18/05/2020 - 05:47

NATO, Nga vẫn “kình nhau” giữa đại dịch 

Trên sườn phía Đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), liên minh này và Nga đều đang tìm cách phô diễn lực lượng, muốn cho đối phương thấy rằng họ luôn sẵn sàng hành động, đồng thời tăng cường cảnh giác trước một kẻ thù mới nhưng lại vô hình, đó là đại dịch COVID-19.

Binh sĩ NATO trong cuộc tập trận hồi giữa tháng 4. Ảnh: AP

Mới đây, Mỹ đã cắt giảm cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn ở châu Âu nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Nhưng NATO vẫn tiến hành một số cuộc tập trận quy mô nhỏ ở khu vực gần biên giới với Nga, gồm cuộc tập trận hồi giữa tháng 4 của tiểu đoàn NATO đóng tại Latvia cùng với khoảng 1.400 binh sĩ từ 9 quốc gia thành viên. Đáng chú ý, Hải quân Mỹ trong tháng này đã gửi tàu chiến đến Biển Barents để tiến hành các hoạt động an ninh ở Bắc Cực. Ngoài ra, Washington trong một cuộc tập trận khác còn cho triển khai nhiều máy bay ném bom tầm xa đến lục địa già. 

Tuy nhiên, để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, chỉ huy các cuộc tập trận yêu cầu binh sĩ tránh gặp gỡ người dân địa phương. Cuộc sống hàng ngày tại các doanh trại cũng có chút thay đổi trong mùa dịch bệnh. Theo đó, quân nhân tham gia tập trận phải ngồi cách nhau 2 mét khi ăn hoặc khi tập luyện ở phòng tập. Các thành viên trong doanh trại phải khử trùng các bề mặt và tay nắm cửa cứ mỗi 2 tiếng một lần.

Đặc biệt, nhiều cuộc tập trận buộc phải tạm hoãn hoặc thu gọn quy mô. Chẳng hạn, Mỹ và các đồng minh NATO hồi tháng 3 đã cho tạm dừng cuộc tập trận Người bảo vệ châu Âu 20, vốn dự kiến có sự tham gia của 37.000 quân nhân từ 18 nước; cuộc tập trận bắn đạn thật hôm 11-5 tại Latvia được thay bằng cuộc diễn tập sử dụng xe bọc thép và bộ binh; còn cuộc tập trận ở Ba Lan với sự tham gia của 4.000 lính Mỹ và 2.000 binh sĩ Ba Lan dự kiến diễn ra vào tháng này sẽ được dời lại tháng 6.

Về phần mình, Nga cũng tổ chức nhiều cuộc tập trận bất chấp sự lây lan nghiêm trọng của COVID-19 tại xứ bạch dương. Kể từ tháng 4, Mát-xcơ-va triển khai hàng ngàn binh sĩ tham gia các cuộc tập trận, gồm cuộc tập trận trên sườn phía Tây nước này nhằm chống lại vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học. Nga cũng gửi tàu chiến và máy bay quân sự tới các vùng lãnh thổ của NATO dù đã cho tạm hoãn cuộc diễn binh trên Quảng trường Đỏ nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng chủ nghĩa phát xít trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Giới chức châu Âu cho biết, Nga đang cố làm suy yếu NATO bằng cách truyền bá thông tin sai lệch về COVID-19. Chẳng hạn, các phương tiện truyền thông nhà nước Nga cáo buộc cuộc tập trận Người bảo vệ châu Âu 20 làm lây lan SARS-CoV-2 sang các nước vùng Baltic. Giới chức châu Âu tiết lộ, một trang web tin tức của Litva bị tấn công và đăng tải thông tin cho rằng một quan chức Mỹ ở nước này đã bị nhiễm COVID-19. Còn NATO thì cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng Litva Raimundas Karoblis  nhận được một bức thư giả nói rằng lực lượng NATO đang rút khỏi nước này. Tại Latvia, một bài báo đăng tải trên một trang web tiếng Nga hồi cuối tháng 4 cho biết 21 thành viên thuộc tiểu đoàn NATO tại địa phương đã dương tính với SARS-CoV-2, buộc Bộ Quốc phòng Latvia phải lên tiếng bác bỏ.

Và trong động thái mà giới chức châu Âu cho rằng nhằm phá hoại sự đoàn kết của NATO, Nga hồi tháng 3 đã gửi 3 xe tải chứa đầy vật tư y tế đến Ý, buộc các đồng minh NATO phải hành động nếu không muốn “mất mặt”.

TRÍ VĂN (Theo WSJ)

Chia sẻ bài viết