11/11/2014 - 09:09

Nga và phương Tây liên tục chạm trán quân sự

Theo một báo cáo được công bố hôm 10-11, tần suất các cuộc chạm trán quân sự giữa Nga và phương Tây hiện ngang bằng với mức hồi Chiến tranh lạnh, với 40 "sự cố" nhạy cảm và nguy hiểm chỉ trong vòng 8 tháng qua.

Trong báo cáo mang tên "Bên miệng hố chiến tranh nguy hiểm", Mạng lưới Lãnh đạo châu Âu đã liệt kê một loạt các cuộc chạm trán đáng lo ngại kể từ khi cuộc khủng hoảng Ukraina bắt đầu vào đầu năm nay, trong đó bao gồm vụ máy bay trinh sát của Nga suýt đụng máy bay chở 132 hành khách cất cánh từ Đan Mạch hồi tháng 3. Theo báo cáo, các cuộc chạm trán giữa máy bay Nga và phương Tây chủ yếu xảy ra xung quanh Biển Baltic, Biển Đen cũng như dọc theo biên giới giữa Mỹ và Canada. "Chúng tôi cho rằng gần 40 cuộc chạm trán quân sự là một diễn biến rất nghiêm trọng" – nhóm tác giả của báo cáo nhận định. Giới chuyên gia cho rằng sở dĩ các "sự cố" đặc biệt nguy hiểm thường xuyên xảy ra là do máy bay Nga không được trang bị hệ thống tiếp sóng vốn có chức năng báo hiệu sự hiện diện của máy bay này cho máy bay khác.

Máy bay quân sự Nga biểu diễn phía trên Điện Kremlin. Ảnh: Reuters

Kể từ khi Liên Xô sụp đổ hồi đầu những năm 1990, các lực lượng Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thường xuyên "nắn gân" hệ thống phòng không của đối phương. Theo đó, cả hai triển khai máy bay đến gần các biên giới quốc tế để xem phản ứng của đối phương nhanh ra sao. Tuy nhiên, các cuộc chạm trán trong năm nay đã tăng một cách đột biến và ở mức độ nguy hiểm hơn. Tính đến cuối tháng 10 vừa qua, NATO đã hơn 100 lần chặn máy bay Nga, cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước những căng thẳng ngày càng leo thang, các tác giả của báo cáo kêu gọi giới lãnh đạo Nga "khẩn trương đánh giá lại các chi phí và rủi ro của hành động tiếp tục tạo ra các cuộc chạm trán quân sự", đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế về chính trị và quân sự cũng như cải thiện hệ thống thông tin liên lạc quân sự và tính minh bạch.

TRÍ VĂN (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết