17/05/2008 - 09:36

Bế mạc Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc 2008

Nêu cao thông điệp “Hòa bình và yêu thương”

Chiều 16-5, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc 2008 đã bế mạc sau 3 ngày làm việc với những nghi thức Phật giáo và các phiên thảo luận về những vấn đề liên quan mật thiết đến cuộc sống xã hội ngày nay. Phó Thủ tướng Chính Phủ Phạm Gia Khiêm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm đã dự Lễ bế mạc.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm nhiệt liệt chúc mừng sự thành công của Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc 2008 và nhấn mạnh: Tư tưởng cao quý của Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc 2008 là Phật giáo và xã hội công bằng, dân chủ, văn minh đã được long trọng tuyên bố trong tinh thần dân chủ, hòa hợp, thân thiện và trách nhiệm lớn lao. Trong thời gian diễn ra Đại lễ tại Hà Nội, hàng chục triệu Tăng ni, Phật tử Việt Nam đã tiến hành kỷ niệm ngày Đản sinh của Đức Phật Thích Ca, chào mừng và hưởng ứng Đại lễ trong tinh thần văn hóa quốc tế và hữu nghị của Liên Hợp Quốc. Ngày Phật đản Liên Hợp Quốc ở Việt Nam trở thành ngày hội văn hóa chan hòa tinh thần đoàn kết dân tộc và quốc tế, nêu cao thông điệp “hòa bình và yêu thương” trên nền tảng tư tưởng của Đức Phật - Bậc minh triết được nhân loại suy tôn và ngưỡng mộ. Đại lễ không chỉ là một lễ hội văn hóa tôn giáo quốc tế mà còn là cơ hội để thế giới hiểu biết nhiều hơn về Phật giáo Việt Nam, về văn hóa Việt Nam, về chính sách tự do tín ngưỡng, chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc của nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình với một nền văn hóa đa tôn giáo, đậm đà bản sắc dân tộc.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm hy vọng sau mỗi lần tổ chức Đại lễ, tinh thần đoàn kết, gắn bó của nhân loại càng thêm bền chặt, hành động ngày càng thiết thực và hiệu quả hơn vì hòa bình, hợp tác và tiến bộ xã hội. Thành công của Đại lễ Phật Đản đã cổ vũ các tầng lớp nhân dân đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh ở mỗi quốc gia và trên toàn thế giới...

Báo cáo kết quả Đại lễ, Đại Đức Thích Nhật Từ, Tổng Thư ký IOC nêu rõ: Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện quốc tế trọng đại này với tất cả tâm lực và trí lực. Trên 600 phái đoàn và khoảng 5.000 đại biểu đến từ 74 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đến cùng tìm những giải pháp cho các vấn nạn toàn cầu mà nhân loại và người con Phật đang quan tâm trong tinh thần từ bi và trí tuệ. Công tác chuẩn bị khá chu đáo trước khi khai mạc Đại lễ bên cạnh các lễ thức tôn giáo đầy ấn tượng... Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Viêt Nam gồm có bốn phương diện quan trọng, bao gồm tôn giáo, văn hóa, giáo dục và du lịch. Đại lễ đã tha thiết kêu gọi sự bảo tồn và phát triển các di sản văn hóa quốc tế, bao gồm di sản văn hóa Phật giáo trong phạm vi quốc gia và quốc tế.

Tại Lễ bế mạc, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Quốc tế (IOC) Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Lê Mạnh Thát phát biểu trân trọng ghi nhận sự ủng hộ của Liên Hợp Quốc, các cộng đồng Phật giáo quốc tế, quý vị Đại biểu và Phật tử trong và ngoài nước. “Đặc biệt xin ghi ơn sự hỗ trợ nhiều mặt của các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho sự thành công tốt đẹp của Đại lễ này”, Chủ tịch IOC Lê Mạnh Thát nói.

Đại lễ đã thông qua Tuyên bố Hà Nội (Xem toàn văn Tuyên bố Hà Nội trong trang 2 số báo này).

Kết thúc Lễ bế mạc, các đại biểu đã được thưởng thức chương trình hòa nhạc với chủ đề “Khai giác” thể hiện những diễn biến chính trong 7 tuần từ khi Thái tử Shiddarta tham thiền nhập định, giác ngộ và hoàn toàn trở thành Đức Phật Thích Ca Mầu Ni.

ĐỖ CƯỜNG - BÍCH THỦY (TTXVN)


Chia sẻ bài viết