25/12/2011 - 09:28

Nga đề xuất dự thảo nghị quyết mới về Syrie

* HĐBA lên án các vụ tấn công khủng bố tại Syrie

Syrie cáo buộc al-Qaeda gây ra các vụ tấn công ngày 23-12. Ảnh: EPA 

Ngày 23-12, phái đoàn Nga tại Liên Hiệp Quốc đã trình lên Hội đồng Bảo an một dự thảo nghị quyết mới về Syrie với nội dung sửa đổi so với dự thảo trước đó, song đại diện các nước phương Tây lập tức phản ứng rằng dự thảo mới chưa đủ cứng rắn đối với chính quyền Damas.

Phát biểu trước báo giới ngày 23-12, Đại sứ Nga tại LHQ, ông Vitaly Churkin nêu rõ những giới hạn của Nga đối với bất cứ nghị quyết nào về Syrie. Theo đó, Nga khẳng định trong nghị quyết không loại bỏ tất cả các nội dung liên quan tới bạo lực do phe đối lập cực đoan gây ra ở Syrie, đồng thời không áp đặt cấm vận vũ khí đối với Syrie. Ông Churkin cho rằng áp đặt cấm vận vũ khí với Syrie sẽ dẫn tới hậu quả chẳng khác gì như đã thấy ở Libye, nghĩa là các nước không thể cung cấp vũ khí cho chính phủ nước này, nhưng bất cứ ai khác cũng có thể cung cấp vũ khí cho các nhóm đối lập.

Phản ứng trước nội dung dự thảo nghị quyết mới của Nga về Syrie, Đại sứ Đức tại LHQ Peter Wittig cho rằng văn kiện này chưa đủ cứng rắn để giải tỏa các mối quan ngại của phương Tây trước tình hình bạo lực đang leo thang ở Syrie.

Cùng ngày, HĐBA LHQ “bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất” đã lên án các vụ đánh bom liều chết vừa xảy ra tại Thủ đô Damas của Syrie, đồng thời khẳng định lại “quyết tâm của HĐBA đối phó với mọi hình thái của chủ nghĩa khủng bố phù hợp với trách nhiệm quy định trong Hiến chương LHQ”. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng bày tỏ quan ngại trước tình trạng bạo lực leo thang ở Syrie, đồng thời nhấn mạnh rằng nhiệm vụ của Tổng thống Syrie Bashar al-Assad là tuân thủ kế hoạch hòa bình do Liên đoàn A-rập (AL) bảo trợ.

Chính phủ Xyri cáo buộc các phần tử cực đoan thuộc mạng lưới al-Qaeda là thủ phạm các vụ tấn công liều chết nhằm vào các tòa nhà của cơ quan an ninh Syrie ở Thủ đô Damas, làm ít nhất 44 người thiệt mạng và 166 người khác bị thương. Trong khi đó, Hội đồng Dân tộc Syrie (SNC) đối lập cho rằng nhà cầm quyền “chịu trách nhiệm trực tiếp về những vụ đánh bom này” nhằm cảnh báo các quan sát viên AL rằng chớ tiếp cận các trung tâm an ninh của nước này.

P.V (TTXVN)

Chia sẻ bài viết