Giáo dục mầm non (GDMN) là cấp học quan trọng, tạo nền tảng giúp trẻ phát triển đầy đủ về thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ để học tập tốt ở các cấp học tiếp theo. Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ quan tâm đầu tư, phát triển mạng lưới trường học, giáo viên, qua đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.
Phát triển mạng lưới trường lớp
So với nhiều năm trước, phần lớn phụ huynh hiện nay đều quan tâm và hiểu rõ tầm quan trọng của GDMN trong việc hình thành nền tảng giáo dục đạo đức, kiến thức và thể chất ban đầu cho trẻ. Bước tiến trên có phần đóng góp quan trọng của việc hoàn thiện, phát triển mạng lưới trường lớp MN ở các địa phương, đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của trẻ. Năm học 2023-2024, toàn thành phố có 173 trường MN, mẫu giáo (136 trường công lập, 37 trường tư thục); 106 cơ sở GDMN độc lập tư thục. 100% trẻ học 2 buổi/ngày, trong đó có trên 93% trẻ ăn bán trú. Anh Nguyễn Phong (ngụ thị trấn Cờ Đỏ), có con trai học nhà trẻ, chia sẻ: “Những năm gần đây, trường lớp MN, mẫu giáo ở huyện được xây dựng mới khang trang, có khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, có đồ dùng, đồ chơi… Các cô giáo quan tâm yêu thương trẻ, nên gia đình an tâm gửi trẻ”.
Giáo viên Trường MN Trung Thạnh 1 trong giờ hoạt động cho trẻ giao lưu âm nhạc.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, năm học qua, ngành đã tăng cường cơ sở vật chất, thu hút các nguồn lực đầu tư cho GDMN; huy động nguồn lực, lồng ghép kinh phí từ chương trình xây dựng nông thôn mới, các chương trình dự án khác và nguồn lực xã hội hóa để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho GDMN nhằm bảo đảm các điều kiện đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục; đồng thời, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển GDMN tư thục ở những nơi có điều kiện. Các địa phương đã bố trí nguồn kinh phí và huy động mọi nguồn lực đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất và mua sắm bổ sung các thiết bị dạy học tối thiểu, đồ dùng, đồ chơi trong lớp và ngoài trời để thực hiện chương trình GDMN theo yêu cầu chuẩn hóa và hiện đại, với tổng số tiền gần 164,9 tỉ đồng.
Trong năm học qua, thành phố thành lập mới 1 trường (Mẫu giáo Thuận An 1, quận Thốt Nốt); đầu tư xây dựng mới cơ sở vật chất 2 trường (Mầm non Tây Đô, quận Ninh Kiều; Mẫu giáo Trung Nhứt, quận Thốt Nốt); 4 trường được đầu tư xây dựng mới giai đoạn 2 (Mầm non Anh Đào, Mẫu giáo Trường Lạc, Mẫu giáo Long Hưng, quận Ô Môn; Mầm non Tuổi Thơ, huyện Thới Lai). Toàn thành phố có trên 4.000 cán bộ quản lý và giáo viên MN, trong đó, 3.281/3.597 giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo trở lên (chiếm 91,21%) và 2.599/3.597 giáo viên trên chuẩn.
Tiếp tục nâng cao chất lượng GDMN
Mạng lưới trường lớp phát triển, đội ngũ cán bộ, nhà giáo vững chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng GDMN. Nổi bật là việc triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm”. Qua 8 năm triển khai chuyên đề này, tất cả trường MN ở TP Cần Thơ có những bước phát triển như cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; trường học gần gũi, thân thiện, an toàn; có góc vui chơi học tập trong lớp và ngoài trời; đồ dùng đồ chơi đa dạng, hấp dẫn, khuyến khích trẻ sử dụng theo nhiều cách sáng tạo. Giáo viên có nhiều sáng tạo đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động, nhằm phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ.
Đơn cử, Trường MN Trung Thạnh 1 (huyện Cờ Đỏ) có khuôn viên trong và ngoài lớp học sáng - xanh - sạch - đẹp; đội ngũ giáo viên luôn tích cực đổi mới phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm. Cô Nguyễn Thị Nhị, giáo viên lớp Lá 1, Trường MN Trung Thạnh 1, cho biết để trẻ phát huy tính tích cực, giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin, lồng ghép các trò chơi cho trẻ. Ví như với hoạt động cho trẻ giao lưu âm nhạc đa văn hóa (một phần của giáo án), trẻ được nhìn, nghe trên tivi và hát, giúp trẻ phát triển loại hình nghệ thuật dân gian… Bé Vương Đàm Gia Phú, lớp Lá 1, cho biết: “Con thích đi học vì được cô thương; được cô dạy hát, múa; có bạn và có nhiều đồ chơi”. Hiện nay, trường có 29 cán bộ, giáo viên, nhân viên; trong đó, 23 giáo viên đều đã vượt chuẩn 100%, đảm báo đáp ứng yêu cầu giáo dục, chăm sóc 286 trẻ của trường.
Theo bà Nguyễn Ngọc Huệ, Trưởng Phòng GDMN, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, Phòng GDMN tiếp tục tham mưu lãnh đạo Sở GD&ĐT tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nắm tình hình các quận, huyện việc thực hiện các nhiệm vụ GDMN để định hướng, hỗ trợ, giúp đỡ địa phương; tiếp tục tổ chức có hiệu quả sinh hoạt chuyên môn qua nghiên cứu bài học theo cụm trường, liên cụm trường. Qua đó nhân rộng, chia sẻ kinh nghiệm những cách làm đạt hiệu quả qua việc tổ chức tập huấn, chuyên đề thông qua nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng đơn vị.
Để nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN gắn với chủ đề năm học, ngành Giáo dục tiếp tục tập trung phát triển theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm; bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng trẻ em MN… “Đồng thời, chúng tôi tổ chức các sự kiện, lễ hội, hoạt động phù hợp với lứa tuổi MN; tiếp tục đẩy mạnh việc lồng ghép, tích hợp bảo đảm chất lượng, hiệu quả các nội dung như giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mẫu giáo; giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng sống xanh, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu… trong thực hiện chương trình GDMN”, bà Nguyễn Ngọc Huệ cho biết.
Đ.NGỌC