt các bệnh lý nền. Tránh tiếp xúc đột ngột với thời tiết lạnh, đặc biệt khi trời lạnh dưới 150C. Mặc quần áo ấm phù hợp khi đi ra ngoài. Duy trì hoạt động thể chất thường xuyên. Giảm cân và duy trì cân nặng hợp lý. Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh: không ăn quá nhiều, không ăn mặn, hạn chế thức ăn có nhiều cholesterol. Hạn chế rượu bia, thức uống có gas và thuốc lá. Tránh căng thẳng, stress quá mức.

Tin, ảnh: THU SƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết