13/03/2010 - 12:52

Mykola Azarov - tân Thủ tướng Ukraina

Tân Thủ tướng Mykola Azarov (trái) được Tổng thống Viktor Yanukovych tặng hoa chúc mừng trước quốc hội Ukraina ngày 11-3. Ảnh: Reuters

Quốc hội Ukraina ngày 11-3 đã phê chuẩn ông Mykola Azarov làm thủ tướng cùng danh sách nội các 29 thành viên. Ngay sau đó, ông Azarov và các thành viên chính phủ cũng đã làm lễ tuyên thệ nhậm chức, đánh dấu bước ngoặt mới trên chính trường Ukraina thời “hậu Cách mạng Cam”.

Các nhà quan sát cho rằng sở dĩ ông Azarov và nội các mới được quốc hội nhanh chóng bỏ phiếu ủng hộ vì liên minh của tân Tổng thống Viktor Yanukovych đã tập hợp được 235 ghế trong quốc hội có 450 đại biểu. Liên minh có tên gọi “Cải cách và Ổn định” dẫn đầu là “Đảng các khu vực” của ông Yanukovych, Đảng Cộng sản, khối chính trị của Chủ tịch quốc hội Ukraina Volodymyr Lytvyn cùng một số đại biểu độc lập và thành phần ly khai từ các đảng khác, trong đó có khối “Ukraina của chúng ta” và “Phòng vệ Nhân dân” thân cựu Tổng thống Viktor Yushchenko.

Ông Azarov, 62 tuổi, là nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm quản lý kinh tế và tài chính. Sinh ra tại Nga và bẩm sinh nói tiếng Nga, ông Azarov học tại Đại học Quốc gia Mát-xcơ-va, lấy bằng tiến sĩ địa và khoáng chất trước khi đến Ukraina sinh sống năm 1984. Ông đắc cử ghế quốc hội Ukraina năm 1994, rồi được giao chủ nhiệm ủy ban ngân sách, quản lý cơ quan thuế nhà nước trong nhiều năm. Ông được xem là một đồng minh thân cận của tân Tổng thống Yanukovych, do từng giữ chức phó thủ tướng thứ nhất kiêm bộ trưởng tài chính dưới thời ông Yanukovych làm thủ tướng năm 2002. Khi “Cách mạng Cam” nổ ra năm 2004, ông được bổ nhiệm làm quyền thủ tướng 2 lần: lần thứ nhất từ ngày 7 đến ngày 28-12-2004; lần thứ hai vào tháng 1-2005 và giữ chức vụ này đến cuối tháng, trước khi chuyển giao cho cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko vừa bị bãi nhiệm.

Phát biểu trước quốc hội Ukraina, ông Azarov tuyên bố nhiệm vụ quan trọng nhất của chính phủ là trình dự luật ngân sách năm 2010 trong vòng 1 tháng tới, nhằm sớm triển khai các biện pháp cải cách cơ cấu giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế và thực hiện các chương trình an sinh xã hội. Ông cam kết sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dựa trên sáng tạo công nghệ, đồng thời chấn chỉnh hệ thống tư pháp và đấu tranh chống tham nhũng. Theo các nhà phân tích, chính phủ của ông Azarov sẽ phải tích cực đàm phán để Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nhà tài trợ lớn nhất hiện nay của Ukraina, sớm giải ngân khoản cho vay cứu trợ 16,4 tỉ USD vốn bị phong tỏa vì chính trường nước này rơi vào bất ổn dưới thời bà Tymoshenko và ông Yushchenko. Nhiệm vụ này của ông Azarov không quá khó, bởi IMF và các chủ nợ khác đều ý thức rằng sự sụp đổ của nền kinh tế Ukraina sẽ không mang lại lợi ích gì cho họ.

Bên cạnh ông Azarov, các nhà kinh tế tin rằng cựu thống đốc ngân hàng trung ương Sergei Tigipko trong vai trò phó thủ tướng phụ trách các vấn đề kinh tế và nhà kinh tế đáng kính Iryna Akimova làm phó chánh văn phòng thứ nhất của tổng thống sẽ giúp Ukraina lấy lại lòng tin của các nhà đầu tư.

KIẾN HÒA
(Theo AP, AFP, Bloomberg, WSJ, Globe&mail)

Chia sẻ bài viết