01/09/2017 - 10:01

Năng lực chiến tranh điện tử của Trung Quốc 

Trung Quốc đang phát triển năng lực chiến tranh điện tử tiên tiến có khả năng vô hiệu hóa tàu, máy bay và tên lửa. Hiện có nhiều dấu hiệu cho thấy Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc  (PLA) đang chuẩn bị sử dụng vũ khí này nếu xảy ra xung đột với Mỹ trong tương lai.

Tàu khu trục USS John S. McCain bị hư hại nghiêm trọng sau vụ va chạm hôm 21-8. Ảnh: Asia Times

Theo giới chuyên gia quân sự, hai vụ va chạm gần đây giữa tàu chiến Hải quân Mỹ, gồm tàu khu trục USS Fitzgerald và tàu khu trục USS John S. McCain  với các tàu thương mại khiến tổng cộng 17 thủy thủ thiệt mạng đã làm dấy lên lo ngại Trung Quốc đứng đằng sau thao túng, bằng cách sử dụng các phương tiện điện tử để phá hoại hoặc đánh lừa hệ thống định vị cũng như hệ thống radar với mục tiêu tạo ra những vụ va chạm cố ý.

Trong khi đó, giới chức Hải quân Mỹ cũng bày tỏ nghi ngờ rằng các thiết bị điện tử của hai tàu chiến này đã bị tin tặc tấn công, và không loại trừ sự can thiệp của Bắc Kinh.

Thời gian qua, Trung Quốc đã phát triển nhiều vũ khí chiến tranh điện tử thuộc hàng tiên tiến nhất thế giới, gồm thiết bị làm nhiễu, phá hoại cùng với các công cụ không gian mạng có thể khiến các thiết bị điện tử ngừng hoạt động hoặc tự hủy. PLA hôm 30-7 đã giới thiệu một số thiết bị chiến tranh điện tử mới tại cuộc diễu binh quy mô lớn kỷ niệm 90 năm ngày thành lập quân đội Trung Quốc được tổ chức ở khu tự trị Nội Mông.

Trong đó có một số thiết bị từng được dùng để phá hoại hệ thống radar và phương tiện liên lạc của đối phương trong các cuộc đụng độ trên bộ và trên không, nhưng đáng chú ý nhất có lẽ là máy bay gây nhiễu điện tử Y-8 và máy bay không người lái có khả năng làm tê liệt và ngăn chặn hệ thống liên lạc của đối phương.

“Chiến tranh điện tử giờ đây đã trở thành một phương tiện chiến đấu quan trọng trong chiến tranh hiện đại. Việc phát triển các thiết bị chiến tranh điện tử đã làm gia tăng đáng kể năng lực của PLA trong lĩnh vực này” - một sĩ quan tự hào nói với Tân Hoa Xã.

Thật ra, Trung Quốc từ lâu đã chú trọng chiến tranh điện tử. Cuối năm 2015, PLA đã nâng cấp lực lượng chiến tranh điện tử và chiến tranh mạng thành Lực lượng Hỗ trợ Chiến lược (SSF). PLA đồng thời cũng phát triển một hệ thống chiến tranh điện tử gọi là “Sói biển” để tác chiến trên biển.

Một báo cáo hồi năm 2011 cho thấy Trung Quốc đã phác thảo kế hoạch phát triển “hệ thống phòng thủ chống Aegis” để vô hiệu hóa các tàu chiến được trang bị hệ thống chiến đấu tối tân Aegis.

Được biết, hầu hết các tàu chiến có trang bị tên lửa và hệ thống phòng thủ tên lửa của Hải quân Mỹ, trong đó có USS Fitzgerald và USS John S. McCain, đều sở hữu Aegis. Tàu chiến của Nhật Bản và Hàn Quốc cũng được trang bị hệ thống này.

Báo cáo kêu gọi kết hợp sử dụng một lượng lớn tên lửa siêu thanh cùng các phương tiện điện tử để tấn công các tàu Aegis vốn được trang bị hệ thống phòng thủ điện tử mạnh mẽ. 

Trí Văn

Chia sẻ bài viết