12/05/2009 - 08:38

Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở huyện Vĩnh Thạnh

Nâng cao ý thức chăm lo đời sống, trách nhiệm phục vụ nhân dân

Hai năm qua, Huyện ủy Vĩnh Thạnh đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, sát với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Đến nay, trong huyện đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hành tiết kiệm, sửa đổi lề lối làm việc, nêu cao ý thức chăm lo đời sống, phục vụ nhân dân theo gương Bác Hồ vĩ đại.

Con đường phía Tây ấp Thầy Ký, thị trấn Thạnh An, ngày nào mưa lầy, nắng bụi, bây giờ đã được đổ bê tông phẳng lỳ, thẳng tắp. Dọc hai bên đường người dân trồng xen kẽ các loại hoa điệp vàng, chuỗi ngọc, ngọc lan trông rất đẹp mắt. Cùng chúng tôi thị sát trên tuyến đường, đồng chí Nguyễn Văn Phước, Bí thư Đảng ủy thị trấn, khoe: “Con đường đẹp này là kết quả thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương”.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Phước, con đường phía Tây ấp Thầy Ký có chiều dài 3.000 mét, nhiều năm qua, bà con ấp Thầy Ký rất mong muốn đổ bê tông tuyến đường này để đi lại dễ dàng. Nhưng theo tính toán của các nhà thầu, kinh phí để đổ bê tông tuyến đường phải tốn hơn 3 tỉ đồng, trong lúc ngân sách địa phương hạn chế, đời sống bà con còn gặp nhiều khó khăn nên không thể thực hiện. Cuối năm 2008, Đảng ủy, UBND thị trấn cùng với Chi bộ và Ban Nhân dân ấp Thầy Ký tổ chức cuộc họp để bàn biện pháp đổ bê tông tuyến đường. Tại cuộc họp, ý kiến của nhiều cán bộ, đảng viên cho rằng, chúng ta đang thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nên việc đổ bê tông tuyến đường cũng phải học tập đức tính cần kiệm của Bác để giảm mức đóng góp cho dân. Giải pháp tiết kiệm mà các cán bộ, đảng viên đưa ra tại cuộc họp là huy động bà con đóng góp ngày công lao động, tự tổ chức thi công, nhằm giảm chi phí. Theo cách làm này, kinh phí toàn tuyến chỉ khoảng 1 tỉ đồng, giảm 2 tỉ đồng so với tính toán của nhà thầu, nên người dân trong ấp đồng thuận rất cao.

Những cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh  được Huyện ủy Vĩnh Thạnh tuyên dương.

Không chỉ thực hành tiết kiệm trong xây dựng các công trình, hai năm qua, học tập đức tính cần kiệm của Bác Hồ, đội ngũ cán bộ thị trấn Thạnh An đã nêu cao ý thức thực hành tiết kiệm trong chi ngân sách. Hầu hết các ban, ngành, đoàn thể của thị trấn đều thực hành tốt việc tiết kiệm điện, nước, văn phòng phẩm, tiếp khách... từ đó hai năm qua thị trấn đã kết dư ngân sách trên 400 triệu đồng. Đồng chí Nguyễn Văn Phước, Bí thư Đảng ủy thị trấn, nói: “Số tiền ngân sách kết dư trong hai năm qua, chúng tôi đã dùng vào xây dựng và nâng cấp các công trình như: nâng cấp kinh thủy lợi bờ bao giáp huyện Tân Hiệp (tỉnh Kiên Giang), rải cát núi hơn 10 km đường giao thông nông thôn, đầu tư xây dựng cầu Kinh E và xây dựng nhà thông tin của ấp Phụng Quới B, ấp Bờ Bao”. Ông Nguyễn Văn Minh, một người dân ấp Phụng Quới B, nhận xét: “Cán bộ xã tiết kiệm chi ngân sách để xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, giảm mức đóng góp cho bà con, chúng tôi rất tin tưởng ở đội ngũ cán bộ này”.

Để nâng cao ý thức phục vụ nhân dân, Đảng ủy, UBND thị trấn Thạnh An đã tập trung lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, bộ phận chuyên môn sửa đổi lối làm việc theo gương Bác Hồ. Đồng chí Đặng Thanh Xuân, Chủ tịch UBND thị trấn, cho biết: “Đảng ủy, UBND thị trấn không chỉ bố trí đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn, đạo đức tốt mà còn nghiên cứu rút ngắn quy trình giải quyết thủ tục hành chính để bà con không phải phiền hà, chờ đợi lâu và phải đi lại nhiều lần”. Theo đánh giá của nhiều bà con thị trấn, đến nay tất cả các thủ tục hành chính, thời gian giải quyết đã giảm hơn nhiều so với trước. Cụ thể, thủ tục khai sinh, khai tử, thời gian giải quyết theo quy định chung là 5 ngày, nay đã rút xuống còn 1 ngày; thủ tục thế chấp, tặng cho, chuyển nhượng đất đai thời gian giải quyết theo quy định chung là 1 ngày, nay đã rút xuống còn 1 buổi; thủ tục cấp phép xây dựng thời gian giải quyết theo quy định chung là 3 ngày, nay đã rút xuống còn 1 buổi... Bà Hoàng Thị Phượng, ở ấp Phụng Quới A, vui vẻ nói: “Cán bộ thị trấn bây giờ giải quyết thủ tục cho bà con rất nhiệt tình, mau lẹ, chúng tôi đỡ mất thời gian, công sức tới lui”.

Ở xã Vĩnh Trinh, kết quả của Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác còn thể hiện ở việc quan tâm chăm lo, nâng cao đời sống cho dân. Đồng chí Võ Văn Nga, Bí thư Đảng ủy xã, nói: “Sinh thời Bác Hồ rất trọng dân và thương dân, quan tâm chăm lo đời sống của nhân dân. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, chúng tôi xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là phải quan tâm, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho dân. Trên tinh thần đó, hai năm qua, từ nguồn tiết kiệm trong chi ngân sách, xã đã góp vốn cùng nhân dân nâng cấp các tuyến Đường Trâu ở ấp Vĩnh Phụng, tuyến đường Bờ Ao ở ấp Vĩnh Lân, xây dựng cầu Út Liêu ở ấp Vĩnh Thành... trị giá hàng tỉ đồng. Ông Nguyễn Văn Cường, một nông dân ở ấp Vĩnh Lân, phấn khởi nói: “Hai năm qua, xã thực hiện nâng cấp nhiều công trình giao thông, bà con chúng tôi đi lại được dễ dàng hơn trước, diện mạo nông thôn mới ngày càng khởi sắc”.

Với quan điểm lấy dân làm gốc, trong quá trình vận động, cán bộ, đảng viên địa phương luôn gần gũi, sâu sát để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Tiêu biểu như đồng chí Nguyễn Viết Khanh, Bí thư Chi bộ ấp Vĩnh Thành, năm 2008, cây cầu Út Liêu xuống cấp, bà con đi lại rất khó khăn, trong cuộc họp dân, đồng chí đã chủ động bàn bạc về việc xây dựng cây cầu mới. Một số gia đình chưa thông chủ trương, đồng chí đã trực tiếp đến từng gia đình nắm bắt tư tưởng, giải thích và động viên. Những gia đình khó khăn không có tiền đóng góp thì đồng chí đã vận động họ đóng góp ngày công; những gia đình có điều kiện kinh tế đồng chí vận động họ đóng góp nhiều hơn để choàng gánh cho gia đình nghèo khó... Trong tổ chức thi công, đồng chí đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong kiểm tra, giám sát về chất lượng và thu chi tài chính nên được bà con tin tưởng. Năm 2008, đồng chí vinh dự là một trong số 118 cá nhân có thành tích tiêu biểu, được Thành ủy trao tặng Huy hiệu “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở xã Vĩnh Trinh còn có tác động tích cực tới đông đảo quần chúng nhân dân, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Anh Nguyễn Phước Đại, một người dân ấp Vĩnh Phụng, bộc bạch: “Sinh thời Bác Hồ rất thương dân, nhất là những người dân lao động nghèo khổ. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, tôi thấy mình phải có trách nhiệm giúp đỡ các gia đình nghèo”. Với tinh thần đó, năm 2008, xã huy động sức dân thi công tuyến Đường Trâu ở ấp Vĩnh Phụng, anh Đại đã mang 3 máy trộn bê tông của mình phục vụ xuyên suốt gần một tháng trời để choàng gánh và hỗ trợ cho bà con mà không lấy bất cứ chi phí nào. Nhờ có sự hỗ trợ của anh, bà con trong ấp đã bớt được khoản đóng góp tiền để thuê máy móc và giảm công sức lao động.

Tuyến đường Tây ấp Thầy Ký, thị trấn Thạnh An giảm được 2/3 chi phí nâng cấp nhờ đội ngũ cán bộ, đảng viên biết học tập và làm theo đức tính cần kiệm của Bác Hồ.
Học tập tấm gương đạo đức thương dân của Bác, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể xã Vĩnh Trinh rất quan tâm chăm lo đời sống cho người nghèo như: Vận động các mạnh thường quân, đoàn viên, hội viên đóng góp tiền tặng quà cho các hộ cận nghèo trong dịp tết, xây dựng nhà ở cho các hộ khó khăn... góp phần động viên những người nghèo khó vươn lên ổn định cuộc sống. Chị Nguyễn Thị Kiều, hội viên Phụ nữ ấp Vĩnh Phụng, phấn khởi nói: “Không có ruộng, cả gia đình chúng tôi phải làm mướn, nên căn nhà hư hỏng không có tiền sửa sang. Năm rồi nhờ được Hội Phụ nữ xã hỗ trợ 17 triệu đồng, gia đình tôi mới cất được căn nhà để ở”.

Hai năm qua, các tổ chức cơ sở đảng khối cơ quan, đơn vị huyện triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng những việc làm cụ thể, sát với nhiệm vụ được giao và mang lại hiệu quả thiết thực. Tiêu biểu như Bệnh viện Đa khoa huyện. Theo đồng chí Tô Bảo Quốc, Bí thư Chi bộ, Quyền Giám đốc Bệnh viện, trước đây những lúc bệnh nhân đông, một số bác sĩ thường hay cáu gắt với bệnh nhân, giải thích với người nhà bệnh nhân không cặn kẽ; một số điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân chưa tận tình. Hai năm qua, Chi ủy đã lãnh đạo thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác gắn với rèn luyện y đức, nên đến nay đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện đã khắc phục những hạn chế, có nhiều chuyển biến tiến bộ. Trong đó, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu tận tình, chu đáo trong khám, điều trị và phục vụ bệnh nhân. Bác sĩ Nguyễn Chính Quyền, Khoa khám bệnh, nói: “Sinh thời Bác Hồ dạy “Lương y như từ mẫu - thầy thuốc như mẹ hiền”. Thấm nhuần lời dạy của Người, trong khám bệnh cho bệnh nhân, tôi luôn tự nhủ mình phải cố gắng hết sức mình, tận tâm, tận lực để xác định đúng bệnh và điều trị đúng phương pháp, giúp bệnh nhân sớm lành bệnh”. Gắn bó với bệnh viện nhiều năm, với trình độ chuyên môn tốt, Bác sĩ Nguyễn Chính Quyền là một trong những “trụ cột” khám và điều trị của bệnh viện. Thời gian qua, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, anh luôn làm việc với tinh thần hết bệnh nhân chứ không hết giờ, luôn xem nỗi đau của bệnh nhân như chính nỗi đau của người thân mình để phục vụ. Vì thế, anh luôn được bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khen ngợi về thái độ và tinh thần phục vụ trong các cuộc họp hội đồng bệnh nhân. Bà Nguyễn Thị Thủy, một bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện, nhận xét: “Tui bị bệnh đau thần kinh tọa, nằm điều trị ở đây hơn tuần rồi. Các bác sĩ, điều dưỡng ở đây khám, chăm sóc bệnh nhân rất cẩn thận; nói năng nhẹ nhàng, lịch sự, luôn gần gũi và quan tâm bệnh nhân”.

Tập thể cán bộ, công nhân viên Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Thạnh cũng thực hiện có hiệu quả việc thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí. Ông Lê Thanh Xuân, phụ trách Tổ Hành chính Bệnh viện, cho biết: “Học tập tấm gương đạo đức của Bác, chúng tôi đã vận động cán bộ, công nhân viên triệt để tiết kiệm việc sử dụng điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, hạn chế điều ô tô đi công tác... nên đã tiết kiệm được 20% chi phí so với trước. Số tiền tiết kiệm được trong hai năm qua, một phần Bệnh viện dùng vào việc mua sắm máy giặt trang bị cho Khoa chống nhiễm khuẩn và mua sắm máy vi tính, băng ca phục vụ cho nhiệm vụ của đơn vị; một phần dành để tăng thêm thu nhập cho cán bộ, công nhân viên. Anh Võ Hùng Sơn, điều dưỡng Phòng khám bệnh, tâm sự: “Nhờ thực hành tiết kiệm, mỗi tháng chúng tôi có nguồn thu nhập tăng thêm 500 ngàn đồng, đến nay đời sống của tôi đỡ khó khăn hơn trước, an tâm làm việc”.

Đồng chí Tô Văn Vốn, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh, khẳng định: “Sau hai năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đội ngũ cán bộ, đảng viên huyện Vĩnh Thạnh đã nâng cao ý thức về trọng dân, thương dân và tích cực chăm lo đời sống nhân dân. Đồng thời đã động viên, cổ vũ mạnh mẽ quần chúng nhân dân tích cực thực hiện tốt các phong trào hành động cách mạng. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc xây dựng chương trình thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với nội dung cụ thể, sát với nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương và gắn với phục vụ lợi ích của nhân dân, góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp”.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết