04/05/2024 - 21:23

Nepal hạn chế leo núi Everest 

Tòa án Tối cao Nepal vừa ra lệnh hạn chế số lượng giấy phép leo núi đối với đỉnh núi Everest và các đỉnh núi khác. Quyết định này được đưa ra ngay trước thềm mùa leo núi mùa xuân, thời điểm thu hút hàng trăm nhà thám hiểm đổ về dãy Himalaya.

Chinh phục đỉnh Everest là mơ ước của nhiều người. Ảnh: Getty Images

Nepal, quốc gia sở hữu 8 trong số 10 đỉnh núi cao nhất thế giới, từ lâu đã trở thành điểm đến ưa thích của những người yêu thích leo núi mạo hiểm. Mùa xuân là mùa lý tưởng cho các hoạt động chinh phục đỉnh cao bởi thời tiết ấm áp và gió lặng. Tuy nhiên, việc gia tăng số lượng người leo núi trong những năm gần đây đã dẫn đến nhiều lo ngại về tác động tiêu cực đến môi trường và an toàn cho các nhà thám hiểm.

Luật sư Deepak Bikram Mishra, người đã đệ đơn yêu cầu hạn chế cấp phép, cho biết tòa án đã đưa ra phán quyết nhằm giải quyết những lo ngại này. Ông Mishra nói: “Tòa án yêu cầu giới hạn số lượng người leo núi... đồng thời đưa ra các biện pháp quản lý chất thải và bảo tồn môi trường trên núi”.

Bản tóm tắt phán quyết nêu rõ “sức chứa” của các ngọn núi cần được tôn trọng và cần xác định một hạn mức tối đa phù hợp cho số lượng giấy phép được cấp.

Trước đây, Nepal cấp phép cho tất cả những người nộp đơn và đủ điều kiện tài chính (khoảng 11.000 USD) để chinh phục Everest, đỉnh núi cao nhất thế giới với độ cao 8.850 mét.

Năm ngoái, Nepal đã cấp kỷ lục 478 giấy phép leo lên đỉnh Everest. Tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng trên đỉnh Everest vào năm 2019 đã khiến các đội thám hiểm phải chờ đợi hàng giờ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, dẫn đến nguy cơ thiếu hụt oxy và kiệt sức. Ít nhất 4 trong số 11 trường hợp tử vong trên đỉnh núi năm đó được cho là do tình trạng quá tải.

ĐÀO LÂM (TTXVN)

 

 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Nepalnúi Everest