19/05/2021 - 09:45

New Zealand thu hút nhà giàu và người giỏi 

Hàng trăm nhà đầu tư nước ngoài sẽ được nhập cảnh vào New Zealand trong những tháng tới sau khi chính phủ nước này quyết định khôi phục hai chương trình đối tác sáng tạo và thu hút đầu tư.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài sắp đến New Zealand. Ảnh: Guardian

Đại dịch COVID-19 đã phơi bày thực tế rằng New Zealand phụ thuộc vào lao động nhập cư, lực lượng được cho là tạo sức ép lên vấn đề nhà ở và cơ sở hạ tầng trong những năm gần đây. Sinh viên và lao động nhập cư tạm thời đã góp phần làm gia tăng 30% dân số New Zealand kể từ đầu thập niên 1990, trong khi người có visa làm việc tạm thời chiếm gần 5% lực lượng lao động nước này, cao nhất trong số các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế.

Tuy nhiên, hôm 17-5, Chính phủ New Zealand thông báo họ sẽ thu hẹp cơ hội đối với những người hy vọng di cư và làm việc tại nước này, đặc biệt là những đối tượng thuộc dạng lao động tay nghề thấp. Song song đó, Bộ trưởng Di trú Kris Faafoi cũng công bố sự thay đổi trong chính sách lôi kéo thêm những người nhập cư có tay nghề cao nhằm cải thiện năng suất và giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động lành nghề.

Ðáng nói, Chính phủ New Zealand còn đưa ra những biện pháp mới nhằm thu hút các nhà đầu tư lắm tiền nhiều của. Bộ Kinh doanh, Ðổi mới và Việc làm (MBIE) hy vọng, trong thời gian tới nước này sẽ đón khoảng 220 doanh nhân nước ngoài, những người được miễn trừ khỏi lệnh cấm nhập cảnh đang được chính phủ áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Các miễn trừ thuộc khuôn khổ Chương trình đối tác sáng tạo của MBIE và Chương trình thu hút đầu tư của Bộ Doanh nghiệp và Thương mại, vốn đều đã phải tạm dừng việc mời các nhà đầu tư tiềm năng tới New Zealand khi biên giới nước này bị đóng cửa hồi năm ngoái. Tuy nhiên, các quan chức chính phủ có thể xác định và mời lãnh đạo chủ chốt của các công ty nước ngoài đến New Zealand để thúc đẩy đầu tư và chuyển giao công nghệ giá trị cao.

Hiện nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang rất quan tâm đến quốc gia 5 triệu dân này và mong muốn được tới đây trước khi đưa ra quyết định.

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters, NZ Herald)

Chia sẻ bài viết