19/03/2021 - 09:13

Nền tảng cho phong trào văn hóa cơ sở 

Hệ thống Trung tâm Văn hóa - Thể thao (TTVHTT) cấp xã, phường, thị trấn được xem là nền tảng, điểm xuất phát để phát triển phong trào văn hóa cơ sở. Vậy nên, việc nâng cao chất lượng hoạt động của thiết chế văn hóa này đang được ngành chức năng chú trọng.

Một giải khiêu vũ thể thao do TTVHTT phường An Phú, quận Ninh Kiều tổ chức.

Cứ gần 5 giờ chiều, sân TTVHTT xã Ðông Hiệp, huyện Cờ Ðỏ, lại rộn ràng. Tại đây có sân cầu lông, bóng chuyền, sân tập cho các CLB võ thuật... nên thu hút đông người tham gia. Chạng vạng, nơi này lại tụ họp nhiều tài tử sinh hoạt đờn ca, góp phần khởi sắc đời sống văn hóa ở vùng quê nông thôn mới. Anh Phạm Văn Thảo, Chủ nhiệm TTVHTT xã Ðông Hiệp, cho biết: Ðơn vị luôn chú trọng quy tụ các CLB, đội, nhóm văn nghệ, thể thao về đây sinh hoạt, hỗ trợ trong điều kiện có thể và “giữ lửa” để các thành viên CLB gắn bó với phong trào.

Ở trung tâm TP Cần Thơ, TTVHTT phường An Phú và phường An Cư của quận Ninh Kiều được xem là điểm sáng trong việc đa dạng và nâng chất các hoạt động, thu hút đông đảo người dân tham gia. Nếu như TTVHTT phường An Phú được đánh giá cao bởi sự sáng tạo trong các hoạt động văn nghệ, thể thao, nổi bật là tự thân tổ chức các giải đấu, giao lưu quy mô, thì TTVHTT phường An Cư gần đây cũng đa dạng các hoạt động. Theo ban chủ nhiệm TTVHTT phường An Cư và An Phú, hầu như ngày nào hai trung tâm này cũng có các hoạt động văn nghệ, thể thao, thu hút bà con mọi lứa tuổi tham gia. Các trang thiết bị của TTVHTT được khai thác hết công năng.

Ðó là 3 trong nhiều điển hình được ghi nhận qua đợt kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động của TTVHTT xã, phường, thị trấn do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ thực hiện. Ðến nay, 83 xã, phường, thị trấn của TP Cần Thơ đều được đầu tư xây dựng TTVHTT khang trang, bài bản, phục vụ tốt các hoạt động sinh hoạt chính trị, văn hóa, thể thao ở địa phương. Ðiển hình như ở huyện Phong Ðiền, tất cả TTVHTT xã, thị trấn đều được đầu tư trang thiết bị đầy đủ như hệ thống âm thanh, sân khấu, dụng cụ thể dục thể thao... Ông Nguyễn Thanh Truyền, Giám đốc TTVHTT và Truyền thanh huyện Phong Ðiền, cho biết: Thời gian qua, các xã, thị trấn đã khai thác tốt thiết chế văn hóa được trang bị, thúc đẩy phát triển phong trào văn hóa, thể thao, đặc biệt là các CLB Ðờn ca tài tử.

Ông Dương Tấn Giàu, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ, thông tin thêm: Ðến nay, có khoảng 80% xã, phường, thị trấn được hoàn thiện về trang thiết bị cho TTVHTT. Các vị trí như chủ nhiệm, cán bộ truyền thanh, cán bộ phong trào văn hóa, thể dục thể thao... được bố trí đầy đủ, có chuyên môn nên hiệu quả hoạt động tốt. Qua đánh giá, 66/83 TTVHTT được xếp loại Tốt, 17/83 TTVHTT xếp loại Khá.

Nguyên nhân chủ yếu của 17 TTVHTT xếp loại Khá là hoạt động văn hóa, thể dục thể thao chưa thường xuyên, hiệu quả và hoạt động của thư viện không đạt yêu cầu. Ngoài lý do khách quan do ảnh hưởng của dịch COVID-19, một số TTVHTT trong khuôn viên trụ sở xã, phường, thị trấn nên khó tổ chức các hoạt động; còn phải nói đến lý do chủ quan là một vài ban chủ nhiệm chưa thực sự năng nổ. Ban chủ nhiệm các TTVHTT chính là người “thắp lửa” và “giữ lửa” cho việc phát huy thiết chế văn hóa được đầu tư. Một số thư viện xã, phường, thị trấn hoạt động không đạt yêu cầu về: số lượng sách, lượng sách bổ sung, luân chuyển, số lượt bạn đọc... Giải pháp được Thư viện TP Cần Thơ đưa ra là đơn vị sẽ bổ sung sách thường xuyên cho Thư viện cấp quận, huyện để từ đó bổ sung cho cơ sở. Các thư viện cấp xã cũng cần năng động kết hợp với các trường học để thu hút bạn đọc, phát huy hiệu quả sách được trang bị. Ngoài ra, mỗi địa phương cần trích 5 triệu đồng từ nguồn kinh phí 50 triệu đồng cho xã, phường, thị trấn đạt danh hiệu Văn minh đô thị, Văn hóa nông thôn mới để mua sách bổ sung.

Thực tế 3 năm qua, việc đánh giá hoạt động TTVHTT xã, phường, thị trấn theo bảng chấm điểm được thiết kế dựa theo các quy định, quy chế hiện hành cho thấy hiệu quả tích cực. Các địa phương dựa vào thang điểm đó để phấn đấu hoạt động đảm bảo điểm số theo yêu cầu. Ðây là cách làm hay và cần được duy trì trong thời gian tới. Dần dà, các hoạt động của TTVHTT xã, phường, thị trấn đi vào nề nếp, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa cơ sở.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết