05/02/2018 - 09:19

Nga trừng phạt phiến quân Syria 

Không quân Nga ngày 3-2 đã tiêu diệt hơn 30 tay súng phiến quân tại tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria. Theo hãng tin Sputnik, cuộc tấn công này là nhằm đáp trả việc nhóm Jabhat al-Nusra tại Idlib cùng ngày đã sử dụng tên lửa phòng không vác vai bắn rơi máy bay chiến đấu Su-25 của Nga và sát hại viên phi công.

Xác chiếc Su-25 của Nga bị phiến quân Syria bắn hạ.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ không quân nước này đã giáng đòn tấn công “chính xác” vào khu vực do nhóm Jabhat al Nusra kiểm soát ở tỉnh Idlib, nơi chiếc Su-25 bị bắn rơi. Theo Bộ Quốc phòng Nga, phiến quân đã bắn hạ  chiếc Su-25 và sát hại phi công trên mặt đất sau khi anh này bung dù thoát khỏi máy bay. Còn hãng tin Mỹ AP nói rằng phiến quân định bắt sống viên phi công nhưng do bị bắn trả nên đã giết chết anh ta.

Trong khi đó, trong ngày 3-2, Tahrir al-Sham, nhóm thánh chiến có quan hệ với Mặt trận Nusra, tổ chức từng là chi nhánh của Al-Qaeda tại Syria, cũng lên tiếng nhận bắn hạ chiến đấu cơ Su-25 của Nga bằng tên lửa phòng không vác vai. Trong một tuyên bố được đăng tải trên mạng xã hội, Tahrir al-Sham nói rằng một trong những chiến binh của tổ chức này đã bắn trúng chiếc Su-25 trong cuộc không kích ở thành phố Saraqeb thuộc tỉnh Idlib. Saraqeb bị máy bay chiến đấu Nga và Syria ném bom dữ dội trong những ngày gần đây để hỗ trợ các lực lượng thân chính phủ giành lại quyền kiểm soát con đường chiến lược nối Thủ đô Damascus với tỉnh Aleppo.

Việc chiếc Su-25 bị bắn hạ bằng tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) cũng đặt ra câu hỏi từ đâu phiến quân Syria có loại vũ khí này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ  Heather Nauert ngay lập tức lên tiếng khẳng định bất kỳ cáo buộc nào cho rằng Washington cung cấp MANPADS cho phiến quân Syria đều không đúng, đồng thời bác bỏ việc chiến đấu cơ Nga bị bắn hạ bằng vũ khí Mỹ, theo Washington Post.

Hôm 31-12-2017, ít nhất 7 chiến đấu cơ cũng đã bị phá hủy khi phiến quân tấn công căn cứ không quân Khmeimim của Nga ở Syria. Chưa đầy một tuần sau, 13 máy bay không người lái (UAV) của phiến quân lại đồng loạt tấn công Khmeimim và  căn cứ hải quân Tartus của Nga tại Syria. Trong vụ này, dù Mát-xcơ-va không đề cập đích danh “quốc gia tiên tiến về công nghệ”, nhưng phát ngôn viên của Lầu Năm Góc Adrian Rankin-Galloway đã vội vã lên tiếng khẳng định những thiết bị và công nghệ trong vụ tấn công có thể dễ dàng tìm thấy trên thị trường.

Trong diễn biến khác, hãng thông tấn Anadolu ngày 3-2 dẫn lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim tuyên bố chiến dịch “Nhành ô liu” đang triển khai ở khu vực Afrin thuộc Syria là để giải phóng những người bị áp bức ở khu vực này.

Phát biểu tại một cuộc họp của đảng Công lý và Phát triển (AK) cầm quyền, Thủ tướng Yildirim khẳng định: “Chiến dịch này nhằm giải phóng cho những người láng giềng của chúng ta”. Cũng theo ông Yildirim, chiến dịch này cũng là để xóa sổ “một vành đai khủng bố, một nhà nước khủng bố mà những kẻ theo chủ nghĩa đế quốc đang cố gắng thiết lập” dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Cùng ngày, người phát ngôn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin khẳng định Ankara không hề có ý định chiếm đóng bất kỳ vùng lãnh thổ nào của Syria. Theo ông Kalin, khi chiến dịch “Nhành ô liu” hoàn tất, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trao trả lại Afrin cho người dân nơi đây.

Cũng trong ngày 3-2, Anadolu dẫn thông báo của Bộ Tổng tham mưu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết lực lượng nước này đã phá hủy nhiều nơi ẩn náu, cất giữ vũ khí của các phần tử khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đảng Công nhân người Kurd (PKK), Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), Liên minh Dân chủ người Kurd ở Syria (PYD) trong một đợt không kích nằm trong khuôn khổ chiến dịch “Nhành ô liu”.   

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết